Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội,

Thưa các đồng chí đại biểu,

Thưa Đại hội,

Hôm nay, tôi và các đồng chí đại biểu các cơ quan Trung ương rất phấn khởi, vui mừng tới dự Đại hội đại biểu lần thứ XX Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên - Thủ đô kháng chiến, nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng, Bộ Tổng Tư lệnh trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, đã và đang khẳng định sự vươn lên mạnh mẽ trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu, các bậc lão thành cách mạng, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên qua các thời kỳ, các Mẹ Việt Nam Anh Hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, các đồng chí đại biểu về dự Đại hội. Và nhân dịp này, tôi xin gửi tới toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và đồng bào các dân tộc tỉnh Thái Nguyên lời thăm hỏi thân tình và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Chúc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX thành công tốt đẹp!

Thưa Đại hội,

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị, Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên đã tích cực triển khai và lãnh đạo thành công đại hội đảng bộ các cấp; đồng thời các tiểu ban Văn kiện, Nhân sự, Tổ chức phục vụ đã chủ động chuẩn bị tốt các nội dung Đại hội lần thứ XX của Đảng bộ tỉnh.

Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh vừa trình bày tại Đại hội đã thể hiện tinh thần đổi mới, sáng tạo, trí tuệ, dân chủ và đoàn kết.

Báo cáo phản ánh khách quan, trung thực kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020; dự báo tình hình và đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, các chủ trương và giải pháp cho nhiệm kỳ 2020-2025, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Năm năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XIX của Đảng bộ tỉnh, trong bối cảnh có nhiều thuận lợi và cũng có rất nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã đoàn kết một lòng, bản lĩnh vững vàng, xiết chặt kỷ cương, đã có nhiều cách làm sáng tạo; chỉ đạo, điều hành có trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn những khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đảng bộ đã tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra, nổi bật là:

- Tăng trưởng kinh tế đạt trên 11%/năm (cao hơn bình quân chung của cả nước). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp - xây dựng.

Thu ngân sách Nhà nước năm 2020 đạt gần 16.000 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần so với đầu nhiệm kỳ. Sản xuất công nghiệp và xuất khẩu tăng cao, quy mô giá trị đứng thứ tư cả nước.

Sản xuất nông, lâm nghiệp chuyển dịch tích cực theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung. Thương hiệu “Trà Thái Nguyên” tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.

- Công tác cải cách hành chính, thu hút đầu tư có chuyển biến tích cực; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) có chuyển biến rõ rệt. Đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã thu hút được trên 150 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với vốn đăng ký trên 8,2 tỷ USD.

- Văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ. Các chính sách xã hội, chương trình mục tiêu quốc gia được triển khai đồng bộ, đạt được nhiều kết quả tốt. Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 2%/năm. Chương trình xây dựng nông thôn mới nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước. Công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khoẻ nhân dân được coi trọng.

- Quốc phòng, quân sự địa phương được củng cố và tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, tạo môi trường thuận lợi cho thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

- Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đảng viên được nâng lên. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã đạt được nhiều kết quả.

- Hoạt động của chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới và hiệu quả thiết thực. Vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân được phát huy, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đã có nhiều chuyển biến.

Những kết quả đạt được sau 35 năm đổi mới và trong nhiệm kỳ qua là hết sức đáng tự hào, làm thay đổi rất lớn diện mạo của tỉnh, mang lại cho tỉnh nhiều nguồn lực mới, tạo tiền đề thuận lợi cho phát triển của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung trong giai đoạn tiếp theo.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020.

Thưa Đại hội,

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được trong 5 năm qua, tôi nhất trí với một số hạn chế, yếu kém đã chỉ ra trong Báo cáo chính trị. Tôi đề nghị Đại hội tập trung thảo luận, phân tích và làm rõ thêm nguyên nhân của các hạn chế, nhất là các hạn chế về phát triển khu vực doanh nghiệp trong nước, khả năng kết nối với khu vực đầu tư nước ngoài, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, vốn ODA, chất lượng và số lượng các sản phẩm du lịch để thu hút nhiều hơn khách du lịch quốc tế. Từ đó, đề nghị Đảng bộ tỉnh rút ra các bài học kinh nghiệm, sớm có giải pháp khắc phục trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Thưa Đại hội,

Bước vào thập niên thứ ba của thế kỷ XXI, thế giới đang chuyển biến sâu sắc, mau lẹ và khó lường. Hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là nguyện vọng của các dân tộc trên thế giới, song đang gặp nhiều thách thức, nhất là tình trạng kinh tế thế giới suy thoái, cạnh tranh chiến lược nước lớn, các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống như dịch bệnh, môi trường, biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước.

