"Ông vua" đình đám Arirang quyết định "khai tử" đầu karaoke
Tại đại hội cổ đông thường niên mới đây, công ty cổ phần Dịch vụ Phú Nhuận (Maseco) đã công bố quyết định chấm dứt hoàn toàn ngành nghề điện tử do thua lỗ ba quý liền và thanh lý toàn bộ hàng tồn kho.
Riêng quý I/2019 đã ghi nhận thua lỗ gần 20 tỉ đồng. Maseco cho rằng ngành kinh doanh điện tử và ngành hàng tiêu dùng có doanh số tiêu thụ sụt giảm nhiều nhất, không có khả năng cạnh tranh.
Maseco cũng cho biết, các doanh nghiệp có liên quan đến thương hiệu karaoke Arirang như Công ty TNHH thương mại điện tử Ariang, Công ty TNHH truyền thông đa phương tiện Ariang được ghi nhận riêng quý I/2019 tỉ lệ sở hữu 0% và đang hoàn tất thủ tục giải thể.
Dựa trên quyết định trên, Maseco sẽ khai tử thương hiệu Arirang - một thương hiệu thiết bị điện tử phục vụ cho việc hát karaoke nổi tiếng một thời tại Việt Nam.
Có khá nhiều nguyên nhân khiến cho khả năng cạnh tranh của các thiết bị điện tử phục vụ việc ca hát karaoke Arirang kém hẳn, trong đó nổi lên là sự phát triển vượt bậc về mặt công nghệ. Thời điểm này, thị trường ca hát không chỉ tập trung vào các phòng hát mà người dân có thể tận dụng các thiết bị di động và các thế hệ loa di động để giải quyết nhu cầu yêu ca hát. Đặc biệt, các nền tảng video trực tuyến như Youtube cũng cung cấp kho dữ liệu karaoke miễn phí, đa dạng hơn khiến cho khả năng cạnh tranh các đầu karaoke Arirang thua kém hơn.
Khó khăn của Arirang đã được ghi nhận lần đầu trong báo cáo năm 2017 khi tỏ ra "đuối sức" về mặt công nghệ và phần cứng so với các nhà sản xuất nội địa cũng như thương hiệu nước ngoài.
Minh chứng rõ nét là hai năm qua, thương hiệu Arirang liên tiếp báo cáo thua lỗ, trở thành gánh nặng của Maseco. Năm 2018, Maseco đạt 928 tỷ đồng tổng doanh thu nhưng kinh doanh dưới giá vốn nên lỗ ròng 164 tỷ đồng. Riêng ngành hàng kinh doanh điện tử đứng đầu với kết quả kinh doanh âm hơn 50 tỷ đồng và tồn kho tới 175 tỷ đồng.
Hiện tại, Maseco cho biết sẽ tập trung vào mảng kinh doanh bất động sản và kinh doanh ô tô. Mục tiêu tái cơ cấu toàn bộ hoạt động để có lãi trở lại từ năm 2020. Tuy nhiên, thương hiệu Arirang có khai tử hay chuyển nhượng thương hiệu không vẫn chưa được công bố. Nhưng đây là cái kết khá buồn cho một thương hiệu karaoke đình đám của Việt Nam với tuổi đời hơn 20 năm.