se chia viec kho de them gan ket tinh dong chi
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 210 thực hành huấn luyện.

Bám thao trường

Trong không khí oi nồng, nắng nóng, ngột ngạt của những ngày hè, cán bộ, chiến sĩ Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 210 vẫn miệt mài trên mâm pháo. Sau khẩu hiệu của khẩu đội trưởng, các pháo thủ khẩn trương thực hiện thao tác kính ngắm, xác định phần tử bắn, chuẩn bị ngòi, mở khóa nòng, nạp đạn... Trong tích tắc, những khẩu pháo lớn “rùng mình” chuyển động, dũng mãnh vươn nòng hướng về mục tiêu...

Đang chăm chú quan sát bộ đội luyện tập, nét mặt Đại úy Nguyễn Huy Hoàng, Chính trị viên Đại đội 3 bỗng thay đổi khi nhìn về phía Binh nhất Nguyễn Xuân Quân, chiến sĩ Tiểu đội 1, Trung đội 1, đang có biểu hiện thiếu tập trung, thao tác lúng túng. Thấy đồng chí chính trị viên tiến lại gần, Quân lộ rõ vẻ lo lắng. Chưa kịp mở lời, Đại úy Nguyễn Huy Hoàng đã vỗ vai, bắt chuyện thân mật: “Đồng chí bị mệt à, có tiếp tục tham gia huấn luyện được nữa không?”. Tiếp đó, Chính trị viên Hoàng lệnh cho đơn vị dừng tập, tạm nghỉ giải lao để quân y kiểm tra, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội. Trước thái độ ân cần, cởi mở của chính trị viên đại đội, cán bộ, chiến sĩ trong trung đội như được giải tỏa tâm lý, tiếng nói, tiếng cười rộn rã.

Theo Đại úy Nguyễn Huy Hoàng, huấn luyện pháo binh là nhiệm vụ nặng nhọc, vất vả. Vì vậy, ngoài ý chí, nghị lực, lòng can đảm, các chiến sĩ pháo binh cần phải có sức khỏe dẻo dai. Do đó, trong tất cả buổi huấn luyện ngoài thực địa, nhất là những ngày thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng gay gắt, hoặc thời điểm rét đậm, rét hại, đội ngũ cán bộ các cấp đều chủ động bám nắm bãi tập, theo dõi chặt chẽ diễn biến tư tưởng cũng như tình hình sức khỏe của bộ đội để tiến hành các nội dung huấn luyện phù hợp. Đơn vị cũng chú trọng nội dung cổ vũ, tuyên truyền ngoài bãi tập; kịp thời biểu dương, khuyến khích những chiến sĩ đạt thành tích tốt. Kinh nghiệm cho thấy, khi cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ huấn luyện một cách hăng hái, tự giác, với tâm thế thoải mái sẽ mang lại hiệu quả cao. Có lẽ vì thế, mỗi ngày ra thao trường đối với bộ đội lữ đoàn là một ngày vui.

Chia sẻ cùng chiến sĩ

Chứng kiến công tác chuẩn bị hành quân của Đại đội 9, Tiểu đoàn 3 chúng tôi nhận thấy, đồng chí đại đội trưởng tổ chức phân công các đồng chí trong ban chỉ huy đại đội đảm nhiệm giúp đỡ, hướng dẫn đến từng trung đội trong quá trình hành quân. Trung tá Lê Văn Lâm, Phó tham mưu trưởng Lữ đoàn 210 giải thích về việc này: “Đối với đơn vị pháo phòng không, quá trình hành quân, diễn tập thường kéo theo khối lượng vật chất rất lớn, mang vác nặng, dễ xảy ra mất an toàn. Do đó, đội ngũ cán bộ các cấp phải thực sự sâu sát, theo dõi, động viên bộ đội, nhất là với các chiến sĩ sức khỏe chưa tốt”.

Theo Đại tá Tô Quang Vinh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 210: Hoạt động CTĐ, CTCT trong huấn luyện là vấn đề không mới, nhưng là nội dung khó đối với các đơn vị cơ sở. Nếu tiến hành hiệu quả hoạt động này sẽ tạo động lực tinh thần rất lớn cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là ở thời điểm khó khăn, phức tạp, nhiệm vụ nặng nề. Nhiều năm trở lại đây, Đảng ủy, chỉ huy lữ đoàn thường xuyên quán triệt đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ chính trị phải tiến hành CTĐ, CTCT trong huấn luyện một cách nhuần nhuyễn, uyển chuyển, phù hợp với từng đối tượng, trong từng thời điểm. Yêu cầu của Đảng ủy, chỉ huy lữ đoàn là trước, trong và sau huấn luyện, người cán bộ chính trị phải làm tốt công tác chuẩn bị về tư tưởng, tác phong, phương pháp tiến hành, bảo đảm phù hợp với nhiệm vụ của đơn vị. Đặc biệt, cán bộ, chỉ huy các cấp phải thực sự quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần của chiến sĩ; thực sự công bằng như người anh, gần gũi như người chị của chiến sĩ. Đó cũng chính là cách đội ngũ cán bộ đơn vị thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu: Để củng cố mối quan hệ đoàn kết cán-binh, đội ngũ cán bộ phải thực sự tôn trọng nhân cách, nhân phẩm, danh dự của chiến sĩ, thương yêu chiến sĩ, không được xem thường chiến sĩ, quan liêu, quân phiệt với chiến sĩ…/.