Dưới tác động của đại dịch COVID-19, những biến động trong cục diện quốc tế bị đẩy nhanh hơn, tác động trực tiếp, nhiều chiều tới môi trường an ninh và phát triển của Việt Nam.

Như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”, sau 90 năm thành lập Đảng, 75 năm giành được độc lập, 45 năm thống nhất đất nước, và 35 năm triển khai công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, chúng ta đã đạt được những thành tựu vô cùng đáng tự hào.

Thế và lực, sức mạnh tổng hợp quốc gia, uy tín quốc tế của đất nước ngày càng được nâng cao, tạo ra những tiền đề quan trọng để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đất nước ta đang đứng trước những vận hội mới để bứt phá, phát triển nhanh và bền vững. Việt Nam bước vào thời kỳ chiến lược mới, đổi mới toàn diện, chủ động tham gia cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế sâu, rộng.

Thái Nguyên là tỉnh có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng, có vị trí chiến lược quan trọng, vừa là cửa ngõ và nằm trong vùng Thủ đô Hà Nội, vừa là một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa của vùng Trung du và miền núi phía Bắc, một trong những trung tâm đào tạo của cả nước, có hệ thống giao thông kết nối vùng, liên vùng và quốc tế khá đồng bộ, có nền văn hóa phong phú, đậm bản sắc các dân tộc.

Tỉnh có nhiều điều kiện để tiếp tục phát triển cả về công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp và dịch vụ. Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và các cơ sở công nghiệp hiện có trên địa bàn tỉnh là cơ sở quan trọng để phát triển kinh tế của tỉnh.

Vì vậy, tại Đại hội này, cùng với đánh giá, xem xét tác động của tình hình trong nước và quốc tế đối với Thái Nguyên, tôi đề nghị Đại hội phân tích, làm rõ những kết quả đạt được, những thuận lợi, khó khăn riêng của tỉnh, trên cơ sở đó thảo luận sâu sắc, đề ra nhiệm vụ, giải pháp, chỉ tiêu thiết thực, phù hợp, phấn đấu thực hiện cho được mục tiêu: xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030.

Tôi cơ bản nhất trí với phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ tới đã nêu trong Báo cáo chính trị trình Đại hội, đồng thời nhấn mạnh thêm một số nội dung để Đại hội thảo luận, xem xét.

Thứ nhất, Đảng bộ cần nhận thức đúng về tình hình và bối cảnh chung, xác định rõ tiềm năng, lợi thế của địa phương, lựa chọn nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá, để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo bước chuyển biến mới trong phát triển kinh tế - xã hội.

Tôi hoan nghênh Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên khi xây dựng dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội XX, trên cơ sở tiếp tục thực hiện 3 đột phá chiến lược mà Trung ương đã xác định, các đồng chí đã vận dụng cụ thể với 5 định hướng phát triển lớn của tỉnh trong thời gian tới, đó là:

(1) Tập trung phát triển cơ sở hạ tầng tại khu vực phía Nam của tỉnh; phát triển hạ tầng giao thông và khu công nghiệp gắn kết với sự phát triển của vùng Thủ đô Hà Nội;

(2) Chú trọng phát triển khu vực kinh tế tư nhân, công nghệ cao; khuyến khích hình thành những cụm ngành, cụm sản xuất có sự tương quan trong cùng lĩnh vực làm tiền đề, cơ sở kết nối chuỗi sản xuất, chuỗi sản phẩm, chuỗi giá trị nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp;

(3) Nâng cao năng lực, hiệu quả của bộ máy hành chính các cấp; đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp; tập trung rèn luyện kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công chức, đặc biệt là đạo đức công vụ.

(4) Quan tâm phát triển nguồn nhân lực địa phương, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; phát huy các lợi thế, thành quả, cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư gắn với tiềm năng, thế mạnh của các trường đại học, trung tâm nghiên cứu khoa học, y tế trên địa bàn tỉnh; nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

(5) Đặc biệt quan tâm chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào các dân tộc thiểu số gắn với Đề án phát triển tổng thể theo Nghị quyết số 88/2019/QH14 ngày 18/11/2019 của Quốc hội; phát triển tiềm năng du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng dân cư trên địa bàn tỉnh.

