Nhà vệ sinh: Công trình phụ - vấn đề chính tại các trường học
Khu vệ sinh của trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân luôn sạch sẽ. |
Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân có gần 1.300 học sinh. Hiện nay, nhà trường có 2 khu vệ sinh với tổng diện tích 145 m2. Bồn rửa tay, vòi nước, gương soi tuy không phải là những trang thiết bị đắt tiền nhưng tất cả đều sạch sẽ. trở thành điểm nhấn trong khuôn viên sư phạm của nhà trường.
Em Đàm Minh Minh, học sinh trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Con thấy nhà vệ sinh của trường rất sạch sẽ như là nhà vệ sinh của nhà con vậy"
Bà Cấn Thị Trịnh, nhân viên lao công trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, TP Thái Nguyên cho biết: "Hàng ngày làm dọn vệ sinh ở khu vệ sinh của trường tôi cũng nhắc nhở các em học sinh đi vệ sinh phải tuân thủ theo điều lệ của nhà trường giữ gìn vệ sinh sạch sẽ".
Bên cạnh những trường có điều kiện cơ sở vật chất tốt, nhà vệ sinh thân thiện với học sinh thì vẫn còn một số trường trên địa bàn TP Thái Nguyên nhà vệ sinh chưa đáp ứng được 3 tiêu chí xanh – sạch – đẹp.
Khu nhà vệ sinh của Trường Tiểu học Cao Ngạn với diện tích vỏn vẹn 31m2. Khu nhà vệ sinh này được xây dựng các đây hơn 20 năm, hiện nay, nhiều hạng mục đã xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, tâm lý của học sinh.
Khu nhà vệ sinh của trường Tiểu học Cao Ngạn đã xuống cấp. |
Em Trần Thảo Chi, học sinh trường Tiểu học Cao Ngạn, TP Thái Nguyên cho biết: "Con học bán trú tại trường và mỗi ngày con đi vệ sinh hai lần, mùi ở trong nhà vệ sinh rất khó chịu nhưng con vẫn phải đi"
Bà Đỗ Thị Bích Nguyệt, Hiệu trưởng trường Tiểu học Cao Ngạn, TP Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi cũng đã xây dựng kế hoạch để cải tạo sửa chữa và báo cáo với cấp trên, tuy nhiên đến thời điểm này chúng tôi vẫn đang chờ đợi để được giải quyết".
Nhà vệ sinh là công trình phụ, nhưng là vấn đề chính của mỗi nhà trường, do vậy, các nhà trường cần giáo dục, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung cho các em học sinh. Ngành Giáo dục và chính quyền địa phương cũng cần quan tâm, đầu tư để góp phần nâng cao chất lượng môi trường trong trường học./.