Phó Thủ tướng Thường trực kiểm tra phòng, chống dịch tại TPHCM
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình làm việc với UBND quận Gò Vấp về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng.

Cùng đi với Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu; Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM Phan Trọng Lân và lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố.

Tại quận Gò Vấp, báo cáo với Phó Thủ tướng về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Nguyễn Trí Dũng cho biết sau hơn 30 ngày áp dụng Chỉ thị 16, Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 10 của UBND TPHCM, với nhiều nỗ lực, hiện quận cơ bản ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan trong cộng đồng.

Về tình hình dịch, trên địa bàn ghi nhận 247 trường hợp dương tính với COVID-19, trong đó có 86 ca phát hiện tại cộng đồng và 161 ca tại các khu cách ly. Đến nay, Quận còn 17 điểm phong tỏa tại 11/16 phường. Quận cũng đã thực hiện tiêm vaccine cho hơn 18.000 người; lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 266.000 người.

Đáng chú ý, mặc dù số ca F0 giảm dần trong giai đoạn cuối thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng và hầu hết các F0 phát sinh trong khu cách ly, phong tỏa; các chuỗi lây nhiễm liên quan đến điểm nhóm Truyền giáo Phục Hưng cơ bản được kiểm soát, nhưng những ngày gần đây trên địa bàn lại phát hiện nhiều F0 tại cộng đồng liên quan đến các ổ dịch từ các địa phương khác, một số chưa rõ nguồn lây.

Ngoài ra, qua phân tích của Trung tâm Y tế quận cho thấy độ tuổi những người dương tính với virus SARS-CoV-2 có xu hướng trẻ hóa. Thống kê trên địa bàn tỷ lệ người mắc từ 18-30 tuổi lên đến 45% và từ 30-60 tuổi chiếm 37,8%. Điều này đáng lo ngại bởi đây là độ tuổi lao động, nếu công tác phòng chống dịch không hiệu quả, dịch bệnh lan rộng sẽ ảnh hưởng đến lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Trí Dũng, những vấn đề trên đang là khó khăn cho quận. Do đó, trong những ngày tới, Gò Vấp sẽ phải đồng thời triển khai nhiều biện pháp, như đẩy mạnh công tác kiểm tra, nhắc nhở người dân, các cơ sở kinh doanh không chấp hành quy định phòng, chống dịch; phát huy vai trò của Tổ COVID-19 cộng đồng và các lực lượng chức năng trong điều tra, truy vết, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm mở rộng giám sát F1, F2; tổ chức thí điểm tự cách ly y tế đối với các F1 có nhu cầu cách ly tại nhà; huy động nguồn lực hỗ trợ người dân khó khăn do dịch bệnh…

Đồng thời kiến nghị UBND TPHCM giao quận tổ chức tiêm cho các đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine trên địa bàn; bổ xung đối tượng được tiêm sớm là các tiểu thương tại các chợ truyền thống, sinh viên, người dân khu vực có nguy cơ cao; sớm có danh sách số lượng được tiêm trong đợt 5 và phân bổ lượng vaccine tương ứng; đồng thời quan tâm trang bị cho ngành y tế quận máy xét nghiệm virus SARS-COV-2…

Phó Thủ tướng Thường trực kiểm tra phòng, chống dịch tại TPHCM
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình thăm điểm lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu (Phường 16, quận Gò Vấp). Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Ông Đinh Khắc Huy, Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh cho biết đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh COVID-19. Từ ngày 27/5 đến nay, trên địa bàn có 215 ca dương tính. Quận đã lấy 257.000 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2; tiêm vaccine cho gần 29.000 người. Toàn quận có 637 cơ sở kinh doanh đảm bảo tiêu chí an toàn…

Phát biểu tại quận Gò Vấp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự chấp hành của người dân trong thời gian vừa qua trong khống chế dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn. Tuy nhiên, theo báo cáo của quận, mặc dù đã khống chế được ổ dịch điểm nhóm Truyền giáo Phục Hưng nhưng các điểm dịch mới lại rải rác ở nhiều phường, cho thấy quận vẫn chưa hoàn toàn khống chế được dịch, đây là vấn đề cần hết sức chú ý.

“Gần đây, chủ yếu phát hiện các trường hợp mắc bệnh qua sàng lọc tại các bệnh viện, trong khi phát hiện tại cộng đồng rất ít, cho thấy vai trò của các tổ COVID-19 cộng đồng, của các lực lượng chức năng ở cơ sở còn rất hạn chế, chưa được phát huy, cần xem lại”, Phó Thủ tướng nêu vấn đề với lãnh đạo Gò Vấp.

Phó Thủ tướng Thường trực kiểm tra phòng, chống dịch tại TPHCM
Phó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý địa bàn, tiếp tục đẩy mạnh truyên truyền đến người dân, nhất là với các cơ sở sản xuất, các khu nhà trọ của công nhân, người buôn bán nhỏ làm tốt yêu cầu 5K. Ảnh VGP/Mạnh Hùng

Theo Phó Thủ tướng, quận cần đánh giá kỹ tình hình, xem đã khống chế được dịch chưa, những biện pháp áp dụng đã phù hợp? Ngoài ra, công tác quản lý các điểm tập trung đông người, tiềm ẩn nguy cơ cao như các chợ dân sinh, bệnh viện, các khu nhà trọ đang triển khai như thế nào?

Đối với công tác phòng, chống dịch trên địa bàn Bình Thạnh, Phó Thủ tướng Thường trực biểu dương lãnh đạo và các lực lượng phòng, chống dịch của quận đã rất nỗ lực trong ngăn chặn dịch lan rộng, không để bùng phát dịch. Phó Thủ tướng lưu ý quận cần quan tâm đúng mức, đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm dịch bệnh tại một số cơ sở quan trọng, như các bệnh viện lớn, tại các chợ truyền thống …

Cùng với đó, có kế hoạch chuẩn bị đủ trang thiết bị, vật tư để đảm bảo 4 tại chỗ khi dịch bệnh diễn biến phức tạp. Tăng cường quản lý địa bàn, tiếp tục đẩy mạnh truyên truyền đến người dân, nhất là với các cơ sở sản xuất, các khu nhà trọ của công nhân, người buôn bán nhỏ làm tốt yêu cầu 5K. Phát huy hơn nữa vai trò của hệ thống chính trị cơ sở.

Tại các buổi làm việc với hai quận Gò Vấp và Bình Thạnh, Phó Thủ tướng Thường trực nhắc nhở các địa phương cần làm tốt công tác phối hợp trong triển khai thực hiện, nhất là khi có lực lượng được tăng cường để hỗ trợ phòng, chống dịch. Theo ông, dù lực lượng tham gia phòng, chống dịch từ nơi khác điều đến hay lực lượng tại địa bàn thì quận đều phải chủ động quản lý chặt chẽ, thống nhất, đảm bảo không để ảnh hưởng, gây khó khăn cho người dân.

Cũng trong ngày 5/7, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến thăm, kiểm tra tại điểm lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu (Phường 16, quận Gò Vấp) và Bệnh viện Quân y 175 (Phường 3, quận Gò Vấp)./.