Facebook Zalo youtube Tiktok

Phong hàm GS,PGS: Đừng để tiêu chí "Chủ nhiệm đề tài cấp bộ, cấp cơ sở" làm thui chột nhân tài

Giáo dục
Nếu chúng ta lấy tiêu chí chủ nhiệm đề tài để đủ điều kiện khi xét phong hàm GS, PGS thì không những rất khó có thể chọn được nhà giáo trẻ tuổi, giỏi thật sự mà còn, vô hình trung, tạo ra nhiều cơ chế kéo lùi phẩm chất và chất lượng khoa học của các nhà khoa học ở ta đi xuống.
aa

Đó là ý kiến của một nhà khoa học đang công tác tại một trường đại học trên địa bàn Hà Nội (xin được dấu tên) góp ý về Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư.

phong ham gspgs dung de tieu chi chu nhiem de tai cap bo cap co so lam thui chot nhan tai

Để công nhận một nhà giáo cao cấp trong môi trường đại học (GS, PGS), trước hết, chúng ta hãy lấy năng lực nghiên cứu khoa học thật của họ - thông qua các công bố quốc tế - làm tiêu chí để bầu, xét.

Là người được đào tạo chuyên ngành khoa học xã hội ở trong nước, cũng đã từng có có công bố quốc tế, từng tham gia đào tạo đại học và sau đại học, sau những năm tháng quan sát, chứng kiến thực tiễn hoạt động khoa học ở nước ta, tôi xin có một vài góp ý cho Dự thảo:

Thứ nhất, tôi đồng ý với Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước khi nhận định rằng, để không lạc lõng với quốc tế, chúng ta phải có công bố quốc tế theo các chuẩn đã đề xuất - đó là các Tạp chí trong chỉ mục ISI và Scopus.

Theo tôi, đây mới chính là thước đo năng lực, trình độ thực thụ của một nhà giáo trong bối cảnh giáo dục hiện đại. Cần phải nói thêm rằng, một GS có học vấn sâu, rộng, trình độ nghiên cứu thực sự thì dù có gặp một số nhược điểm về năng lực sư phạm cũng không ảnh hưởng tới việc đào tạo ra nhiều nhân tài cho đất nước; tài năng và tình yêu khoa học của thọ mới chính là nguồn cảm hứng, và là thứ “ngôn ngữ” dễ hiểu nhất để truyền cảm hứng học tập và nghiên cứu khoa học tới các thế hệ học trò của họ.

Vì thế, để công nhận một nhà giáo cao cấp trong môi trường đại học (GS, PGS), trước hết, chúng ta hãy lấy năng lực nghiên cứu khoa học thật của họ - thông qua các công bố quốc tế - làm tiêu chí để bầu, xét.

Thứ hai, dự thảo đề xuất kinh nghiệm giảng dạy phải là 10 năm liên tục như vậy là chưa phù hợp với thông lệ quốc tế, và như vậy, vô hình trung lại là rào cản tiếp theo đối với các nhà khoa học trẻ tài năng khi có ước mơ trở thành GS, PGS đại học.

Bởi một lẽ, ở nhiều trường đại học tiên tiến (ở Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, Hàn Quốc,…), rất nhiều GS có tuổi đời rất trẻ, họ chính là những người truyền cảm hứng tốt nhất (xin lỗi các GS lớn tuổi) về niềm đam mê nghiên cứu khoa học cho lớp học trò trẻ tuổi.

Nói cách khác, chính sách “mở cửa” khi tăng cường số lượng bài báo quốc tế, giảm thời gian…kinh nghiệm giảng dạy và một số tiêu chí khác (sẽ nói tiếp phần dưới) sẽ tạo cơ hội cho các trường đại học có được các nhà giáo trẻ tuổi và tài năng thực sự, từng bước nâng cấp trường đại học của ta theo chuẩn quốc tế.

Thứ ba, Việc Dự thảo đưa ra tiêu chí các ứng viên đã từng là chủ nhiệm đề tài cấp Bộ hoặc chủ nhiệm 02 đề tài cấp Cơ sở. Điều này, theo tôi, là bức xúc hơn cả.

Có lẽ nhiều người biết, ở ta có một chuyện lạ là, phần lớn các đề tài nghiên cứu, đặc biệt là đề tài cấp Bộ, chủ yếu dành cho người làm lãnh đạo đứng làm chủ nhiệm, những người làm thật chỉ là thành viên tham gia!?. Quan trọng hơn, nếu (một số) nhà khoa học trẻ muốn làm chủ nhiệm một đề tài theo nguyện vọng của mình thì phải bỏ ra một khoản tiền (không ít) để “bôi trơn”!

Như thế chẳng khác nào chúng ta dành cho nhà khoa học trẻ một lời khuyên: bạn tạm thời gác chuyện cống hiến giảng dạy, nghiên cứu khoa học lại thay vì phấn đấu trở thành người làm lãnh đạo, quản lý; bởi khi lên làm lãnh đạo, bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn khi tham gia chủ nhiệm công trình khoa học.

Đây có phải sự thật trong nghiên cứu khoa học ở ta hiện nay không, tác giả xin phép không đưa dẫn chứng vì sự thật thì “trong nhà với nhau” sẽ hiểu rõ. Tác giả cũng không muốn bình luận thêm về chất lượng của các công trình khoa học kiểu này vì đã có nhiều người bàn về nó với từ khóa chủ đạo là “công trình khoa học, nghiệm thu, trong ngăn kéo,…!”.

