Nâng cao chất lượng công tác Đội trong thời đại mới
Một buổi sinh hoạt Đội của các em học sinh Trường Tiểu học số 1 Hoá Thượng, huyện Đồng Hỷ.

Một buổi sinh hoạt Đội của các em học sinh Trường Tiểu học số 1 Hoá Thượng, huyện Đồng Hỷ, có thể cảm nhận được sự hào hứng của các em học khi được tham gia vào các hoạt động văn nghệ, thể thao, được vui chơi ngay tại không gian do các thầy, cô giáo tổ chức.

Em Hoàng Mai Chi, Liên đội Trường Tiểu học số 1 Hoá Thượng, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên chia sẻ: "Em cảm thấy rất vui khi được tham gia các hoạt động. Em mong rằng liên đội có thể tổ chức nhiều hoạt động để em có cơ hội tham gia".

Nâng cao chất lượng công tác Đội trong thời đại mới
Các liên đội còn duy trì các mô hình, hoạt động nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo, đề cao vai trò tự học tập và rèn luyện của mỗi đội viên, thiếu nhi.

Cùng với Liên đội Trường Tiểu học số 1 Hoá Thượng, các liên đội còn duy trì các mô hình, hoạt động nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo, đề cao vai trò tự học tập và rèn luyện của mỗi đội viên, thiếu nhi. Qua đó, xuất hiện nhiều gương đội viên tiêu biểu, là những tấm gương sáng về học tập, rèn luyện trong các phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt”, phong trào “Nghìn việc tốt”, “Đền ơn đáp nghĩa”.

Em Dương Minh Đức, Liên đội Trường THCS Quang Trung, TP Thái Nguyên cho hay: "Trong quá trình tham gia sinh hoạt Đội và các hoạt động tại trường mang đến cho em kỹ năng về giao tiếp xã hội giúp em có nhiều kiến thức xã hội hơn để ứng xử trong cuộc sống hàng ngày. Em rất vinh dự khi được nhận danh hiệu Dũng sĩ nghìn việc tốt".

Cô giáo Lê Thị Khánh Ngân, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Quang Trung, TP Thái Nguyên cho biết: "Nhà trường và Liên đội, bản thân tôi đã chủ động ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đội như: Hoạt động của đội tuyên truyền măng non, đội phát thanh măng non, tạo các tin bài, video. Hiện nay, chúng tôi cùng với nhà trường đang hướng dẫn và giúp cho các em học sinh cài đặt app hướng nghiệp để giúp các em học sinh định hướng nghề nghiệp trong tương lai".

Bên cạnh các hoạt động do các liên đội tổ chức, Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức hàng loạt cuộc thi trực tiếp, trực tuyến, các ngày hội thiếu nhi vui khỏe nhằm tạo cơ hội để đội viên, thiếu nhi có thêm sân chơi. Trong đó nổi bật là việc tổ chức thường niên Liên hoan Chỉ huy đội giỏi và các đội tuyên truyền măng non, giúp các em có cơ hội đua tài và thể hiện khả năng của mình.

Em Nguyễn Anh Thư, Trường Tiểu học Trung Lương, huyện Định Hóa, Thái Nguyên chia sẻ: "Em rất vinh dự được đại diện cho các bạn thiếu nhi huyện Định Hóa tham dự Cuộc thi liên hoan tuyên truyền măng non cấp tỉnh, em rất vui và học hỏi được nhiều điều mới".

Toàn tỉnh hiện có 403 liên đội với tổng số trên 205 nghìn đội viên thiếu niên, nhi đồng. Trong nhiều năm qua, công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh Thái Nguyên đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đội ngũ các cán bộ tổng phụ trách luôn năng nổ, nhiệt tình và có nhiều sáng tạo trong tổ chức các hoạt động Đội.

Chị Phạm Thị Thu Hiền, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Thái Nguyên nhấn mạnh: "Để nâng cao hoạt động công tác Đội trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Hội đồng Đội tỉnh Thái Nguyên tập trung phối hợp với các cơ quan liên quan để tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động công tác Đội; nghiên cứu tổ chức hoạt động, sân chơi bổ ích, phù hợp với các em đội viên, thiếu nhi".

Từ những hoạt động tích cực của phong trào Đội đã tạo nên bầu không khí sôi nổi, hào hứng, giúp các em đội viên hăng say học tập, rèn luyện và hoàn thiện bản thân, trở thành những con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Từ đó, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Đội, thu hút đông đảo đội viên, thiếu niên, nhi đồng tham gia sinh hoạt./.