Facebook Zalo youtube Tiktok

Người Việt Nam ra ít hoài nghi trước những nội dung trực tuyến

Khoa học - Công nghệ
Theo nghiên cứu Connected Life mới nhất được thực hiện bởi Công ty Tư vấn Nghiên cứu Toàn cầu Kantar TNS, người sử dụng internet tại Việt Nam tỏ ra cởi mở hơn trong các hoạt động trực tuyến so với người dân các nước khác trong khu vực.
aa

Kết quả khảo sát cho thấy, so sánh với người sử dụng internet ở các nước khác, người Việt Nam tỏ ra ít hoài nghi trước những nội dung và quảng cáo của các thương hiệu họ nhìn thấy trên internet. Do đó, các nhà quản lý thương hiệu nên tiếp tục cân nhắc phát huy thế mạnh này thông qua việc có những tương tác phù hợp nếu không muốn đối mặt với rủi ro gia tăng sự hoài nghi từ khách hàng.

Kantar TNS đã khảo sát 70.000 người từ 56 quốc gia cùng 104 cuộc phỏng vấn chuyên sâu trong dự án nghiên cứu Connected Life 2017. Cuộc nghiên cứu đã tìm hiểu niềm tin của người tiêu dùng đối với các thương hiệu xoay quanh 4 chủ đề: công nghệ, nội dung thông tin, dữ liệu số hóa và thương mại điện tử.

Tại Việt Nam, hơn một nửa số người tiêu dùng (54%) tin tưởng vào các thương hiệu quốc tế lớn. Tuy nhiên, niềm tin này của người tiêu dùng lại thấp hơn đáng kể ở những thị trường phát triển như Úc và New Zealand với con số tương ứng lần lượt là 19% và 21%.

nguoi viet nam ra it hoai nghi truoc nhung noi dung truc tuyen

Kết quả trên cho thấy sự lạc quan đối với các hoạt động trực tuyến tại Việt Nam. Chỉ 18% người Việt tỏ ra lo ngại trước việc thông tin cá nhân bị thu thập và phân tích, trong khi tỷ lệ này trên toàn cầu là 40% và tại Úc là 56%. Hơn thế, chỉ có 20% người Việt Nam cảm thấy bất lợi trước việc các thiết bị có kết nối internet của họ được cài đặt theo dõi hành vi trực tuyến với mục đích làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn, trong khi tỷ lệ này ở Hàn Quốc là 56% và 62% ở New Zealand. Phần lớn người sử dụng internet tại Việt Nam chưa ý thức được những sự đánh đổi mà họ có thể sẽ đối mặt khi chọn lối sống kết nối trực tuyến - điều khiến nhiều quốc gia trở nên hoài nghi về cách các công ty sử dụng thông tin cá nhân của khách hàng.

Nói về kết quả khảo sát, ông Ashish Kanchan, Tổng giám đốc Kantar TNS Việt Nam cho biết: “Người tiêu dùng kết nối internet ở Việt Nam vẫn đang tận hưởng làn sóng đầu tiên của sự tương tác trực tuyến với các thương hiệu. Nhờ sự gia tăng nhanh chóng của các thiết bị di động, một lượng lớn người tiêu dùng đang lần đầu tiên kết nối mạng và rất nhiều người trong số họ dùng mạng xã hội là điểm tiếp cận chính khi kết nối Internet. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các thương hiệu xuất hiện trong thế giới mạng của họ cũng giống như cách mà bạn bè họ xuất hiện, và bởi thế, cũng được họ đối xử theo cách tương tự: cởi mở và đón nhận. Bây giờ là thời điểm rất phù hợp để các thương hiệu cho thấy họ có thể mang đến những giá trị gì cho cuộc sống thông qua các kênh trực tuyến và gây dựng mối quan hệ trưc tuyến này với người tiêu dùng từ những viên gạch đầu tiên. Tuy nhiên, các thương hiệu cũng cần đảm bảo rằng họ không xâm nhập quá mức vào không gian của khách hàng Chỉ có vậy, họ mới chắc chắn duy trì được vị trí đáng tin cậy như hiện nay.”

Với môi trường chủ yếu sử dụng thiết bị di động, người tiêu dùng Việt Nam cũng sẵn sàng trải nghiệm các hình thức tương tác mới với thương hiệu - 39% người tiêu dùng sẵn lòng tương tác nhân viên hỗ trợ trực tuyến ảo, trong khi chỉ 22% cho biết họ muốn các thương hiệu phải có sự hiện diện trực tiếp. Tỷ lệ chấp nhận tương tác với trí tuệ nhân tạo này cao hơn nhiều so với các quốc gia khác trong khu vực. Chẳng hạn như tại Úc, chỉ 22% chấp nhận tương tác với thương hiệu thông qua hỗ trợ trực tuyến ảo.

Tuy nhiên, quan điểm tiến bộ về tương tác trực tuyến này lại chưa thể chuyển đổi thành hành vi thanh toán di động. Chỉ 14% người Việt Nam nói rằng họ sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm qua điện thoại di động, trong khi con số tương ứng trên toàn cầu là 39%. Với một lượng dân số cao không sử dụng dịch vụ ngân hàng, tiền mặt vẫn đang là phương tiện thanh toán chủ yếu tại Việt Nam. Chúng ta cần các giải pháp mang tính đột phá và gia tăng sự hiểu biết về tài chính của người tiêu dùng để vượt qua những rào cản hiện tại, thu hút khách hàng sử dụng các phương thức thanh toán mới mẻ này.

