Phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, ông Mike Pompeo cũng khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Israel.

my goi thoa thuan hat nhan giua iran va nhom p51 la thieu sot
Toàn cảnh nhà máy hạt nhân nước nặng Arak ngày 15/1/2011. (Ảnh: AFP/TTXVN)

“Hợp tác chặt chẽ với các đồng minh thân thiết như Israel rất quan trọng để giúp ổn định tình hình tại khu vực Trung Đông và trên toàn thế giới. Chúng tôi vẫn lo ngại nguy cơ leo thang giữa Iran đối với Israel và khu vực khi tham vọng thống trị khu vực Trung Đông của Iran vẫn còn”- Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói.

Về phần mình, ông Netanyahu cảm ơn Mỹ đã phản đối các hoạt động của Iran trong khu vực.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ đã đến thăm Saudi Arabia, trạm dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm Trung Đông. Chuyến thăm Trung Đông của ông Mike Pompeo diễn ra trong bối cảnh dự kiến vào ngày 12/5 tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tuyên bố về việc có tiếp tục trì hoãn các lệnh trừng phạt đối với Iran hay không.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi thỏa thuận hạt nhân Iran là "thỏa thuận tồi tệ nhất từng có" và đe dọa sẽ áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt trừ khi Anh, Pháp và Đức nhất trí sửa chữa thỏa thuận này. Việc áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt có thể gây hại cho thỏa thuận hạt nhân lịch sử được ký năm 2015 giữa Iran và 6 cường quốc thế giới./.