ford nhan an phat 25 trieu usd tai trung quoc

Changan Ford Automobile, liên doanh 50-50 giữa Ford và công ty ô tô Trung Quốc Changan, đã bị phạt do quy định giá sàn cho các đại lý của mình tại thành phố Trùng Khánh.

Theo Cơ quan Quản lý thị trường và Cơ quan Chống độc quyền của Trung Quốc, hành động này của Changan Ford đã tước đi quyền tự định giá của các đại lý.

Trước đây, đã có nhiều công ty sản xuất ô tô tại Trung Quốc bị phạt vì lí do tương tự. Theo Thời báo New York, Trung Quốc đang hướng tới việc tạo điều kiện để các công ty tự định giá sản phẩm nhằm khuyến khích tiêu dùng trong nước.

Các tập đoàn kinh doanh cho biết, chính phủ Trung Quốc đang ngày càng quyết tâm hơn trong việc thực thi các quy định pháp luật, trong thời điểm xảy ra những căng thẳng địa chính trị, bao gồm cả cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Trước đó, chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump đã cấm các công ty công nghệ Mỹ bán linh kiện cho tập đoàn viễn thông hàng đầu của Trung Quốc Huawei. Đáp lại, Bắc Kinh đã ngay lập tức tuyên bố lập một danh sách đen các công ty nước ngoài “không đáng tin cậy” và làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nội địa.

Đại diện của Changan Ford Automobile cho biết phía công ty tôn trọng quyết định của cơ quan quản lý nhà nước về điều tiết thị trường Trung Quốc, đồng thời khẳng định, công ty đã tiến hành khắc phục các thiếu sót trong công tác quản lý bán hàng của các đại lý trong khu vực.

Doanh số bán xe của Ford tại Trung Quốc trong quý đầu năm nay đã giảm mạnh 35,8%, so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh thị trường ô tô thế giới cũng vừa trải qua năm sụt giảm đầu tiên, sau quãng thời gian tăng trưởng liên tục kể từ thập niên 1990.