Facebook Zalo youtube Tiktok

Sẵn sàng ứng phó với thiên tai

Xã hội
Thực hiện Công điện số 1107/CĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc sẵn sàng ứng phó với thiên tai. Theo nhận định của cơ quan dự báo khí tượng thủy văn, thiên tai tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, từ nay đến cuối năm có khoảng 07-09 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, trong đó 03-04 cơn bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta; nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất tại vùng núi khu vực Bắc Bộ trong tháng 9, tháng 10 (trong đó có tỉnh Thái Nguyên). Để chủ động ứng phó thiên tai nhất là nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực miền núi, nhằm bảo vệ an toàn tính mạng của nhân dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại, nhất là trong trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có Công điện số 02/CĐ-UBND về việc sẵn sàng ứng phó với thiên tai.
aa

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai thực hiện một số nội dung sau: Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh tăng cường chỉ đạo các sở, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức rà soát, cập nhật bổ sung các phương án ứng phó phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương theo phương châm “bốn tại chỗ ”; chủ động xây dựng, tham mưu cho UBND tỉnh các phương án chỉ đạo điều hành, ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra, đặc biệt là trường hợp xảy ra lũ quét, sạt lở đất và mưa lớn, ngập lụt kéo dài trên diện rộng, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo chức năng quản lý Nhà nước được giao, chỉ đạo kiểm tra, rà soát và triển khai phương án bảo đảm an toàn để điều, đập, hồ chứa nước; vận hành an toàn, hiệu quả hồ chứa thủy lợi, phù hợp với diễn biến mưa lũ.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh rà soát, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị phù hợp để hỗ trợ các địa phương ứng phó với các tình huống thiên tai và tổ chức cứu hộ, cứu nạn kịp thời khi có yêu cầu. Các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và các địa phương quan tâm bố trí nguồn lực để sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng, khắc phục kịp thời sự cố đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các trọng điểm đê điều, hồ, đập xung yếu và các công trình phòng, chống thiên tai trong mùa mưa lũ. Sở Giao thông vận tải chỉ đạo kiểm tra, rà soát lực lượng, vật tư, phương tiện, triển khai các phương án đảm bảo an toàn giao thông trong trường hợp xảy ra mưa bão lớn và lũ, ngập lụt kéo dài. Sở Công Thương theo chức năng quản lý Nhà nước được giao kiểm tra, rà soát phương án ứng phó thiên tai đảm bảo an toàn đối với các mỏ khai thác khoáng sản, bãi đổ thải, hồ chứa bùn thải, đặc biệt là đối với các khu vực mỏ có nguy cơ mất an toàn. Sở Y tế phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Cơ quan Thường trực phòng, chống thiên tai) hướng dẫn các địa phương xây dựng, cập nhật phương án ứng phó thiên tai gắn với bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19; sẵn sàng phương tiện, thiết bị đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh cho công tác chỉ đạo, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai tại các địa phương.

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thái Nguyên tổ chức theo dõi sát tình hình thời tiết, thiên tai, kịp thời phát các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai sát với diễn biến thực tế, đảm bảo độ tin cậy để các cấp, các ngành và nhân dân biết, chủ động ứng phó có hiệu quả. Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên tổ chức vận hành điều tiết hồ chứa đảm bảo an toàn tuyệt đối công trình và hạ du các công trình được giao quản lý. Các Sở, ban, ngành khác theo chức năng nhiệm vụ được giao chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống thiên tai để giảm thiểu thiệt hại.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo, tổ chức kiểm tra rà soát phương án ứng phó thiên tai cụ thể, phù hợp với tình hình và điều kiện cụ thể tại địa phương nhất là phương án di dời, sơ tán dân trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp; chủ động kiểm tra đê điều, vận hành các hồ, đập được giao quản lý, đảm bảo an toàn công trình và hạ du, nhất là trong các tình huống xả lũ khẩn cấp, các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất; phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố để đảm bảo an toàn; sẵn sàng lực lượng phương tiện, trang thiết bị theo phương châm “bốn tại chỗ” để xử lý khi có tình huống xảy ra, tuyệt đối không để xảy ra bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về công tác chủ động phòng, chống thiên tai trên địa bàn. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện; báo cáo kết quả qua Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh theo quy định./.

Cẩm Vân BT

Tin mới hơn

Giông lốc làm hư hại hơn 100 nhà dân ở Cà Mau

Vấn nạn giấy tờ giả - hệ lụy khôn lường

Thời gian gần đây, trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Zalo, tiktok… tình trạng quảng cáo, mua, bán các loại bằng cấp, giấy tờ giả diễn ra rất phức tạp với phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây bức xúc dư luận. Xuất phát từ nhu cầu của không ít cá nhân muốn có bằng cấp, giấy tờ để làm hồ sơ xin việc hoặc sử dụng với những mục đích khác. Có cung thì ắt có cầu, các dịch vụ làm giấy tờ, bằng cấp giả đã xuất hiện tràn lan trên các trang mạng xã hội. Khách hàng chỉ cần lựa chọn loại giấy tờ mình có nhu cầu, cung cấp thông tin cá nhân phù hợp, địa chỉ nhận hàng, chỉ sau vài ngày là đã có thể nhận được giấy tờ. Đây là thực tế đáng báo động và không thể xem nhẹ vấn nạn này trong đời sống xã hội hiện nay.
Giông lốc làm hư hại hơn 100 nhà dân ở Cà Mau

