Samsung, Oppo thay nhau dẫn đầu thị trường smartphone Việt Nam, thị phần Apple sụt giảm
Hai "đại gia" tiếp tục giữ vững vị thế
Câu chuyện về thị trường năm nay tiếp tục được lập lại như hồi năm 2017 khi Samsung và Oppo tiếp tục giữ vững vị trí đầu bảng thị phần smartphone Việt Nam. Thống kê trong năm 2017, hai nhãn hàng này chiếm hơn 67% tổng thị phần điện thoại di động tại Việt Nam.
Theo số liệu mới nhất từ GFK, trải qua 9 tháng năm 2018, hai ông lớn này vẫn tiếp tục giữ vững vị thế và chiếm hơn 60% tổng thị trường.
Samsung vẫn chứng tỏ là tay chơi vững bền khi vẫn nắm giữ 41,4% thị phần sau 9 tháng qua. Mặt dù so với con số năm ngoái 47,1% thì thị phần tụt giảm khoảng 5,7%.
Đứng kế sau trong 3 năm qua vẫn là Oppo, năm nay ghi nhận sự tăng trưởng của hãng khi đang nắm giữ 22,7%, tức tăng khoảng 2,8% (so với con số 19,9 của năm 2017).
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của Oppo trong 9 tháng qua, rõ nét nhất là 2 tháng vừa qua khi liên tục tăng trưởng từ 21,6% thị phần của tháng 7, tăng mạnh lên 23,3% của tháng 8 và tháng 9 tăng vượt bậc 28,7%.
Theo như báo cáo này, việc tăng trưởng của Oppo đến từ phân khúc 3 đến 5 triệu đồng và 7 đến 10 triệu đồng. Hai phân khúc này vẫn là sân chơi của Samsung và Oppo. Đáng chú ý nhất là phân khúc 7-10 triệu đồng trong tháng 9 năm nay, khi Oppo chiếm đến 66,7%, vượt Samsung chỉ 17,7%.
Phân khúc 3 đến 5 triệu đồng thì mức cạnh tranh ngang thực sự rõ nét nhất. Nhìn lại bảng báo cáo tháng 8 có thể thấy thị phần của Oppo chỉ 25,6%, Samsung đứng đầu bảng với 47,8%. Nhưng chỉ sau 1 tháng, vị trí đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ với 41,2% dành cho Oppo, Samsung chiếm 40,2% thị phần tháng 9. Các thị phần của các thương hiệu khác tiếp tục bị thu gọn.
Theo một đại diện bán lẻ cho biết, việc tăng trưởng của Oppo trong tháng qua đến từ sự thay đổi trong loạt sản phẩm mới với tiêu điểm là mẫu F9 và A3s với doanh số tăng mạnh. Có thế nói chỉ cần 2 sản phẩm F9 và A3s đã có thể bằng 4 sản phẩm đang bán chạy của đối thủ cộng lại.
Đại diện này cũng cho biết Samsung cũng đang tung ra nhiều sản phẩm hơn trong nửa cuối năm nay với điểm nhấn là mẫu Galaxy A7 với 3 camera ở phân khúc 7-10 triệu đồng cùng loạt thiết bị dòng A khác. Sự cạnh tranh cho những con số sẽ nhảy múa rất mạnh vào những tháng cuối năm. Tất nhiên hai ông lớn Samsung và Oppo sẽ vẫn là cái tên giữ vững thị phần trong năm 2018.
Apple sụt giảm liên tục, Trung Quốc đang lên ngôi
Từ tháng 1 đến nay, cứ qua mỗi tháng thì thị phần của Apple ở Việt Nam lại sụt giảm một lần, từ mức 10,3 % thị phần của tháng 1/2018 thì đến tháng 9/2018 chỉ còn 6,3% thị phần. Việc sụt giảm này khiến thị phần của hãng đang bị đe dọa bởi sự bành trướng của các thương hiệu đến từ Trung Quốc.
Từ những con số vô cùng nhỏ bé và không đong đếm được trong năm 2017 thì đến nay Xiaomi bất ngờ chiếm vị trí thứ 4 trong bảng thị phần smartphone ở Việt Nam. Tính đến thời điểm này Xiaomi chiếm 6% thị phần di động Việt Nam. Qua mỗi tháng, số liệu của hãng này vẫn đang tiếp tục tăng mạnh. Điều này có thể hiểu khi Xiaomi đang liên tục tấn công vào thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã sản phẩm có giá cực rẻ và cấu hình mạnh. Hãng này cũng có những cam kết đầu tư vào thị trường Việt khi mở các store lớn ở Việt Nam.
Theo sau là Huawei, từ mức 2,8% thị phần của năm 2017 thì 9 tháng đầu năm họ chiếm được 4,2% với sự thành công từ các dòng sản phẩm Nova, nổi bật như mẫu Nova 3i cấu hình khá mạnh và giá tốt.
Nokia cũng là cái tên đang tăng mạnh, từ con số nhỏ trong năm 2017 thì cũng đã chiếm 3,7% thị phần của 9 tháng năm 2018. Vivo từ 2,2% năm 2017 đã tăng lên 3.1% thị phần.
Riêng Sony ghi nhận sự sụt giảm mạnh mẽ từ 2,6% thị phần của năm 2017 đến nay con số này đã mất đi.
Theo dự báo thì thị phần của các thương hiệu Trung Quốc sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, điều này phù hợp với hầu hết các báo cáo trong năm qua. Một báo cáo từ công ty phân tích Counterpoint Research, thị trường smartphone Việt Nam 2017 đã tăng trưởng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ các nhãn hiệu điện thoại thông minh toàn cầu và Trung Quốc. Đối với phân khúc trung cấp phần lớn là do các thương hiệu Trung Quốc chiếm lĩnh trong năm 2017.
Do đó, số liệu của những tháng tiếp theo sẽ có nhiều biến động khi đến thời điểm này, các thương hiệu lớn và cả Trung Quốc đều đang gia tăng việc tung sản phẩm mới, khuyến mại kích cầu cho mùa mua sắm cuối năm.