Facebook Zalo youtube Tiktok

Ôtô nhập ASEAN: Sau chờ đợi là… đợi chờ

Xe+
"Cánh cửa" 2018 đã mở toang và mức thuế suất 0% áp dụng với các loại ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ các nước nội khối ASEAN cũng đã có hiệu lực hơn một tháng. Thế nhưng, thị trường vẫn cứ ảm đạm và người tiêu dùng thậm chí không có xe để mua.
aa
oto nhap asean sau cho doi la doi cho

Honda Việt Nam đã nhanh tay chuyển mẫu xe CR-V từ lắp ráp trong nước sang nhập khẩu từ Thái Lan để hưởng thuế 0% song lại đang gặp khó bởi quy định mới.

Hiện thực thường không giống như mơ

Suốt cả năm 2017, người tiêu dùng ôtô trong nước đã mơ tới một "thiên đường" năm 2018 của ôtô nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á. Ở "thiên đường" đó, giá bán lẻ ôtô có xuất xứ Đông Nam Á sẽ giảm mạnh so với trước đây.

Lý do cho giấc mơ đó rất rõ ràng. Kể từ ngày 1/1/2018, theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc giữa các nước nội khối sẽ giảm xuống còn 0%, đồng nghĩa hoàn toàn xóa bỏ "biên giới" cho các loại xe đáp ứng đủ điều kiện hưởng thuế.

Suốt cả năm 2018, để góp phần hiện thực hóa giấc mơ của người tiêu dùng, các hãng xe cũng đua nhau lên kế hoạch nhập khẩu ôtô từ các nước nội khối ASEAN, cụ thể là Thái Lan và Indonesia. Đó đa số đều là những mẫu xe được đánh giá là rất có tiềm năng tại thị trường Việt Nam.

Tại triển lãm Vietnam Motor Show diễn ra hồi đầu tháng 8/2017, nhiều mẫu xe sản xuất tại Thái Lan và Indonesia đã được đem về trưng bày nhằm mục tiêu thăm dò thị hiếu người tiêu dùng và chuẩn bị cho một cuộc "đổ bộ" sau khi cánh cửa 2018 mở ra.

Các mẫu xe đáng chú ý và được người tiêu dùng Việt Nam ngóng chờ từ lâu có thể kể đến như Honda Jazz, Toyota Wigo hay Suzuki Celerio… Đây cũng đều là những mẫu xe sẽ lấp đầy phân khúc mới mà các hãng xe lớn như Toyota hay Honda chưa từng hiện diện.

Trước đó, một số mẫu xe đang được lắp ráp trong nước cũng đã được các hãng xe nhanh tay chuyển sang nhập khẩu từ ASEAN. Đáng chú ý là có những mẫu xe vốn sở hữu sản lượng không nhỏ như Toyota Fortuner hay Honda CR-V.

Những chuyển động của thị trường năm 2017 với sự chờ đợi của người tiêu dùng và sự chuyển dịch cơ cấu sản phẩm, thậm chí rất vội vàng, của các hãng xe thể hiện rất rõ ràng sức hấp dẫn của mức thuế suất 0% mà ATIGA đem đến.

Tuy nhiên, hiện thực thường không giống như mơ, các loại xe nhập khẩu ASEAN đã phải dừng bước ngay trước cửa "thiên đường" 2018.

Thực tế là cho đến lúc này, khi "cánh cửa" 2018 đã mở ra được hơn một tháng, người tiêu dùng thậm chí không có xe để mua chứ chưa cần nhắc đến câu chuyện giá bán lẻ.

oto nhap asean sau cho doi la doi cho

Người tiêu dùng từng rất mong chờ vào sự xuất hiện của những mẫu xe nhập khẩu ASEAN mới như Toyota Wigo, Toyota Avanza, Honda Jazz hay Suzuki Celerio.

Tiếp tục chờ đợi

Câu chuyện nổi bật nhất của ngành ôtô năm 2017 là sự chờ đợi của người tiêu dùng, sự chờ đợi đã kéo tổng sức mua trên toàn thị trường tụt dốc một cách thê thảm. Và nhiều khả năng, câu chuyện tiếp theo của thị trường nửa đầu năm 2018 cũng vẫn sẽ gói gọn trong hai chữ "chờ đợi".

Ranh giới nằm giữa hai cuộc chờ đợi là mốc thời gian ngày 1/1/2018. Ở ranh giới đó có hai vết cắt chia đôi sự chờ đợi của người tiêu dùng.

Cuộc chờ đợi thứ nhất nằm gọn ở phía người tiêu dùng. Thuế suất thuế nhập khẩu 0% với ôtô xuất xứ ASEAN đã vẽ lên một viễn cảnh xe giá rẻ trong năm 2018. Đây là vết cắt đầu tiên tách biệt cuộc chờ đợi với sự kìm nén nhu cầu mua sắm để chờ đợi cho một ngày hội mua sắm sau khi năm 2017 kết thúc.

Cuộc chờ đợi thứ hai bao trùm cả hai phía người tiêu dùng lẫn các hãng xe với một vết cắt hoàn toàn mới, mệt mỏi và sắc lẹm hơn, là Nghị định 116 của Chính phủ.

Theo Nghị định 116 và sau đó là Thông tư 03 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện, các hãng xe sẽ phải đáp ứng đầy đủ các thủ tục để có thể nhập khẩu ôtô như giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA); tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô nước ngoài đối với các nhà máy sản xuất ra kiểu loại ôtô nhập khẩu; giấy chứng nhận đăng ký lưu hành hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương…

Bên cạnh đó, Thông tư 03 cũng quy định rõ hơn về yêu cầu kiểm định đối với mỗi kiểu loại xe ở từng lô xe nhập khẩu.

