Năm 2011, China Mobile, hãng viễn thông quốc doanh của Trung Quốc, đã nộp hồ sơ lên FCC để xin phép cung cấp dịch vụ viễn thông tại Mỹ và hiện hồ sơ xin phép này vẫn chưa được duyệt. Năm 2013, cố vấn của China Mobile đã viết một lá thư cho FCC yêu cầu chấp thuận để công ty này hoạt động tại Mỹ, với lý do “sự chậm trễ trong việc cấp giấy phép hoạt động gây thiệt hại đáng kể và không chính đáng cho các hoạt động kinh doanh của China Mobile tại Mỹ”.

Tuy nhiên, trong ngày hôm qua, Cơ quan Quản lý Viễn thông và Thông tin Quốc gia (NTIA) Mỹ đã đưa ra một thông báo khuyến cáo Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) không được cho phép China Mobile hoạt động thị trường Mỹ với lý do “gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia”.

my cam hang vien thong trung quoc hoat dong vi lo ngai an ninh quoc gia

Chính phủ Mỹ lo ngại việc China Mobile hoạt động tại thị trường Mỹ sẽ làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia

Theo NTIA, bất kỳ công ty nào của nước ngoài có hơn 10% cổ phần của chính phủ quốc gia đó muốn hoạt động tại Mỹ đều phải xem xét kỹ lưỡng. Hiện chính phủ Trung Quốc đang nắm sở hữu 74% cổ phần tại China Mobile và có quyền quản lý hoàn toàn công ty này.

NTIA dường như lo ngại nhất rằng China Mobile chủ yếu là sở hữu (74% vào thời điểm áp dụng trong năm 2011) bởi chính phủ Trung Quốc. Bất kỳ công ty nào mà chính phủ nước ngoài có hơn 10% cổ phần phải được xem xét kỹ lưỡng, theo NTIA.

“China Mobile là công ty chịu ảnh hưởng và kiểm soát bởi chính phủ Trung Quốc. Các nhà chức trách nhận thấy một nguy cơ không thể chấp nhận được cho an ninh quốc gia và thực thi pháp luật tại Mỹ và nguy cơ này sẽ tăng lên theo thời gian”, đại diện của NTIA cho biết.

NTIA cũng đề cập đến những trường hợp các hoạt động tình báo và gián điệp công nghệ, kinh tế của Trung Quốc nhằm vào phía Mỹ và lo ngại rằng với quy mô và nguồn nhân lực lớn của mình, China Mobile có thể được sử dụng như một công cụ cho các hoạt động liên quan đến gián điệp và tấn công mạng.

NTIA cho rằng ngay cả khi China Mobile sử dụng các thiết bị phần cứng an toàn, đáp ứng được yêu cầu của chính phủ Mỹ thì với việc China Mobile điều hành các thiết bị đó vẫn có nguy cơ vô hiệu hóa tính bảo mật của các thiết bị. Các nhà chức trách Mỹ đánh giá rằng nếu phát hiện ra các hành vi tấn công mạng từ chính phủ Trung Quốc thì thiệt hại sẽ rất lớn để khắc phục, thậm chí “có thể tạo ra những thiệt hại không thể khắc phục đối với an ninh quốc gia của Mỹ”.

Trong vài tháng qua, chính phủ Mỹ đã đẩy mạnh các biện pháp chống lại các hãng công nghệ Trung Quốc, chẳng hạn như Huawei và ZTE, bao gồm cả việc cấm nhập khẩu các thiết bị của Huawei và ZTE vào thị trường Mỹ.

Hiện chính phủ Mỹ và China Mobile vẫn chưa đưa ra bình luận gì về quyết định của NTIA.

China Mobile là hãng viễn thông quốc doanh do chính phủ Trung Quốc quản lý, điều hành và là hãng viễn thông lớn nhất thế giới về số lượng thuê bao di động, tính đến tháng 6/2018.