Nhà sản xuất ô tô Mỹ đã gặp phải hàng ngàn khiếu nại liên quan đến hộp số ly hợp kép PowerShift của các mẫu Focus và Fiesta, nhưng từ chối khắc phục để giải quyết vấn đề do lo ngại tốn kém.

Báo cáo tiết lộ rằng, một số vấn đề bắt nguồn từ việc Ford chỉ quyết định sử dụng hộp số ly hợp kép vào thời điểm muộn trong thiết kế của hai mẫu xe, và trước đó chưa từng cung cấp hộp số như vậy trên thị trường Mỹ.

nghi van ford co tinh ban focus va fiesta loi hop so ra thi truong
Ford bị cáo buộc biết rõ về lỗi của hệ truyền động nhưng vẫn đấy mạnh việc bán các mẫu xe Focus và Fiesta.

Các kỹ sư liên tục cảnh báo Ford rằng, hệ thống truyền động chưa sẵn sàng, nhưng công ty đã đẩy mạnh việc phát hành những chiếc xe, dù biết rõ rằng các vấn đề vẫn tồn tại với bộ ly hợp kép. Ngay sau khi những chiếc xe ra mắt, những lời phàn nàn gửi tới Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc lộ (NHTSA) bắt đầu tràn ngập.

Detroit Free Press báo cáo, không ít hơn 4.300 khiếu nại đã được đưa ra, phần nhiều liên quan đến các vấn đề khiến những chiếc xe bất ngờ chuyển số về mo (số N) khi đang chạy. Trong năm năm sau đó, Ford cho biết, họ đang cố gắng tìm cách khắc phục nhưng từ chối đưa ra lệnh triệu hồi và nói với các đại lý thông báo cho khách hàng rằng những chiếc xe hoạt động bình thường.

Vào ngày 24/3/2017, một vụ kiện tập thể chống lại Ford đã được đệ trình nhằm giải quyết các khiếu nại của 1,9 triệu chủ sở hữu hiện tại hoặc trước đây của các mẫu Focus được sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2012-2016 và Fiesta phiên bản 2011-2016 được trang bị hộp số ly hợp kép DCT của Ford.

Nhà sản xuất ô tô đã đưa ra thỏa thuận một khoản bồi thường trị giá 35 triệu USD, nhưng vào tháng 5/2019, có thông tin tiết lộ rằng thỏa thuận giải quyết đó sẽ bị kháng cáo vì nó được coi là quá thuận lợi cho Ford./