Ninh Thuan dieu tri benh nhan COVID-19 khong trieu chung tai nha hinh anh 1
Nhân viên Trạm y tế phường Mỹ Hải, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm đến thăm khám sức khỏe, cấp túi thuốc cho bệnh nhân mắc COVID-19 điều trị tại nhà. (Ảnh: Nguyễn Thành/TTXVN)

Nhằm giảm tải cho các cơ sở điều trị người mắc COVID-19 để tập trung nhân lực chăm sóc cho những bệnh nhân ở mức độ nặng và rất nặng, tỉnh Ninh Thuận tập trung các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho việc cách ly, điều trị người mắc COVID-19 (F0) có triệu chứng nhẹ tự chăm sóc sức khỏe tại nhà.

Trong giai đoạn 1, tỉnh Ninh Thuận thí điểm cách ly, điều trị tại nhà trên địa bàn thành phố Phan Rang-Tháp Chàm và huyện Ninh Phước đối với bệnh nhân mắc COVID-19 không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng ở mức độ nhẹ.

Đồng thời, người bệnh đáp ứng thêm các tiêu chí như đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vaccine phòng COVID-19 qua 14 ngày hoặc trẻ em trên 1 tuổi, người lớn dưới 50 tuổi, không có bệnh nền và không đang mang thai.

Bệnh nhân và gia đình phải cam kết thực hiện nghiêm các quy định trong thời gian cách ly y tế điều trị tại nhà. Ngoài ra, cơ sở vật chất gia đình cũng phải đảm bảo các tiêu chí như nhà ở riêng lẻ, có phòng cách ly, điều trị riêng, trước cửa nhà F0 phải có dán biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “Địa điểm điều trị người bệnh COVID-19.”

Cùng đó, người bệnh đảm bảo điều kiện về khả năng tự chăm sóc bản thân hoặc phải có người thân chăm sóc.

Để điều trị F0 tại nhà, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 địa phương phân công nhân viên của Tổ chăm sóc y tế, Trạm Y tế lưu động hướng dẫn bệnh nhân cách theo dõi sức khỏe hàng ngày như đo thân nhiệt, đo chỉ số SP02, cách sử dụng gói thuốc điều trị COVID-19 tại nhà, cách xử lý rác thải, các quy định mà người cách ly phải thực hiện, tổ chức thăm, khám, sàng lọc cho người bệnh ít nhất 2 lần/ngày.

Ngành y tế và chính quyền địa phương giám sát và theo dõi sức khỏe các F0 tại nhà, khi có triệu chứng nặng phải chuyển lên tuyến trên cách ly, điều trị theo quy định. Trong trường hợp người mắc COVID-19 điều trị tại nhà không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch sẽ được lực lượng chức năng cưỡng chế, đưa đi cách ly tập trung; nếu để lây lan dịch bệnh do vi phạm, sẽ bị xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Phường Mỹ Hải, thành phố Phan Rang-Tháp là một trong những địa phương đang tích cực triển khai công tác cách ly điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 triệu chứng nhẹ tại nhà.

Bà Phạm Thị Hưng, Trưởng Trạm Y tế phường Mỹ Hải, cho biết mô hình điều trị tại nhà giúp bệnh nhân mắc COVID-19 tiếp cận với y tế một cách nhanh nhất, lực lượng y tế cung cấp các túi thuốc chăm sóc F0 tại nhà, tư vấn sử dụng thuốc phù hợp, chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp cho bệnh nhân yên tâm điều trị để nhanh chóng bình phục.

Bà Trần Thị Minh Tuyết, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Mỹ Hải cho biết, đến ngày 17/11, phường có 41 ca F0 và 113 trường hợp F1 đang thực hiện cách ly, điều trị tại nhà.

Phường đã thành lập tổ chăm sóc sức khỏe cộng đồng gồm các nhân viên y tế, tổ giám sát cộng đồng, thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ các F0, F1. Mô hình cách ly F0 tại nhà giúp người bệnh yên tâm hơn, tạo tâm lý thoải mái trong công tác điều trị, giúp giảm áp lực điều trị cho y tế tuyến trên.

Bên cạnh hỗ trợ về chuyên môn, các thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của phường thường xuyên thăm hỏi, động viên, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Hiện nay, tỉnh Ninh Thuận đang nhân rộng mô hình quản lý cách ly, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 thể nhẹ tại nhà, tính đến ngày 17/11, toàn tỉnh có 542 ca mắc COVID-19 đang được điều trị tại nhà.

Tính từ đợt bùng phát dịch lần thứ 4 đến sáng 18/11, Ninh Thuận có 3.178 ca mắc COVID-19, trong đó 2.240 người đã khỏi bệnh, có 42 trường hợp tử vong, hiện còn 896 ca đang được điều trị. Về tình hình dịch COVID-19, tỉnh Ninh Thuận đang ở cấp độ 2./.