Phát huy vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế địa phương
Thường trực Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng đại diện các hội, hiệp hội doanh nghiệp tại chương trình.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã ôn lại truyền thống Ngày Doanh nhân Việt Nam. Theo đó, cách đây 76 năm, ngày 13/10/1945, Bác Hồ gửi thư cho giới công thương để động viên họ tham gia cứu quốc đoàn. Trong thư, Bác đã khẳng định giới công thương là bộ phận quan trọng của khối đại đoàn kết dân tộc, là thành viên của Mặt trận Việt Minh, có nhiệm vụ tham gia xây dựng kinh tế đất nước. Năm 2004, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định lấy ngày 13/10 hằng năm là Ngày Doanh nhân Việt Nam nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân.

Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh không ngừng lớn mạnh cả về số lượng, chất lượng. Đến thời điểm này, toàn tỉnh có hơn 7.800 doanh nghiệp. Trong 9 tháng năm 2021, mặc dù, gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch COVID-19, nhưng với tinh thần quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Thái Nguyên vẫn duy trì phát triển, giữ vững là "vùng xanh" trong phòng, chống dịch, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ đó, các doanh nghiệp vẫn duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào kết quả tích cực của địa phương. Trong 9 tháng đầu năm 2021, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt trên 11.600 tỷ đồng, đứng vào top 10 cao nhất toàn quốc; kim ngạch xuất khẩu đạt 21,3 tỉ đô la Mỹ, đứng thứ 4 cả nước. Trong đó, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đóng góp 8.800 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước, tạo việc làm cho hơn 160.000 lao động. Những kết quả đó có sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp vừa thực hiện hiệu quả sản xuất, kinh doanh gắn với phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Hà Lan cho hay: "Trong thời gian dịch bệnh, chúng tôi đã có thời gian để cấu trúc lại doanh nghiệp, đưa số hóa vào doanh nghiệp để quản lý sau khi hết dịch sẽ sớm ổn định".

Bà Đào Thanh Hảo, Giám đốc HTX Chè Hảo Đạt chia sẻ: "Chúng tôi cố gắng để sản phẩm chè giữ được chất lượng tốt".

Mặc dù, sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng bởi đại dịch, song các doanh nghiệp luôn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, ủng hộ “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo” trên 25,4 tỷ đồng, Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 gần 50 tỷ đồng, hỗ trợ gần 400 máy tính bảng, điện thoại thông minh thực hiện Chương trình “Sóng và máy tính cho em”... và nhiều chương trình an sinh xã hội khác.

Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG cho biết: "Được đồng chí Bí thư, Chủ tịch, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến dự, đó là thể hiện sự quan tâm, động viên cổ vũ cho cộng đồng doanh nghiệp. Khi được các đồng chí quan tâm, doanh nghiệp cảm thấy ấm lòng, cố gắng nhiều hơn nữa để đóng góp cho xã hội ngày càng nhiều hơn".

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của các doanh nghiệp, doanh nhân và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đạt được trong thời gian qua; góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Để cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh có những bước phát triển mạnh mẽ và bền vững trong thời gian tới, đồng chí đề nghị các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền địa phương tiếp tục nâng cao cải cách các thủ tục hành chính; tỉnh cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, doanh nhân phát triển theo quy định.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh: "Cán bộ công chức sẽ nâng cao công tác thanh tra, kiểm tra công vụ và sẽ xử lý nghiêm đối với những trường hợp có dấu hiệu hoặc có những biểu hiện tiêu cực. Các ngành, các cấp phải tạo dựng được lòng tin của doanh nghiệp, doanh nhân, của các nhà đầu tư vào hệ thống các cơ quan quản lý Nhà nước, phải thực sự đồng hành với doanh nghiệp, doanh nhân với tinh thần thành công của doanh nhân là thành công của tỉnh".

Đồng chí cũng đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục coi trọng việc thi đua, khen thưởng trong đơn vị; thường xuyên quan tâm đến chế độ việc làm, tiền lương, thưởng cho người lao động; tăng cường chuyển đổi số để nâng cao công tác quản trị doanh nghiệp; mạnh dạn đầu tư vào các lĩnh vực có tiềm năng, lợi nhuận cao; các hiệp hội, hội doanh nghiệp trên địa bàn thường xuyên đổi mới cả về nội dung và hình thức hoạt động theo hướng thiết thực và hiệu quả;...

Ghi nhận sự đóng góp của các doanh nghiệp trong năm 2021, tại chương trình, có 30 doanh nghiệp xuất sắc và 10 doanh nhân tiêu biểu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đóng góp tích cực vào công tác an sinh xã hội của địa phương đã được tôn vinh, khen thưởng./.