Cũng cần nói thêm, quá trình làm đề tài kiểu thế này gặp vô vàn khó khăn về các khâu hành chính, đặc biệt là khâu thanh quyết toán kinh phí. Thật sự, những người phải trải qua làm đề tài kiểu này đều phát hoảng về những vấn đề hành chính phục vụ công tác nghiên cứu và giải quyết vấn đề.

Và sự thật là, đối với những nhà khoa học trẻ có khả năng và lương tâm thì không bao giờ họ lao vào các nghiên cứu kiểu như vậy. Và, như trên đã trình bày một phần, nếu chúng ta lấy tiêu chí chủ nhiệm đề tài để đủ điều kiện khi xét phong hàm GS, PGS thì không những rất khó có thể chọn được nhà giáo trẻ tuổi, giỏi thật sự mà còn, vô hình trung, tạo ra nhiều cơ chế kéo lùi phẩm chất và chất lượng khoa học của các nhà khoa học ở ta đi xuống.

Theo Dân trí

Tin mới hơn

TPHCM sẽ hỗ trợ các trường ĐH đổi mới sáng tạo và nghiên cứu

Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Tối 28/7, tại Sân vận động Lạch Tray, Hải Phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024 với chủ đề “Sức trẻ Phù Đổng - Vững bước tương lai”.
TPHCM sẽ hỗ trợ các trường ĐH đổi mới sáng tạo và nghiên cứu

Tin 24h ngày 20/7/2024

Theo thông cáo đăng tải trên nhật báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, Cuba sẽ để tang chính thức tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 6 giờ ngày 20/7 (giờ địa phương) tới 24 giờ ngày 21/7, trong khi nghi thức quốc tang sẽ diễn ra trong cả ngày 22/7.
TPHCM sẽ hỗ trợ các trường ĐH đổi mới sáng tạo và nghiên cứu

TP Hồ Chí Minh là thành viên "Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu"

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “Lễ vinh danh Thành phố Hồ Chí Minh được UNESCO công nhận thành viên mạng lưới thành phố học tập toàn cầu”.
TPHCM sẽ hỗ trợ các trường ĐH đổi mới sáng tạo và nghiên cứu

[Infographic] Lịch thi Tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản số 1277 về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Theo đó, Kỳ thi được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28, 29/6/2024. Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 là kỳ thi cuối cùng của lứa học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006.
TPHCM sẽ hỗ trợ các trường ĐH đổi mới sáng tạo và nghiên cứu

Tuyển sinh đại học 2024: Xuất hiện những ngành mới trong trường top đầu

Các trường: Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Y Hà Nội, Học viện Ngân hàng, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông vừa thông tin mở ngành mới.

Tin bài khác

Bộ GD-ĐT điều chỉnh quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024

Bộ GD-ĐT điều chỉnh quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố sửa đổi quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông với nhiều điểm mới như bổ sung vật dụng cấm mang vào phòng thi, bổ sung chứng chỉ ngoại ngữ được miễn thi...
Xét tuyển Đại học 2024: Những ngành học được miễn giảm học phí

Xét tuyển Đại học 2024: Những ngành học được miễn giảm học phí

Bên cạnh việc lựa chọn ngành nghề theo sở thích, sở trường và nhu cầu việc làm trong tương lai, một trong những vấn đề được các thí sinh, phụ huynh quan tâm là học phí.
Trường quân đội đầu tiên xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Trường quân đội đầu tiên xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Năm 2024, Học viện Kỹ thuật quân sự sẽ thêm một phương thức tuyển sinh bằng cách lấy kết quả thi đánh giá năng lực của hai đạ học Quốc gia.
Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sách giáo khoa lớp 9, lớp 12 theo chương trình mới

Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sách giáo khoa lớp 9, lớp 12 theo chương trình mới

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ký các quyết định phê duyệt sách giáo khoa lớp 9 và lớp 12 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.
Quy định mới về học phí

Quy định mới về học phí

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 97/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021, quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

70 năm đã trôi qua, ký ức về những ngày chuẩn bị tiếp quản thủ đô vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử trên ATK Đại Từ, Thái Nguyên. Một sự kiện ngoại giao quan ...
[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã đi qua để lại hậu quả thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Thái ...
[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong 9 tháng năm 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, tiếp ...
[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

Cảnh sắc Bản Tèn vào mùa lúa chín luôn là điều gì đó khiến nhiều người nhất định phải chinh phục trong hành trình du lịch vùng cao. Vẻ đẹp thơ mộng, bình yên của ...
Tự hào cờ đỏ sao vàng

Tự hào cờ đỏ sao vàng

Lá cờ nền đỏ với ngôi sao vàng 5 cánh luôn gắn liền với những sự kiện lịch sử hào hùng, là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta phấn đấu, ...
[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 1908/QĐ-UBND về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ...
[Photo] Trào lưu “mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc”: Lan tỏa tình yêu nước

[Photo] Trào lưu “mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc”: Lan tỏa tình yêu nước

Những ngày gần đây, trào lưu "mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc" đang gây “sốt” trên mạng xã hội. Những hình ảnh, clip về mái nhà rực rỡ với cờ đỏ sao ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc