Facebook Zalo youtube Tiktok

Nghị quyết 11 đi vào cuộc sống

Kinh tế
Mặc dù, mới triển khai được gần 1 năm theo tinh thần Nghị quyết số 11 của Chính phủ về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tuy nhiên, nguồn vốn tín dụng chính sách đã và đang mang lại hiệu quả rất lớn đối với người được thụ hưởng nguồn tín dụng này. Thực tế, đã không ít hộ nhờ đó thoát nghèo hoặc gia tăng đáng kể thu nhập.
aa

Theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thái Nguyên đang triển khai 5 chương trình cho vay tín dụng chính sách hướng đến hỗ trợ người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Cũng với tinh thần của Nghị quyết 11, các chương trình vay có lãi suất từ 6%/năm trở lên sẽ được hỗ trợ giảm lãi suất vay 2% trong 2 năm (2022 và 2023)... Không nhiều, nhưng đây sẽ là động lực để các đối tượng chính sách quyết tâm vươn lên trong cuộc sống.

Nghị quyết 11 đi vào cuộc sống
Số vốn 100 triệu đồng từ chương trình vay hỗ trợ tạo việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội là điểm tựa để anh Đặng Xuân Đăng khởi nghiệp.

Không còn việc làm do dịch COVID-19 bùng phát, anh Đặng Xuân Đăng, ở xóm Na Vùng, xã Bình Sơn, TP Sông Công buộc phải dời Hà Nội về quê. Trong lúc loay hoay với nguồn tài chính khiêm tốn của gia đình, thì số vốn 100 triệu đồng từ chương trình vay hỗ trợ tạo việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội là điểm tựa để anh khởi nghiệp. Cùng với số vốn tiết kiệm, anh Đăng đã mua được máy cày, làm chuồng trại và đầu tư con giống... đã giúp gia đình anh có thu nhập gần 100 triệu đồng trong năm 2022. Cũng nhờ chiếc máy cày nên ngoài 5 sào ruộng của gia đình, anh Đăng còn làm thêm được gần 1 mẫu ruộng của người dân bỏ không. Anh Đặng Xuân Đăng chia sẻ: "Tôi làm đơn vay vốn, vừa cày bừa vừa chăn nuôi giúp kinh tế ổn định hơn".

Nghị quyết 11 đi vào cuộc sống
Với gia đình anh Nguyễn Đình Thành thì nguồn vốn vay giải quyết việc làm theo tinh thần Nghị quyết 11 đã giúp kinh tế gia đình anh trụ vững qua thời điểm khó.

Còn đối với gia đình anh Nguyễn Đình Thành, ở xóm Đậu 8A, xã Minh Đức, thành phố Phổ Yên thì nguồn vốn vay giải quyết việc làm theo tinh thần Nghị quyết 11 của Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp kinh tế gia đình anh trụ vững qua thời điểm khó... có thêm vốn để đầu tư thức ăn chăn nuôi, nên những lứa gà xuất bán đúng thời điểm mang lại thu nhập cao. Ổn định kinh tế, đầu năm nay, anh Thành quyết định mở rộng quy mô chăn nuôi lên 5.000 con gà/lứa, dự kiến sẽ thu lãi khoảng 300 triệu đồng. Anh Nguyễn Đình Thành cho hay: "Trong lúc khó khăn có nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ thêm có thể sử dụng ngay".

Ngay sau khi tiếp cận được nguồn vốn, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thái Nguyên đã tập trung giải ngân đến các đối tượng thụ hưởng. Tính riêng năm 2022, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách giải ngân theo Nghị quyết 11 là 212 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay giải quyết việc làm là 170 tỷ đồng, vốn vay thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên 8,5 tỷ đồng. Các chương trình cho vay đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến, chương trình cho vay cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.... là gần 11,5 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Quang Thịnh, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Đối với chương trình thực hiện theo Nghị quyết 11 của Chính phủ, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thái Nguyên đã phát huy hiệu quả và thực hiện theo đúng chủ trương của Đảng, Chính phủ và mục tiêu của chương trình".

Thực tế, kết quả 1 năm chưa thể đánh giá hết được hiệu quả từ chương trình, song những tín hiệu tích cực ban đầu của chương trình đang thực sự là đòn bẩy quan trọng để người nghèo và các đối tượng chính sách khác phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập./.

Vũ Trung

Tin mới hơn

PGBank khai trương chi nhánh Thái Nguyên

Ngày 24/10, Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển - PGBank đã khai trương chi nhánh Thái Nguyên tại tòa nhà 677 Lương Ngọc Quyến, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên.

