Tại hội nghị, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ đã tham gia thảo luận đóng góp ý kiến vào Báo cáo, dự thảo Nghị quyết cũng như đưa ra các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, rào cản trong phát triển kinh tế- xã hội... để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra trong năm 2017, và đề xuất nhiều ý kiến, kiến nghị với Chính phủ như: tăng cường công tác quản lý nhà nước, đẩy mạnh đấu tranh phòng chống gian lận thương mại, lành mạnh hóa thị trường tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển; đề xuất với Bộ Chính trị ban hành văn bản về đảm bảo an ninh kinh tế; tăng cường công tác thông tin truyền thông trong lĩnh vực tiền tệ, ngăn chặn tin đồn thất thiệt để ổn định thị trường; đề nghị tăng cường tự chủ đại học cho các trường và giám sát chất lượng; cần quyết liệt hơn trong cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước; xử lý các dự án thua lỗ, yếu kém; đẩy mạnh tái cấu trúc ngành nông nghiệp gắn với biến đổi khí hậu…

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, các Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đã giải đáp một số những ý kiến thắc mắc của các địa phương, các bộ ngành. Các ý kiến phát biểu tại Hội nghị sẽ được Chính phủ xem xét, tiếp thu để bổ sung, hoàn thiện vào các báo cáo, nghị quyết của Chính phủ.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những ý kiến, phát biểu tâm huyết và trách nhiệm của các đại biểu nhằm hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ. Đối với nhiệm vụ, mục tiêu năm 2017, Thủ tướng nhấn mạnh năm 2017 dự báo rất nhiều khó khăn (thiên tai, nợ công, năng lực cạnh tranh, biến động quốc tế phức tạp, khó lường...), để đáp ứng tốt nhu cầu người dân, và doanh nghiệp, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các cấp chính quyền cơ sở. Thủ tướng yêu cầu cần tập trung điều hành trong năm 2017 giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát nhằm tạo điều kiện để tăng trưởng cao hơn năm 2016 trên cơ sở nâng cao năng suất, chất lượng, năng lực cạnh tranh; đẩy mạnh cải cách hành chính; tập trung vốn ngân sách nhà nước đầu tư phát triển trọng điểm; quản lý chặt chẽ các cơ sở cai nghiện ma túy và quyết tâm phát triển ngành du lịch thành nên kinh tế mũi nhọn….

Thủ tướng cũng lưu ý lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương phải vượt qua tư duy nhiệm kỳ, lợi ích cục bộ của bộ ngành, địa phương, rà soát loại bỏ những quy định bất cập, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển doanh nghiệp, đẩy mạnh tái cơ cấu, đẩy mạnh cơ chế khoán, công khai ngân sách, chống xa hoa, lãng phí, phô trương hình thức, kiên quyết chống lợi ích nhóm,... với tinh thần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, thi đua sáng tạo, phát triển nhanh và bền vững, xây dựng chính quyền liêm chính, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp.../.