Nâng cao chất lượng dạy, học ngoại ngữ trong các học viện, trường Quân đội
Theo Cục Nhà trường, hiện nay, các học viện, trường Quân đội có tổng số hơn 480 giảng viên, giáo viên ngoại ngữ. Trình độ ngoại ngữ của các nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đã được nâng cao rõ rệt, bước đầu đáp ứng được yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Các lớp bồi dưỡng ngắn hạn nâng cao trình độ tiếng Anh cho giảng viên, giáo viên, cán bộ quản lý được mở thường xuyên tại các học viện, trường. Bên cạnh đó, 59 cán bộ, giảng viên đã được cử đi đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ ngoại ngữ ở các nước như Mỹ, Úc, Nga, Xin-ga-po. Đã xuất hiện nhiều mô hình hay và hiệu quả về bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ, giảng viên, học viên trong nhà trường Quân đội như mô hình câu lạc bộ tiếng Anh được triển khai tại Học viện Hậu cần, Trường Sĩ quan Thông tin.
Quang cảnh buổi khai mạc lớp tập huấn. |
Đánh giá công tác dạy và học ngoại ngữ của các học viện, nhà trường Quân đội đã có nhiều cố gắng, đạt được kết quả nhất định, tuy nhiên, theo Trung tướng, GS.TS Trần Hữu Phúc, Cục trưởng Cục Nhà trường, công tác này vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập. Trong đó, chất lượng dạy và học ngoại ngữ chưa đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ của Quân đội trong tình hình mới; chương trình, tài liệu dạy và học chưa gắn với chuyên môn, chuyên ngành; người học chưa nhận thức đúng vai trò quan trọng của ngoại ngữ; đội ngũ giảng viên còn thiếu, chưa đổi mới phương pháp dạy và học...
Trong chương trình tập huấn, các đại biểu sẽ được phổ biến nhiều nội dung quan trọng nhằm định hướng nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ đối với hệ thống nhà trường Quân đội. Ngoài ra, một số kinh nghiệm, mô hình giảng dạy ngoại ngữ hiệu quả cũng được chia sẻ; kinh nghiệm bồi dưỡng ngoại ngữ cho sĩ quan, nhân viên đi học tập, nghiên cứu ở nước ngoài; giới thiệu một số trang thiết bị, phần mềm phục vụ dạy, học ngoại ngữ...