Lấy xây dựng ngành làm nòng cốt

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác BĐHC, Đảng ủy, chỉ huy Cục Hậu cần Quân đoàn 1 tham mưu với Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân đoàn 1 lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kiện toàn cơ quan hậu cần các cấp vững mạnh, đúng tổ chức, biên chế, đúng chuyên môn nghiệp vụ, khắc phục được tình trạng “vừa thừa, vừa thiếu” ở các cơ quan, đơn vị, nhất là tuyến cơ sở. Các chế độ, nền nếp chính quy ngành được duy trì chặt chẽ, hiệu quả. Cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn coi trọng bồi dưỡng, giáo dục quan điểm, thái độ phục vụ cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ ngành hậu cần.

quan doan 1 tao chuyen bien trong cong tac bao dam hau can

Chỉ huy Cục Hậu cần Quân đoàn 1 kiểm tra công tác tăng gia sản xuất của Trung đoàn 102 (Sư đoàn 308).

Trong công tác huấn luyện, ngoài các lớp tập huấn do trên tổ chức, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã coi trọng chỉ đạo ngành hậu cần toàn quân đoàn tổ chức các lớp tập huấn hậu cần theo phân cấp; kết hợp chặt chẽ giữa tập huấn tập trung với các hội nghị triển khai nhiệm vụ, hội nghị rút kinh nghiệm. Coi trọng công tác tổng kết thực tiễn, xây dựng các mô hình hay, nhân rộng cách làm hiệu quả, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong toàn quân đoàn.

Nhờ chú trọng lãnh đạo công tác xây dựng ngành khoa học, thiết thực nên những năm qua, các cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, nhân viên hậu cần các cấp trong quân đoàn đều có chất lượng toàn diện, làm việc hiệu quả. Riêng trong tham gia các hội thi, hội thao ngành hậu cần, như hội thi chủ nhiệm và cơ quan hậu cần sư đoàn bộ binh, bộ binh cơ giới đủ quân toàn quân năm 2017, Hội thi “Nhà ăn nhà bếp chính quy, an toàn, chất lượng” toàn quân năm 2016, Hội thi “Xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” toàn quân năm 2015… các cơ quan, đơn vị của Quân đoàn 1 luôn đứng ở tốp đầu toàn quân. Đây chính là cơ sở, là điều kiện để thúc đẩy công tác BĐHC của quân đoàn ngày càng tiến bộ trên tất cả các mặt công tác.

Tạo chuyển biến vững chắc

Những năm gần đây, công tác hậu cần của quân đoàn đã có bước chuyển biến toàn diện, rõ nét. Công tác BĐHC cho nhiệm vụ SSCĐ được coi trọng, duy trì đủ về số lượng, tốt về chất lượng. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp thường xuyên rà soát, bổ sung, hoàn thiện các văn kiện hậu cần tác chiến, sát với yêu cầu nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị.

Trong BĐHC thường xuyên, các chế độ, tiêu chuẩn của cán bộ, chiến sĩ được bảo đảm đầy đủ, kịp thời. Đời sống của bộ đội không ngừng được cải thiện, nâng cao. Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân đoàn 1 và Cục Hậu cần đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, áp dụng đồng bộ các biện pháp nâng cao chất lượng nuôi dưỡng bộ đội như: Duy trì hiệu quả hoạt động của hội đồng giá các cấp; duy trì tốt các trạm xay xát, chế biến tập trung, xây dựng thực đơn thống nhất. Đẩy mạnh tạo nguồn từ tăng gia sản xuất với các sản phẩm chất lượng từ các mô hình hiệu quả, như: Mô hình trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP, tưới phun tự động; mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm an toàn sinh học. Công tác chăm sóc sức khỏe bộ đội được quan tâm đúng mức, toàn quân đoàn luôn duy trì quân số khỏe bình quân trên 99%.

Công tác doanh trại của quân đoàn được đầu tư xây dựng theo hướng tập trung, thống nhất, cơ bản và lâu dài. Đất quốc phòng được quản lý chặt chẽ. Doanh trại cơ quan, đơn vị đều có quy hoạch khoa học, phê duyệt theo đúng quy định. Chất lượng công trình được quản lý trước, trong và sau xây dựng, phát huy tốt công năng, không gây thất thoát, lãng phí, phù hợp với hoạt động sinh hoạt, công tác, huấn luyện của bộ đội. Hằng năm, cơ quan hậu cần các cấp đã thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy về phân phối hạn mức xăng dầu đúng quy định, thực hiện đúng chủ trương hướng về cơ sở. Việc sử dụng xăng dầu bảo đảm đúng mục đích, tính chất, nhiệm vụ, đúng nguyên tắc, kịp thời cho các nhiệm vụ. Lãnh đạo, chỉ huy và ngành hậu cần quân đoàn đã quản lý, sử dụng hiệu quả các phương tiện vận tải hiện có, vận chuyển kịp thời cho các nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ của toàn quân đoàn.

Những năm tới, toàn quân đoàn sẽ nghiêm túc đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đã đạt được, khắc phục những mặt còn thiếu sót, tiếp tục tạo ra chất lượng mới trong BĐHC. Ngành sẽ tập trung thực hiện tốt chức năng tham mưu, đề xuất với cấp ủy, người chỉ huy, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả, hoàn thành thắng lợi các nội dung, mục tiêu công tác hậu cần, tiếp tục nâng cao chất lượng đời sống bộ đội./.