Bàn giải pháp thực hiện hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới

Chiều ngày 23/10, đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì hội nghị Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước để đôn đốc hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024. Dự tại điểm cầu Thái Nguyên có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các đơn vị, ngành liên quan…

Thái Nguyên phấn đấu trở thành trung tâm Logistics của vùng trung du miền núi phía Bắc

“Thái Nguyên luôn coi trọng hợp tác với tất cả các đối tác và mong muốn đưa Thái Nguyên trở thành trung tâm Logistics của vùng trung du miền núi phía Bắc” là nhấn mạnh của đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên tại buổi làm việc với lãnh đạo Tổng Công ty Bưu điệnViệt Nam (VNPost) và Tổng Công ty truyền thông đa phương tiện VTC diễn ra chiều ngày 23/10. Dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan.

Hiệu quả từ chương trình vốn vay giải quyết việc làm

Nhiều năm qua, nguồn vốn ưu đãi thông qua chương trình vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội không chỉ là điểm tựa giúp người nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống, mà còn là nguồn trợ lực quan trọng để các đối tượng chính sách khác có thêm cơ hội việc làm, tăng thu nhập, góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo và phát triển kinh tế địa phương.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông

Từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh xây dựng các clip, tin bài tuyên truyền về chuyên đề An toàn giao thông với cuộc sống, phóng sự về tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin bài khác

Giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm Hội Nữ Doanh nhân hai tỉnh Thái Nguyên - Bình Phước

Giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm Hội Nữ Doanh nhân hai tỉnh Thái Nguyên - Bình Phước

Sáng 20/10, Hội Nữ doanh nhân tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với Hội Nữ doanh nhân tỉnh Bình Phước nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và 14 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam.
Đẩy mạnh các hoạt động thu hút đầu tư vào nông nghiệp - nông thôn

Đẩy mạnh các hoạt động thu hút đầu tư vào nông nghiệp - nông thôn

Ngày 18/10, đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Thành uỷ Sông Công, kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 19 ngày 16/06/2022 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và chương trình hành động số 26, ngày 25/8/2022 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh.
Đẩy nhanh giải ngân các nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia

Đẩy nhanh giải ngân các nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia

Ngày 17/10, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện 9 tháng qua, bàn giải pháp 3 tháng cuối năm các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM), phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi. Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với các nhà đầu tư FDI trên địa bàn

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với các nhà đầu tư FDI trên địa bàn

“Chính quyền tỉnh Thái Nguyên luôn lắng nghe và sẵn sàng đối thoại với các nhà đầu tư 24/7 nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều mọi kiện thuận lợi trong khuôn khổ quy định của pháp luật nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh doanh” tiếp tục là quan điểm nhất quán và xuyên suốt, được đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định tại buổi làm việc với các doanh nghiệp FDI đang hoạt động trên địa bàn tỉnh diễn ra ngày 17/10. Tham dự buổi làm việc có đại diện các sở, ban, ngành liên quan.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đối thoại với các nhà đầu tư FDI trên địa bàn

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đối thoại với các nhà đầu tư FDI trên địa bàn

Thái Nguyên sẵn sàng đối thoại với các nhà đầu tư bất cứ khi nào các nhà đầu tư gặp khó khăn, vướng mắc nhằm tháo gỡ mọi khó khăn, ách tắc, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tăng trưởng sản xuất công nghiệp trên địa bàn. Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trong các cuộc làm việc, đối thoại với các nhà đầu tư FDI trên địa bàn tỉnh. Tham dự buổi làm việc có đại diện các sở, ban, ngành liên quan.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

70 năm đã trôi qua, ký ức về những ngày chuẩn bị tiếp quản thủ đô vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử trên ATK Đại Từ, Thái Nguyên. Một sự kiện ngoại giao quan ...
[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã đi qua để lại hậu quả thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Thái ...
[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong 9 tháng năm 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, tiếp ...
[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

Cảnh sắc Bản Tèn vào mùa lúa chín luôn là điều gì đó khiến nhiều người nhất định phải chinh phục trong hành trình du lịch vùng cao. Vẻ đẹp thơ mộng, bình yên của ...
Tự hào cờ đỏ sao vàng

Tự hào cờ đỏ sao vàng

Lá cờ nền đỏ với ngôi sao vàng 5 cánh luôn gắn liền với những sự kiện lịch sử hào hùng, là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta phấn đấu, ...
[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 1908/QĐ-UBND về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ...
[Photo] Trào lưu “mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc”: Lan tỏa tình yêu nước

[Photo] Trào lưu “mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc”: Lan tỏa tình yêu nước

Những ngày gần đây, trào lưu "mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc" đang gây “sốt” trên mạng xã hội. Những hình ảnh, clip về mái nhà rực rỡ với cờ đỏ sao ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc