Cơn bão Irma hiện đang tiếp tục mạnh lên ở khu vực Đại Tây Dương và có thể là cơn bão lớn đầu tiên đổ bộ lên Florida kể từ năm 2005.

my chuan bi don them mot sieu bao
Hình ảnh bão Irma được chụp từ vệ tinh GOES của NASA (Ảnh: NASA)

Giới chức địa phương đã yêu cầu người dân Florida rời khỏi các khu vực có thể bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cơn bão Irma. Carlos Gimenez, Thị trưởng hạt Miami, khu đông dân nhất tại Florida, cho biết khoảng 2,7 triệu người tại đây có thể được yêu cầu sơ tán vào sáng ngày 6/9. Ông cũng kêu gọi người dân tích trữ thực phẩm, nước và các nhu yếu phẩm cần thiết cho ít nhất là 3 ngày.

Các quan chức tại hạt Monroe, khu du lịch nổi tiếng tại Florida, thông báo đã phát lệnh sơ tán bắt buộc đối với khách du lịch bắt đầu từ sáng 6/9.

Người dân địa phương cũng buộc phải sơ tán từ 7 giờ tối cùng ngày. Trước đó, thống đốc bang Florida - Rick Scott đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp khắp bang. Ông viết thư yêu cầu tổng thống Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp trước khi bão đổ bộ tại Florida. Ông cũng cảnh báo bão Ơ-ma sẽ có thể dẫn tới sơ tán quy mô lớn.

Trung tâm bão quốc gia Mỹ cho biết bão Irma đã phát triển lên cấp độ 5 với sức gió lên tới 175km/giờ, cơn bão mạnh nhất được ghi nhận tại Đại Tây Dương.

Mặc dù hướng đi của cơn bão vẫn chưa được xác định, các chuyên gia khí tượng thủy văn đã đưa ra cảnh báo Irma có thể đổ bộ lên bang Florida vào cuối tuần này và gây ra hậu quả khủng khiếp./.

Phạm Huân/VOV-Washington