nhieu doanh nghiep xuat khau gao viet nam bi loai khoi thi truong my

Trong số các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của nước ta bị loại khỏi thị trường Mỹ, có nhiều công ty xuất khẩu gạo. Lý do là vì các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam chưa đáp ứng đầy đủ quy định do thị trường Mỹ đưa ra. Đặc biệt, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, các chỉ tiêu tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong sản phẩm gạo giữa Việt Nam và Mỹ chưa đồng nhất với nhau.

Theo các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gạo ở ĐBSCL, động thái này gần như đóng cửa với gạo Việt Nam vào thị trường Mỹ. Hiện mỗi năm lượng gạo xuất khẩu của nước ta vào Mỹ là khoảng 5.000 tấn. Mặc dù sản lượng không nhiều, gạo Việt Nam vào Mỹ có giá trị rất cao, trung bình mỗi tấn gạo xuất khẩu có giá cao hơn từ 100 - 200 USD so với các thị trường khác.

Để tìm hiểu rõ hơn về các rào cản của thị trường Mỹ cũng như thách thức đặt ra đối với những doanh nghiệp gạo Việt Nam trong thời gian tới, Đài THVN đã có cuộc phỏng vấn với ông Lê Thanh Khiêm, Phó Giám đốc Công ty Lương thực Tiền Giang, một trong những doanh nghiệp gạo bị loại khỏi thị trường Mỹ.