Với những định hướng phát triển này, ngay sau Đại hội, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cần ban hành chương trình hành động, xây dựng các đề án, kế hoạch, tập trung nguồn lực để thực hiện Nghị quyết mà Đại hội đã thảo luận thông qua.

Thứ hai, cần chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, nhất là hội nhập kinh tế quốc tế, để thu hút thêm nguồn lực, nâng cao sức mạnh tổng hợp, huy động tiềm năng của toàn xã hội. Theo đó, đề nghị tỉnh tận dụng tốt cơ hội Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và xu hướng chuyển dịch đầu tư đang diễn ra trên thế giới, đẩy mạnh thu hút và phát huy vai trò của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lớn để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo lan tỏa tích cực; ưu tiên thu hút các loại hình công nghiệp mũi nhọn, công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp điện tử, thông tin, chế biến sâu các kim loại quý; liên kết chặt chẽ giữa khu vực đầu tư nước ngoài và khu vực dân doanh, phát triển doanh nghiệp nội địa và nâng cao năng lực tham gia vào chuỗi sản xuất đối với cộng đồng doanh nghiệp trong nước.

Thứ ba, tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh, quan tâm công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch. Xác định rõ vai trò, vị trí của Thái Nguyên trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, vùng Thủ đô Hà Nội, tận dụng tốt lợi thế đường vành đai 5 Hà Nội, đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, tiếp tục đầu tư kết nối với các tỉnh Việt Bắc, sân bay quốc tế Nội Bài; coi trọng việc liên kết vùng để tạo động lực phát triển, xây dựng Thái Nguyên phát triển nhanh, bền vững, có kết cấu hạ tầng đồng bộ.

Thứ tư, tiếp tục tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Sản xuất nông nghiệp an toàn, nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao. Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã. Thực hiện hợp tác liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và nông hộ trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Giữ vững và nâng cao thương hiệu “Trà Thái Nguyên”.

Xây dựng kết cấu hạ tầng Khu nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Thái Nguyên, coi đây là mũi nhọn kinh tế của tỉnh.

Thứ năm, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với giải quyết tốt các vấn đề xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, xây dựng Thái Nguyên trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các tỉnh trong vùng và cả nước. Không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Quan tâm lãnh đạo công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm, nhất là đối với nhân lực ở nông thôn, miền núi, vùng triển khai các dự án đầu tư; thực hiện tốt chủ trương phát triển nhà ở cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp; các chế độ, chính sách đối với người có công, đồng bào dân tộc, vấn đề an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững.

Thứ sáu, cần xác định rõ Thái Nguyên có vị trí chiến lược quan trọng, cửa ngõ của Thủ đô. Vì vậy, cần tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng nền quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân. Kết hợp chặt chẽ quốc phòng, an ninh với kinh tế; xây dựng lực lượng vũ trang, nhất là lực lượng quân sự địa phương vững mạnh toàn diện. Chủ động xử lý tốt các mối quan hệ dân tộc, tôn giáo, quản lý lao động nhập cư, bảo đảm ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; phát hiện và xử lý kịp thời mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ.

Thứ bảy, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trọng tâm là việc sửa chữa, khắc phục những yếu kém, khuyết điểm đã được chỉ ra trong nhiệm kỳ; gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng; đổi mới phong cách, lề lối làm việc của các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể từ cấp tỉnh đến cơ sở, thực hiện tốt chế độ lãnh đạo tập thể, đi đôi với phát huy sự chủ động, sáng tạo, trách nhiệm và nêu gương của người đứng đầu.

Thưa Đại hội,

Cùng với việc thảo luận các văn kiện, Đại hội có nhiệm vụ quan trọng là bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XX, nhiệm kỳ 2020-2025 và bầu đoàn đại biểu của Đảng bộ đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tôi đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, sáng suốt lựa chọn, bầu các đồng chí tiêu biểu về phẩm chất, năng lực vào Ban Chấp hành Đảng bộ khoá mới. Đồng thời sáng suốt lựa chọn những đồng chí tiêu biểu, xứng đáng cho ý chí và nguyện vọng của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, tham gia đóng góp vào thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Ban Chấp hành khoá mới phải thực sự là một tập thể mạnh, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, kỷ luật nghiêm minh, quy tụ được sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ, gắn bó mật thiết với nhân dân.

Thưa các đồng chí!

Phát huy truyền thống vẻ vang của quê hương cách mạng, cùng với những thành tựu đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, tôi tin tưởng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Chúc các đồng chí đại biểu và toàn thể các đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cám ơn!