NASA công bố phi hành đoàn bay quanh Mặt trăng năm 2024
Trái đất nhìn từ Mặt trăng. Ảnh minh họa

Ba phi hành gia của NASA - Reid Wiseman, Victor Glover và Christina Koch - đều đã có kinh nghiệm làm việc trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trong khi Jeremy Hansen của Cơ quan vũ trụ Canada sẽ thực hiện chuyến bay vào vũ trụ đầu tiên của mình. Đáng chú ý, phi hành gia Koch, 44 tuổi, một kỹ sư điện đã tham gia chuyến đi bộ ngoài không gian toàn nữ đầu tiên khi ở trên ISS, sẽ là người phụ nữ đầu tiên bay quanh Mặt trăng.

Theo công bố của NASA, Reid Wiseman, 47 tuổi, một phi công của Hải quân Mỹ, người trước đây từng là phi hành gia trưởng của NASA, được bổ nhiệm làm chỉ huy sứ mệnh Artemis II, dự kiến diễn ra vào tháng 11 năm 2024 với phi hành đoàn bay vòng quanh Mặt trăng nhưng không hạ cánh trên đó. Trong khi đó, Glover, 46 tuổi, cũng là phi công hải quân và là người Mỹ gốc Phi đầu tiên làm thành viên phi hành đoàn trên ISS, sẽ là phi công của chuyến bay.

Koch, người phụ nữ duy nhất trong phi hành đoàn Artemis II, và Hansen, một phi công 47 tuổi trong lực lượng vũ trang Canada, sẽ đóng vai trò là chuyên gia thực hiện nhiệm vụ.

Nhiệm vụ Artemis II kéo dài 10 ngày sẽ thử nghiệm hệ thống phóng tên lửa trong không gian của NASA cũng như các hệ thống hỗ trợ sự sống trên tàu vũ trụ Orion. Là một phần của chương trình Artemis, NASA đặt mục tiêu đưa các phi hành gia lên Mặt trăng vào năm 2025 - hơn 5 thập kỷ sau khi các sứ mệnh Apollo lịch sử kết thúc vào năm 1972.

Bên cạnh việc đưa người phụ nữ đầu tiên và người da màu đầu tiên lên Mặt trăng, NASA hy vọng sẽ thiết lập sự hiện diện lâu dài của con người trên bề mặt Mặt trăng và cuối cùng là khởi động một chuyến hành trình tới Sao Hỏa – được kỳ vọng tiến hành vào năm 2040.