nhung khuyen nghi moi nhat cua quy nghien cuu ung thu the gioi
WCRF vừa có 1 tin không vui cho các tín đồ thịt xông khói, rượu

Trong báo cáo này, WCRF khuyến nghị nên cắt giảm đáng kể hoặc hoàn toàn các loại thịt chế biến sẵn, bao gồm thịt xông khói, salami, xúc xích và một số loại sốt. Bởi những thực phẩm này có liên quan với ung thư đại trực tràng.

Các loại thịt tươi như thịt bò, thịt lợn, thịt cừu cũng làm tăng nguy cơ ung thư hơn nhưng chưa có bằng chứng rõ ràng và những sản phẩm này vẫn là nguồn cung cấp protein, sắt và vitamin nhóm B. Do đó, khuyến nghị chung là không nên ăn nhiều hơn 3 khẩu phần thịt tươi (thịt bò, lợn, cừu) và hạn chế thấp nhất có thể thịt chế biến sẵn.

Rượu cũng thuộc nhóm đồ uống cần giám sát của tổ chức này vì có những bằng chứng rõ ràng cho thấy uống rượu có thể gây ra nhiều loại ung thư.

Rượu có liên quan với ung thư miệng, họng, thực quản, gan, vú, dạ dày và đại tràng.

Một số nghiên cứu cho thấy uống vừa phải, không quá 1 khẩu phần với nữ và 2 khẩu phần với nam sẽ giúp kéo dài tuổi thọ và cải thiện sức khỏe tim mạch... Tuy nhiên, theo WCRF: “Để phòng ngừa ung thư, tốt nhất là không uống rượu!”

Báo cáo cũng khuyến nghị các cá nhân nên duy trì cân nặng hợp lý, duy trì vận động, ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu đỗ và hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh và đồ uống có đường; tránh sử dụng các vitamin bổ sung liều cao vì không những không làm giảm nguy cơ ung thư mà trong 1 số trường hợp có thể làm gia tăng ung bướu.

Báo cáo cũng khuyến nghị các bà mẹ nên cho con bú bởi nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng bú mẹ giúp phòng ngừa ung thư vú hiệu quả.