Michael Nicholas, Giám Đốc Toàn Cầu về Các Giải Pháp Trực Tuyến, Kantar TNS đánh giá:“Lòng tin rất mong manh. Các thương hiệu ở những quốc gia đang phát triển hiện nhận được nhiều sự tin cậy hơn từ người tiêu dùng so với các thương hiệu ở những quốc gia phát triển. Tuy nhiên, niềm tin của người tiêu dùng đối với các thương hiệu không phải ngẫu nhiên có được. Việc xây dựng uy tín và duy trì niềm tin của người tiêu dùng đối với thương hiệu đó cần phải được xuất phát từ lợi ích của khách hàng. Điều này có nghĩa là các thương hiệu phải hiểu được mong muốn của khách hàng, nắm được thời điểm thích hợp để tiếp cận họ, tôn trọng thời gian và giá trị của họ, minh bạch hơn về cách thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của họ. Trên tất cả là đặt sự ưu tiên của khách hàng lên hàng đầu, điều mà nhiều người làm tiếp thị đã có lúc bỏ quên.”

Khôi Linh

Theo Dân Trí

Tin mới hơn

Samsung muốn 90% nhân lực quản lý cấp cao là người Việt Nam

Đêm nay, Việt Nam đón cực đại mưa sao băng "dũng sĩ bầu trời"

Ngay trong lúc siêu mưa sao băng như tuôn trào từ chòm sao Anh Tiên, bầu trời phương Bắc của Trái Đất có thể "bùng cháy".
Samsung muốn 90% nhân lực quản lý cấp cao là người Việt Nam

Nhà mạng đầu tiên trúng đấu giá “băng tần vàng” để triển khai mạng 5G

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel thông báo đã chính thức đấu giá thành công quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với băng tần 2.500 - 2.600 MHz.
Samsung muốn 90% nhân lực quản lý cấp cao là người Việt Nam

Các nhà mạng chuẩn bị cho tắt sóng 2G

Theo kế hoạch, đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên cả nước, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Các nhà mạng đang triển khai lộ trình tắt sóng dần mạng này.
Samsung muốn 90% nhân lực quản lý cấp cao là người Việt Nam

Công nghệ giúp doanh nghiệp thoát hiểm

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, nhất là trí tuệ nhân tạo (AI) đã hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp trong tối ưu hoá hoạt động sản xuất kinh doanh.
Samsung muốn 90% nhân lực quản lý cấp cao là người Việt Nam

Tài khoản Google không hoạt động sẽ bị xóa

Từ cuối tuần này, Google bắt đầu tiến hành xóa những tài khoản không hoạt động trong vòng ít nhất hai năm.

Tin bài khác

Cảnh báo khi dùng AI chỉnh sửa ảnh, nhất là trẻ em

Cảnh báo khi dùng AI chỉnh sửa ảnh, nhất là trẻ em

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), việc sử dụng các ứng dụng trên nền tảng mạng xã hội đều có nguy cơ lộ thông tin, mất an toàn thông tin cá nhân.
Nguy cơ xuất hiện “bệnh X” do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu

Nguy cơ xuất hiện “bệnh X” do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu

"Bệnh X" là cụm từ các nhà khoa học dùng để chỉ một mầm bệnh chưa biết, có thể xuất hiện bất cứ lúc nào và gây ra dịch bệnh nghiêm trọng trên thế giới.
06 triển khai thiết bị xác thực VNeID tại các cảng hàng không cả nước

06 triển khai thiết bị xác thực VNeID tại các cảng hàng không cả nước

Với thiết bị xác thực thông tin trong VNeID, người dân chỉ cần đăng nhập sẵn vào ứng dụng VNeID sau đó quét mã QR vào thiết bị tại cửa an ninh.
Cảnh báo thủ đoạn chiếm quyền điều khiển điện thoại, máy tính qua phần mềm giả mạo

Cảnh báo thủ đoạn chiếm quyền điều khiển điện thoại, máy tính qua phần mềm giả mạo

Ngày 31-7, Công an thành phố Hà Nội cảnh báo, thời gian gần đây, xuất hiện các đối tượng giả danh cán bộ thuế rồi yêu cầu người dân cài phần mềm giả mạo để lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản. Đã có nạn
Sẽ xử lý xong các thuê bao sở hữu trên 10 SIM vào cuối tháng 8/2023

Sẽ xử lý xong các thuê bao sở hữu trên 10 SIM vào cuối tháng 8/2023

Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông – TTTT), đơn vị và các nhà mạng đang thực hiện rà soát thông tin thuê bao là khách hàng cá nhân đứng tên nhiều SIM.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca
Xem trên
[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung  nguyên liệu chè xanh

[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung nguyên liệu chè xanh

Với mong muốn phát triển một sản phẩm chăn nuôi mang thương hiệu của ngành nông nghiệp địa phương, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai Đề tài Nghiên cứu xây dựng quy trình nuôi lợn ...
[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

70 năm đã trôi qua, ký ức về những ngày chuẩn bị tiếp quản thủ đô vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử trên ATK Đại Từ, Thái Nguyên. Một sự kiện ngoại giao quan ...
[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã đi qua để lại hậu quả thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Thái ...
[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong 9 tháng năm 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, tiếp ...
[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

Cảnh sắc Bản Tèn vào mùa lúa chín luôn là điều gì đó khiến nhiều người nhất định phải chinh phục trong hành trình du lịch vùng cao. Vẻ đẹp thơ mộng, bình yên của ...
Tự hào cờ đỏ sao vàng

Tự hào cờ đỏ sao vàng

Lá cờ nền đỏ với ngôi sao vàng 5 cánh luôn gắn liền với những sự kiện lịch sử hào hùng, là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta phấn đấu, ...
[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 1908/QĐ-UBND về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ...