nhieu giai phap thuc hien muc tieu 4 tot

Đại tá Trần Văn Thưởng.

Phóng viên (PV):Đảng ủy Sư đoàn 312 đã cụ thể hóa việc thực hiện chủ trương “4 tốt” của Đảng ủy Quân đoàn 1 như thế nào, thưa đồng chí?

Đại tá Trần Văn Thưởng: Đây là chủ trương hết sức đúng và kịp thời; là cơ sở để các cấp ủy, tổ chức đảng “soi lại chính mình”, phấn đấu vươn lên; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu; khắc phục kịp thời những tồn tại, yếu kém. Theo đó, ngay từ đầu năm 2016, Đảng bộ Sư đoàn 312 đã triển khai nhiều chủ trương, biện pháp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác giáo dục, quán triệt; xây dựng nhận thức, xác định trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, trước hết là đội ngũ cấp ủy viên, cán bộ chủ trì về vị trí, ý nghĩa, sự cần thiết phải thực hiện “4 tốt” trong xây dựng Đảng. Đảng ủy kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục với thi đua, tuyên truyền; phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa ở cơ sở. Đến nay, 100% phòng giao ban, sinh hoạt cấp đại đội, tiểu đoàn đều có bảng nội dung “4 tốt”. Hệ thống bảng tin, pa-nô trong đơn vị đều thể hiện cụ thể các nội dung trên. Công tác tuyên truyền, nhân rộng tập thể, cá nhân điển hình cũng được các cấp tiến hành thường xuyên, có nền nếp trên hệ thống truyền thanh nội bộ. Cùng với đó, Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt với phương châm: Trên trước dưới sau; phân công, giao nhiệm vụ, gắn trách nhiệm cụ thể đối với từng cán bộ, đảng viên; tổ chức bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho bí thư, phó bí thư cấp ủy, trọng tâm vào chuẩn bị dự thảo nghị quyết và duy trì sinh hoạt. Đảng ủy thực hiện có nền nếp việc phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, chỉ huy sư đoàn và cơ quan dự, chỉ đạo đối với các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc... Nghị quyết lãnh đạo thường kỳ của các cấp ủy, tổ chức đảng đều nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá kết quả quán triệt, triển khai thực hiện 4 mục tiêu trên đối với tập thể và cá nhân; coi đó là tiêu chí xem xét, đánh giá chất lượng, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên. Đảng ủy cũng phát huy tốt vai trò của các cơ quan chức năng, trước hết là cơ quan chính trị trong tham mưu, đề xuất biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt của lãnh đạo, cũng như trách nhiệm của cán bộ, đảng viên...

nhieu giai phap thuc hien muc tieu 4 tot

Chiến sĩ nhập ngũ năm 2016 của Sư đoàn 312 thực hành gói buộc và đánh lượng nổ. Ảnh: Vũ Minh

PV: Thưa đồng chí, thực hiện chủ trương “4 tốt” mang lại kết quả như thế nào đối với công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ Sư đoàn 312?

Đại tá Trần Văn Thưởng: Qua một năm thực hiện, Đảng bộ Sư đoàn 312 đã đạt được những kết quả nổi bật. Trước hết, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ huy, kiểm tra, bám nắm, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của tập thể cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên rõ rệt. Đến nay, về cơ bản đội ngũ cán bộ của sư đoàn đã khắc phục được hiện tượng thiếu trách nhiệm với những công việc được phân công. Các cấp ủy, chi bộ chấp hành nghiêm nguyên tắc; thực hiện tốt việc phân công, phân nhiệm và gắn trách nhiệm đối với cấp ủy viên, cán bộ chủ trì, khắc phục được tình trạng: Thành tích thuộc về cá nhân, khuyết điểm thuộc về tập thể. Thực hiện chủ trương “4 tốt” còn góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt các cấp ủy, tổ chức đảng cả về nội dung, hình thức và phương pháp; cả công tác chuẩn bị và điều hành hội nghị. Đến nay, cơ bản đơn vị khắc phục được tình trạng nền nếp sinh hoạt duy trì tốt, nhưng chất lượng sinh hoạt không cao; đảng viên tham gia sinh hoạt đầy đủ, nhưng không tích cực, chủ động đóng góp ý kiến... Tinh thần tự phê bình và phê bình được các tập thể, cá nhân thực hiện khá nghiêm túc. Đảng viên đã dám nói thẳng, nói thật, mạnh dạn trong đấu tranh phê bình. Nghị quyết của cấp ủy, chi bộ không còn tình trạng: Ưu điểm nhiều và cụ thể, khuyết điểm thì ít và chung chung... Thực hiện chủ trương “4 tốt” còn là điều kiện để Đảng bộ xây dựng tinh thần đoàn kết; phát huy dân chủ, đề cao tính kỷ luật... Kết quả hoàn thành nhiệm vụ năm 2016, nhiều nội dung sư đoàn đều đạt và vượt chỉ tiêu mà Nghị quyết Đảng ủy Quân đoàn 1 đề ra. 99,7% đảng viên hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ; 85,2% tổ chức đảng TSVM, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, Đảng ủy Sư đoàn 312 nhận thấy vẫn còn tồn tại một số thiếu sót, khuyết điểm cần sớm được khắc phục để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả thực hiện chủ trương “4 tốt” trong thời gian tới.

PV: Vậy những giải pháp đó là gì, thưa đồng chí?

Đại tá Trần Văn Thưởng: Đảng ủy Sư đoàn tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác giáo dục, coi đây là khâu quan trọng để nâng cao hơn nữa chất lượng thực hiện chủ trương “4 tốt” trong xây dựng Đảng của Đảng ủy Quân đoàn 1. Trong giáo dục, chú trọng đổi mới phương pháp, hình thức, làm cho cán bộ, đảng viên dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện, coi trọng công tác chuẩn bị và điều hành hội nghị của bí thư. Phát huy dân chủ và tính chủ động, tự giác của đảng viên trong sinh hoạt. Tùy vào đặc thù của cơ quan, đơn vị để gắn nội dung “4 tốt” cho phù hợp, tránh áp đặt, máy móc. Trên cơ sở đánh giá thực chất kết quả đạt được; chỉ rõ những tồn tại, thiếu sót, khuyết điểm, nguyên nhân, trách nhiệm để Đảng ủy Sư đoàn đề ra các chủ trương, giải pháp lãnh đạo, thực hiện hiệu quả trong năm 2017. Cùng với đó, Đảng ủy tiếp tục có các giải pháp phát huy tốt vai trò của cơ quan, nhất là cơ quan chính trị, UBKT các cấp trong tham mưu, đề xuất chỉ đạo kiểm tra, giám sát đảng viên, tổ chức đảng; chủ động phát hiện những vấn đề còn tồn tại, yếu kém để có biện pháp chỉ đạo xử lý kịp thời các tình huống, sự việc nảy sinh; không để khuyết điểm, yếu kém kéo dài...

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!