Minh bạch thông tin thị trường bất động sản Thái Nguyên
Thị trường bất động sản của tỉnh Thái Nguyên đang rất sôi động và nhiều tiềm năng đón chờ các nhà đầu tư

Mới đây nhất, ngày 20/1/2021, Sở Xây dựng đã hoàn thành việc xây dựng và đưa vào hoạt động hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản của tỉnh Thái Nguyên. Hệ thống này nhằm mục tiêu tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành, các địa phương, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, các sàn giao dịch bất động sản; tạo điều kiện cho công tác quản lý nhà ở và thị trường bất động sản được thực hiện chặt chẽ, minh bạch hơn.

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Thái Nguyên cho biết về mục tiêu: “Để hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản của tỉnh sau khi được đưa vào hoạt động được duy trì hiệu quả, trong thời gian tới, Sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy chế phối hợp trong việc thực hiện duy trì hệ thống thông tin, cung cấp thông tin, dữ liệu về nhà ở thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh”.

Trên thực tế, bất động sản là tài sản có giá trị lớn, tuy nhiên, việc giao dịch mua bán bất động sản có rất ít thông tin chính xác, rõ ràng, thậm chí nhiều thông tin sai lệch dẫn đến thiệt hại cho khách hàng. Hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản tỉnh Thái Nguyên được đưa vào hoạt động đã tạo nên kỳ vọng về thị trường bất động sản minh bạch hơn, phát triển bền vững hơn. Cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản được kết nối trực tuyến giữa các ngành, địa phương, giữa Trung ương với cấp tỉnh. Việc khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu này cũng rất thuận lợi.

Minh bạch thông tin thị trường bất động sản Thái Nguyên
Hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản của tỉnh Thái Nguyên được kỳ vọng giúp minh bạch thông tin thị trường trên địa bàn

Ông Trần Ngọc Sinh, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ cho biết: “Đây là một kênh rất chính thống và uy tín để giúp cho người dân hiểu và được thông tin một cách nhanh nhất, chuẩn xác nhất về thị trường nhà đất”.

Ông Trần Xuân Huy, Giám đốc Sàn giao dịch Bất động sản SGD khẳng định: “Trong quá trình hoạt động, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin chính xác nhất về giao dịch diễn ra hàng ngày, hàng tháng cho Sở Xây dựng để sở báo cáo lên Bộ Xây dựng. Trong quá trình thông tin như vậy cũng rõ ràng hơn về bức tranh thị trường bất động sản Thái Nguyên”.

Bên cạnh việc được tiếp cận thuận lợi với hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản, trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời cho hệ thống của các sở, ban ngành chức năng, các địa phương, chủ đầu tư, sàn giao dịch bất động sản cũng rất quan trọng. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về cung cấp, sử dụng thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật./.