PGBank khai trương chi nhánh Thái Nguyên

Ngày 24/10, Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển - PGBank đã khai trương chi nhánh Thái Nguyên tại tòa nhà 677 Lương Ngọc Quyến, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên.
Giông lốc làm hư hại hơn 100 nhà dân ở Cà Mau

Bàn giải pháp thực hiện hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới

Chiều ngày 23/10, đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì hội nghị Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước để đôn đốc hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024. Dự tại điểm cầu Thái Nguyên có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các đơn vị, ngành liên quan…
Giông lốc làm hư hại hơn 100 nhà dân ở Cà Mau

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thái Nguyên lần thứ 4 năm 2024 thành công tốt đẹp

“Chỉ có giáo dục mới sớm đưa cuộc sống của các bản làng cũng như từng gia đình đi đến âm no và hạnh phúc”- đó là khẳng định của đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thái Nguyên lần thứ IV năm 2024 diễn ra sáng 24/10 tại Trung tâm văn hóa nghệ thuật tỉnh.
Giông lốc làm hư hại hơn 100 nhà dân ở Cà Mau

Hoàn thiện kỹ thuật nuôi lợn từ thức ăn có bổ sung nguyên liệu chè xanh

Với mục tiêu khai thác triệt để ưu thế của vùng nguyên liệu chè Thái Nguyên góp phần nâng cao giá trị của đàn gia súc, gia cầm; từ ý tưởng của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Việt Hùng, Sở Khoa học và Công nghệ và các nhà khoa học của Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên đã tiến hành thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu, xây dựng quy trình nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung nguyên liệu chè xanh Thái Nguyên”.

Tin bài khác

Sớm khắc phục tình trạng lãng phí cơ sở vật chất sau sáp nhập đơn vị hành chính

Sớm khắc phục tình trạng lãng phí cơ sở vật chất sau sáp nhập đơn vị hành chính

Thực hiện nghị quyết của Trung ương và Kế hoạch của tỉnh về sáp nhập các đơn vị hành chính, nhiều địa phương đã tích cực thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã để giảm số lượng và đơn vị đầu mối. Tuy nhiên, sau sáp nhập một số trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị chậm tiến hành bàn giao về cho địa phương quản lý, sử dụng đã dẫn đến tình trạng bị bỏ hoang gây lãng phí, trong đó có trụ sở làm việc vừa mới được đầu tư xây dựng. Đây là vấn đề đang đặt ra đối với các cấp chính quyền huyện Đại Từ thời gian qua.
Tiếp tục quan tâm vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Tiếp tục quan tâm vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Sau 5 năm thực hiện Quyết tâm thư của Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Thái Nguyên lần thứ III - năm 2019, công tác dân tộc và các chính sách dân tộc được Tỉnh Thái Nguyên đặc biệt quan tâm, từ đó đời sống của đồng bào DTTS tiếp tục có bước phát triển mới, góp phần quan trọng thực hiện các chỉ tiêu phát triển KT- XH của tỉnh
Thăm, tặng quà gia đình chính sách tiêu biểu là người dân tộc thiểu số

Thăm, tặng quà gia đình chính sách tiêu biểu là người dân tộc thiểu số

Nhằm tri ân, động viên các gia đình chính sách tiêu biểu là người dân tộc thiểu số nhân dịp tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ IV, năm 2024, ngày 21/10, tỉnh Thái Nguyên tổ chức các đoàn đại biểu đến thăm, tặng quà các gia đình tại các địa phương. Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đến thăm, tặng quà tại huyện Đồng Hỷ. Đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà gia đình người uy tín tại huyện Võ Nhai.
Phát huy vai trò của BCĐ các cấp trong xoá nhà tạm, nhà dột nát

Phát huy vai trò của BCĐ các cấp trong xoá nhà tạm, nhà dột nát

“Người đứng đầu các đơn vị, địa phương phát huy cao nhất trách nhiệm nêu gương, tính tiên phong, gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung” là chỉ đạo của đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát tỉnh Thái Nguyên tại hội nghị triển khai nhiệm vụ của Ban chỉ đạo diễn ra sáng 21/10. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ; Các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương, thành viên BCĐ tỉnh.
Thái Nguyên đạt 3 giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4 năm 2024

Thái Nguyên đạt 3 giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4 năm 2024

Tối 20/10, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam đồng tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư, năm 2024. Tham dự Lễ trao giải có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương; đại diện các tác giả, nhóm tác giả, tập thể có thành tích cao, có tác phẩm đoạt giải trong Cuộc thi.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

70 năm đã trôi qua, ký ức về những ngày chuẩn bị tiếp quản thủ đô vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử trên ATK Đại Từ, Thái Nguyên. Một sự kiện ngoại giao quan ...
[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã đi qua để lại hậu quả thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Thái ...
[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong 9 tháng năm 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, tiếp ...
[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

Cảnh sắc Bản Tèn vào mùa lúa chín luôn là điều gì đó khiến nhiều người nhất định phải chinh phục trong hành trình du lịch vùng cao. Vẻ đẹp thơ mộng, bình yên của ...
Tự hào cờ đỏ sao vàng

Tự hào cờ đỏ sao vàng

Lá cờ nền đỏ với ngôi sao vàng 5 cánh luôn gắn liền với những sự kiện lịch sử hào hùng, là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta phấn đấu, ...
[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 1908/QĐ-UBND về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ...
[Photo] Trào lưu “mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc”: Lan tỏa tình yêu nước

[Photo] Trào lưu “mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc”: Lan tỏa tình yêu nước

Những ngày gần đây, trào lưu "mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc" đang gây “sốt” trên mạng xã hội. Những hình ảnh, clip về mái nhà rực rỡ với cờ đỏ sao ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc