​Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, bên cạnh các mỏ cát được chính quyền địa phương cấp phép khai thác, có không ít các điểm bồi ven sông Dinh chưa có chủ trương cho khai thác.

Lợi dụng sơ hở trong quản lý, các đối tượng dùng phương tiện khai thác cát trái phép chở bán cho các hộ gia đình có nhu cầu để thu lợi bất chính. Mặc dù chính quyền địa phương đã kiểm tra, xử phạt, nhưng tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp.

ninh thuan gia tang tinh trang khai thac cat trai phep tren song dinh
Bãi bồi sông Dinh đoạn qua địa bàn xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn

Bãi bồi của sông Dinh đoạn qua địa bàn xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận đang là một trong những điểm khai thác cát lậu của một số đối tượng nhiều tháng nay. Cách bãi bồi khoảng 10 m là nơi tập kết cát vẫn còn khá rõ những vết xắn nham nhở cùng với đó là những con đường mà các đối tượng khai thác cát lậu tự mở để vận chuyển cát.

Theo lãnh đạo xã Nhơn Sơn, do giá cát tăng và nhu cầu xây dựng ngày càng cao nên thởi gia qua, nhiều máy cày ở các nơi tập kết về đây khai thác cát trái phép. Mặc dù địa phương đã tập trung kiểm tra, xử phạt nhưng tình trạng này vẫn chưa chấm dứt.

Thực tế tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn xã Nhơn Sơn diễn biến khá phức tạp từ nhiều năm nay. Theo chính quyền địa phương, hiện nay, trên địa bàn xã có 9 đơn vị được UBND tỉnh cấp phép khai thác cát. Tuy nhiên, cát ngoài thị trường có giá bán khá cao từ 250.000 đồng đến 300.000 đồng một khối. Do vậy các đối tượng khai thác cát trái phép càng tăng cường khai thác trước sự nghiêm cấm của chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Trung Anh ở xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn đang xây dựng nhà cho biết, cát từ các xe cày hút trộm bán rẻ hơn ngoài thị trường nên nhiều người như ông chọn mua.

ninh thuan gia tang tinh trang khai thac cat trai phep tren song dinh
Các xe khai thác cát tại bãi bồi của sông Dinh đoạn qua địa bàn xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn

Để ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép đang có xu hướng gia tăng, chính quyền địa phương xã Nhơn Sơn đã có kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm soát, đồng thời, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trong 6 tháng cuối năm 2017, UBND xã đã phát hiện 20 vụ với 20 đối tượng có hành vi khai thác cát trái phép, tiến hành lập biên bản xử phạt trên 100 triệu đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Tú, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận cho biết: “Để hạn chế việc khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn, địa phương cũng kiện toàn lại tổ kiểm tra và xử lý khai thác khoáng sản trái phép. Đồng thời phối kết hợp với các tổ tăng cường của Công an huyện Ninh Sơn để kiểm tra, xử lý triệt đề tình trạng khai thác cát trái phép”.

Gần đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhu cầu mua vật liệu xây dựng để sửa chữa nhà ở của người dân tăng cao cũng là lúc nạn khai thác cát trở nên phức tạp và có xu hướng gia tăng. Vì vậy, các ngành chức năng và chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm để bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên, góp phần hạn chế tình trạng sạt lở khu vực sông Dinh trong mùa mưa lũ đến ./.