Đại diện các hãng xe cho biết, sau khi Thông tư 03 được ban hành, để có thể hoàn tất thủ tục và thực hiện các hợp đồng nhập khẩu, cũng phải ít nhất 4-5 tháng nữa những lô xe đầu tiên mới có thể về đến Việt Nam.

Chưa kể, với quy định mới về kiểm định, sau khi xe nhập khẩu về nước, quãng thời gian dành cho hoạt động kiểm định sẽ mất khoảng 2 tháng trước khi doanh nghiệp có thể bắt đầu bán ra thị trường.

Có nghĩa, viễn cảnh sáng sủa nhất là người tiêu dùng sẽ phải chờ đợi đến nửa sau của năm 2018 mới có thể thoải mái mua sắm ôtô nhập khẩu ASEAN và kể cả ôtô mang các xuất xứ khác.

Còn về giá bán lẻ, quy định mới về kiểm định khiến cho mỗi lô xe sẽ tốn thêm chi phí tương đương khoảng 10.000 USD và qua đó, thuế suất 0% chưa chắc đã giúp giá bán lẻ của ôtô nhập khẩu ASEAN giảm xuống như thị trường đã từng mong chờ suốt năm 2017.

Theo Dân trí

Tin bài khác

Tương lai cửa sổ ô tô sẽ có tính năng cảm ứng

Tương lai cửa sổ ô tô sẽ có tính năng cảm ứng

Ý tưởng của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc SsangYong là thay vì bấm nút điều khiển điện, người ngồi trên ô tô chỉ cần chạm tay vào mặt kính khi muốn đóng/mở cửa sổ.
Vì sao Australia chuyển từ nước sản xuất sang nhập khẩu ôtô?

Vì sao Australia chuyển từ nước sản xuất sang nhập khẩu ôtô?

Từng là một trong 13 nước hiếm hoi trên thế giới có ngành công nghiệp ôtô hoàn thiện từ thiết kế đến sản xuất, nhưng nay, Australia chủ yếu nhập khẩu xe để phục vụ nhu cầu trong nước. Đến cuối năm 2017 này, hầu hết các hãng sẽ đóng cửa nhà máy ôtô ở đây và Australia trở thành thành viên thứ hai trong G20, sau Ảrập Saudi, không có ngành công nghiệp ôtô.
Chiêm ngưỡng Jaguar XJR15 trị giá 11,2 tỷ đồng

Chiêm ngưỡng Jaguar XJR15 trị giá 11,2 tỷ đồng

Bên cạnh XJ220, Jaguar XJR15 là 1 trong 2 mẫu siêu xe đích thực từng được hãng xe sang Anh Quốc Jaguar sản xuất hàng loạt.
Cận cảnh Hyundai Grand i10 2017 giá từ 154 triệu đồng

Cận cảnh Hyundai Grand i10 2017 giá từ 154 triệu đồng

Phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của mẫu xe cỡ nhỏ Hyundai i10 2017 vừa chính thức "đặt chân" tới châu Á ít lâu sau khi xuất hiện lần đầu ở châu Âu.
Toyota Highlander 2017 - đối thủ Ford Explorer tại Việt Nam

Toyota Highlander 2017 - đối thủ Ford Explorer tại Việt Nam

Mẫu SUV phiên bản mới nâng cấp thiết kế, dùng động cơ 2,7 lít, trang bị thêm tính năng an toàn.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
Tự hào cờ đỏ sao vàng

Tự hào cờ đỏ sao vàng

Lá cờ nền đỏ với ngôi sao vàng 5 cánh luôn gắn liền với những sự kiện lịch sử hào hùng, là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta phấn đấu, ...
[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 1908/QĐ-UBND về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ...
[Photo] Trào lưu “mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc”: Lan tỏa tình yêu nước

[Photo] Trào lưu “mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc”: Lan tỏa tình yêu nước

Những ngày gần đây, trào lưu "mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc" đang gây “sốt” trên mạng xã hội. Những hình ảnh, clip về mái nhà rực rỡ với cờ đỏ sao ...
Danh mục vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Danh mục vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Mới đây tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt Danh mục vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
[Megastory] Mang Văn hoá Việt ra thế giới - KỲ 2

[Megastory] Mang Văn hoá Việt ra thế giới - KỲ 2

Cách đây tròn 80 năm, bản Đề cương về văn hóa Việt Nam do Tổng Bí thư Trường Chinh khởi thảo ra đời. Văn kiện được ví như cương lĩnh đầu tiên của Đảng ta ...
[Infographic] Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Nguyên: Nhìn lại một nhiệm kỳ hoạt động nổi bật

[Infographic] Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Nguyên: Nhìn lại một nhiệm kỳ hoạt động nổi bật

Trong nhiệm kỳ qua (2019 – 2024), tình hình kinh tế trong nước và quốc tế có nhiều khó khăn, thách thức. Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt của cấp ...
Những hình ảnh về thiệt hại do mưa lũ gây ra tại huyện Định Hóa

Những hình ảnh về thiệt hại do mưa lũ gây ra tại huyện Định Hóa

Theo thống kê của huyện Định Hóa, tính đến hết ngày 16/9, thiệt hại do đợt mưa lũ sau cơn bão số 3 gây ra trên 120 tỷ đồng. 23/23 xã, thị trấn trên địa ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc