Quảng Bình: Đỗ tốt nghiệp 100% nhờ mô hình “Phòng học sáng đèn”
Mô hình “Phòng học sáng đèn”
Để giúp các em học sinh nội trú học tập tốt hơn, đồng thời thắt chặt mối quan hệ thầy trò, hơn 3 năm qua, Ban giám hiệu Trường THCS và THPT Hóa Tiến đã giao cho Chi đoàn giáo viên triển khai mô hình “Phòng học sáng đèn”.
Theo đó, Chi đoàn đã tập hợp toàn bộ gần 100 học sinh nội trú, chia thành 3 khối rồi phân công về 3 phòng học. Mỗi phòng học có 2 giáo viên quản lý, hướng dẫn các em học bài, giải đáp những vấn đề liên quan đến học tập cũng như trong cuộc sống.
Thời gian học tập buổi tối của học sinh diễn ra từ lúc 19h45 đến 22h45 và được tổ chức thường xuyên từ tối thứ 2 đến thứ 5 hàng tuần. Ban giám hiệu nhà trường cũng cử một giáo viên ở lại quản lý, theo dõi tình hình học tập của các em và làm công tác quán lý, hướng dẫn của giáo viên phụ trách phòng học.
Em Hồ Thị Biên, học lớp 12A2 tâm sự: “Qua mô hình “Phòng học sáng đèn”, thầy cô đã giúp chúng em giải những bài tập khó cũng như động viên, chia sẻ nhiều vấn đề riêng tư trong cuộc sống. Nhờ đó mà thành tích học tập của em ngày càng tiến bộ”.
Thời học cấp 2, Biên thường là học sinh trung bình của lớp bởi buổi tối em rất ít học bài mà chỉ trông em rồi đi ngủ sớm. Nhưng từ khi về ở nội trú để học cấp 3, kết quả học tập của em luôn đoạt loại khá.
Mỗi phòng học có 2 giáo viên quản lý, hướng dẫn các em học bài, giải đáp những vấn đề liên quan đến học tập cũng như trong cuộc sống. |
100% học sinh nội trú đỗ tốt nghiệp
Nói về mô hình “Phòng học sáng đèn”, thầy Lương Xuân Trường, Bí thư Chi đoàn giáo viên Trường THCS và THPT Hóa Tiến chia sẻ: “Ban đầu triển khai mô hình chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Song, Chi đoàn nhận được sự quan tâm của Chi bộ cũng như Ban giám hiệu nhà trường nên từng bước vượt qua. Giờ, mỗi buổi tối lên lớp với các em không những là trách nhiệm mà còn là niềm vui của mỗi giáo viên trẻ như chúng tôi”.
Hiện tại, Chi đoàn giáo viên Trường THCS và THPT Hóa Tiến có 17 đoàn viên. Trong đó, nhiều người thường xuyên ở nội trú nên có điều kiện để thực hiện mô hình “Phòng học sáng đèn”.
Cũng theo thầy Trường, việc bố trí các giáo viên, nhất là giáo viên đang là đối tượng cảm tình Đảng hoặc Đảng viên dự bị là môi trường rất tốt để các thầy, cô giáo trẻ rèn luyện, cống hiến, thể hiện mình. Từ mô hình, Chi bộ đã phát triển thêm nhiều Đảng viên mới, đồng thời giới thiệu những Đoàn viên ưu tú, có đóng góp nhiều cho mô hình được tham gia học các lớp cảm tình Đảng.
Với sự đóng góp tích cực cho mô hình “Phòng học sáng đèn”, thầy giáo Lương Xuân Trường đã được Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Hóa tặng Giấy khen trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Công đoàn nhà trường được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen.
Từ khi triển khai mô hình “Phòng học sáng đèn”, tỷ lệ học sinh lớp 12 của Trường THCS và THPT Hóa Tiến thi đỗ tốt nghiệp đạt bình quân khoảng 95%. Riêng năm học 2017-2018, tỷ lệ thi đỗ tốt nghiệp của học sinh nội trú đạt 100%. |
Trao đổi với PV Dân trí, thầy Hoàng Văn Hải, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Hóa Tiến cho biết: “Mô hình “Phòng học sáng đèn” không những góp phần nâng cao chất lượng học tập của học sinh mà còn giúp các em có thói quen học bài cũ và chuẩn bị bài mới cho ngày hôm sau. Qua đó, giảm được các thói hư tật xấu của học sinh, như uống rượu bia, đánh bi-a, hút thuốc lá...”.
Thầy Hải mừng vui biết thêm, từ khi triển khai mô hình “Phòng học sáng đèn”, tỷ lệ học sinh lớp 12 của Trường THCS và THPT Hóa Tiến thi đỗ tốt nghiệp đạt bình quân khoảng 95%. Riêng năm học 2017-2018, tỷ lệ thi đỗ tốt nghiệp của học sinh nội trú đạt 100%. Sau khi tốt nghiệp, nhiều em đã theo học cử tuyển các trường đại học trên cả nước và cơ bản thi vượt rào thành công.