Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới tại trường học
Tiết giáo dục công dân của lớp 11a6, trường THPT Định Hóa.

Đây là tiết giáo dục công dân của lớp 11a6, trường THPT Định Hóa. Các kiến thức về bình đẳng giới đã được lồng ghép trong tiết học với những câu hỏi sinh động và thực tế. Việc đổi mới phương pháp tiếp cận đã giúp các em học sinh hào hứng hơn.

Em Ma Lệ Diễm - Lớp 11a6, trường THPT Định Hóa chia sẻ: "Em cảm thấy sau bài học thầy cô giảng dạy đã cho em biết nhiều hơn về bình đẳng giới, em sẽ về chia sẻ thêm với bố mẹ, trong công việc gia đình thì bố mẹ cũng nên san sẻ với nhau, để mẹ có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn".

Ông Nguyễn Xuân Hào - Giáo viên trường THPT Định Hóa cho biết: "Chúng tôi trước hết căn cứ vào yêu cầu cần đạt, sau đó chúng sẽ sử dụng các phương pháp dạy học tích cực như phương pháp đóng vai, phương pháp nêu vấn đề cùng với một số kỹ thuật dạy học như là kỹ thuật khăn trải bàn, kỹ thuật phòng tranh để giúp cho các em nắm bắt được những tình huống pháp luật liên quan đến luật bình đẳng giới lồng ghép vào môn học, nhằm thu hút sự tham gia tích cực và chú ý của các em để bài học đạt hiệu quả cao".

Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới tại trường học
Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ nữ sinh “Hoa bản làng”.

Buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ nữ sinh “Hoa bản làng”. Được thành lập từ tháng 5-2022, với 40 em nữ sinh là người DTTS đang học lớp 10,11 có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập của trường. Tại đây, các em đã được cung cấp nhiều kiến thức về sức khỏe sinh sản, giới tính; quản lý tài chính cá nhân; trau dồi kỹ năng sống. Qua đó giúp các em phát triển ý thức về giới và quyền bình đẳng giới, cùng nhau chia sẻ những khó khăn, học hỏi và phát triển kỹ năng cần thiết để vượt qua rào cản trong cuộc sống. Trường THPT Định Hóa cũng là một trong 6 trường THPT tham gia mô hình CLB nữ sinh “ Hoa bản làng” giai đoạn 2 của tỉnh Thái Nguyên.

Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới tại trường học

Em Lê Ngọc Lan, Lớp 11a4, trường THPT Định Hóa chia sẻ: "Qua những buổi sinh hoạt ở câu lạc bộ, em cảm thấy bạn thân mình tự tin hơn bởi vì trước đây em cũng khá nhút nhát. Sau khi là thành viên của đội nòng cốt, em được trau dồi thêm kiến thức để bản thân tự tin hơn, dám phát biểu trước các bạn. Qua các buổi sinh hoạt, em thấy mình có nhiều kiến thức hơn để có thể bảo vệ bản thân tránh khỏi những điều tiêu cực".

Bà Nông Thị Hảo, Hiệu trưởng Trường THPT Định Hóa cho biết: "Chỉ đạo các bộ môn tích hợp giáo dục về bình đẳng giới trong các vở học, ngoài ra Nhà trường tổ chức các câu lạc bộ để cho các em nữ sinh được sinh hoạt với những chủ đề liên ra quan đến quyền của phụ nữ, đồng thời Nhà trường cũng thành lập hộp thư những điều em muốn nói để phát hiện những dấu hiệu nếu có khi các em nữ có những nguy cơ bị xâm hại".

Có thể thấy, việc tăng cường tuyên truyềnvề giới và bình đẳng giới của các nhà trường có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của học sinh, là hành trang để các em trưởng thành và tự tin hơn trong cuộc sống.