Phát huy hiệu quả các đề án khuyến công
HTX Miến Việt Cường sau khi được hỗ trợ về máy móc thiết bị, đã nâng cao năng suất cũng như chất lượng của sản phẩm miến lên vượt trội

Năm 2023, HTX Miến Việt Cường, huyện Đồng Hỷ được tham gia vào đề án hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại vào sản xuất do ngành Công thương Thái Nguyên triển khai. Nhờ sự hỗ trợ từ đề án này, đơn vị đã đầu tư thêm các loại máy đánh bột, máy cắt tự động vào quy trình sản xuất, từ đó tăng năng suất lao động và nâng cao chất lượng sản phẩm. Năm 2023, sản phẩm miến tỏi đen của đơn vị đã đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia và sản phẩm miến khoai lang đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh.

Anh Nguyễn Văn Ba, Giám đốc HTX Miến Việt Cường, xã Hóa Thượng, Đồng Hỷ cho biết: "Sau khi được hỗ trợ về máy móc thiết bị, đầu tiên là đã nâng cao năng suất cũng như chất lượng của sản phẩm miến lên vượt trội, đặc biệt là đáp ứng được quy mô sản xuất lớn của hợp tác xã. Có công nghệ máy móc đó mới đáp ứng được nhu cầu sản xuất sản lượng lớn, có năng xuất chất lượng để đáp ứng những đơn hàng xuất khẩu cũng như là cho các hệ thống siêu thị".

Thực hiện đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến nông sản, một số cơ sở sản xuất chè trên địa bàn tỉnh cũng đã được ngành Công Thương hỗ trợ triển khai thông qua các hoạt động như tư vấn dây chuyền sản xuất, kiểm định và nghiệm thu chất lượng sản phẩm... Các cơ sở tham gia đề án này đã có thêm nhiều kiến thức để đầu tư thiết bị máy móc, đồng bộ dây chuyền sản xuất, giúp chất lượng sản phẩm trà đồng đều, và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Anh Ngô Viết Thuật, Giám đốc HTX chè Thủy Thuật, xã Phúc Trìu, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Sản phẩm của chúng tôi làm ra thứ nhất là đồng đều, thứ hai là chúng tôi được bớt được nhân công lao động, sản lượng đạt gần như gấp đôi, doanh thu của hợp tác xã tăng lên hơn hẳn".

Chị Nguyễn Thị Như Trang, Giám đốc HTX trà Sơn Dung, phường Quang Trung, TP Thái Nguyên: "Nhờ việc là chúng tôi đã tăng năng suất, tiết kiệm được thời gian, tiết kiệm được nhân công nên chúng tôi đã tối ưu hóa được chi phí để sản xuất ra sản phẩm trà khô như vậy và từ cái việc đó thì chính khách hàng là những người được hưởng lợi trong việc là chúng tôi được hỗ trợ ứng dụng công nghệ thiết bị hiện đại như như vậy".

Phát huy hiệu quả các đề án khuyến công
Năm 2023, chương trình Khuyến công quốc gia đã được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh với 3 đề án hỗ trợ cho 10 cơ sở công nghiệp nông thôn ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại vào sản xuất
Phát huy hiệu quả các đề án khuyến công

Trong năm 2023, chương trình Khuyến công quốc gia đã được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh với 3 đề án hỗ trợ cho 10 cơ sở công nghiệp nông thôn ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại vào sản xuất nông, lâm nghiệp, cơ khí, sản xuất bao bì và chế biến các sản phẩm từ gỗ, tre nứa. Khuyến công địa phương thực hiện 23 đề án. Thông qua các đề án, các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đã có thêm động lực để đẩy mạnh sản xuất, các sản phẩm công nghiệp nông thôn của tỉnh dần có chỗ đứng trên thị trường trong nước và tiến tới mở rộng sang các thị trường xuất khẩu.

Ông Nguyễn Thế Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, Sở Công Thương Thái Nguyên cho biết: "Trong thời gian tới Trung tâm Khuyến công sẽ tham gia vào hỗ trợ doanh nghiệp để doanh nghiệp có thêm nhiều kiến thức nền tảng cũng như sự đổi mới công nghệ để tạo ra những sản phẩm ngày càng tốt hơn và mục tiêu cuối cùng đó là sự phát triển, tạo ra thu nhập tốt cho người dân cũng như sự phát triển bển vững của doanh nghiệp".

Trên cơ sở hiệu quả các đề án khuyến công năm 2023 đã mang lại, Quý 1 năm 2024, ngành Công thương Thái Nguyên đã tiến hành tổng hợp danh sách, khảo sát các cơ sở công nghiệp nông thôn đăng ký hỗ trợ khuyến công năm 2024 và thẩm định cơ sở các đề án khuyến công địa phương đợt I năm 2024. Việc tổ chức thực hiện các đề án khuyến công đúng mục đích và đạt hiệu quả cao sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển công nghiệp ở khu vực nông thôn, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, từ đó tạo ra nhiều việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn, và nguồn thu cho các địa phương./.