Qua khảo sát thực tế, cây bí xanh giống Thiên Thanh 5 khá phù hợp với đặc điểm đồng đất của các địa phương. Giống bí này có nhiều điểm ưu việt hơn so với các loại bí xanh khác như: đặc ruột, vỏ xanh thẫm, chắc, ăn ngọt mát.

Bên cạnh đó, chi phí đầu tư thấp nên việc trồng bí xanh cũng khá thuận lợi đối với người nông dân nơi đây. Khi thu hoạch, bình quân 1kg bí xanh có giá khoảng 4.000 - 5.000 đồng, năng suất từ 30 - 35 tấn/ ha, cho thu nhập 120 - 140 triệu đồng/ha/vụ.

mo hinh san xuat bi xanh thien thanh 5 buoc dau mang lai hieu qua
Giống bí xanh Thiên Thanh 5

Mặc dù mới được triển khai nhưng mô hình trồng cây bí xanh Thiên Thanh 5 đã bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân, góp phần nâng cao thu nhập và giá trị canh tác trên cùng một diện tích. Tuy nhiên, để mô hình này được nhân rộng, bà con nông dân yên tâm gắn bó và phát triển cây bí xanh lâu dài, rất cần sự quan tâm của các cấp chính quyền các địa phương. Cụ thể là việc tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật thâm canh, chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật, cũng như có cơ chế hỗ trợ sản xuất, giới thiệu thị trường tiêu thụ sản phẩm khi cây bí xanh trở thành cây trồng chủ lực của địa phương.