Lương hưu và những lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội
Điểm chi trả lương hưu tại Nhà văn hóa số 1, phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên

Điểm chi trả lương hưu tại Nhà văn hóa số 1 thuộc phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên. Được nhận lương hưu mới ngay khi Nghị quyết của Chính phủ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng mới được ban hành.

Ông Nguyễn Văn Thuận, Tổ 7, phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên chia sẻ: "Giá cả thị trường tăng lên thì đây là một nguồn bù giá để đời sống của những người được hưởng chế độ ổn định hơn".

Bà Vũ Thị Hồng Cẩm, Tổ 7, phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên phấn khởi: "Tôi được hưởng lương thì các con cũng đỡ lo hơn, vì mình đã tự có lương để chi tiêu cho bản thân".

Có thể thấy, đây là chủ trương, chính sách, sự quan tâm đặc biệt của Ðảng, Nhà nước đối với người lao động khi hết tuổi lao động. Đối với người đang hưởng lương hưu trước năm 1995 nếu sau khi điều chỉnh mà có mức hưởng thấp hơn 3,2 triệu đồng/tháng thì điều chỉnh tăng thêm 300.000 đồng/tháng, có mức hưởng từ 3,2 triệu đồng/tháng đến dưới 3,5 triệu đồng/tháng thì điều chỉnh để bằng 3,5 triệu đồng/tháng. Một trong những chính sách hiện nay, khi hưởng lương hưu còn được chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh.

Lương hưu và những lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội
Tham gia BHXH là cách hữu hiệu nhất để khi tuổi già có nguồn thu nhập ổn định hằng tháng từ lương hưu.

Bà Hoàng Thị Hiểu, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ cho biết: "Tôi điều trị bệnh ở đây và không phải chi trả bất kể khoản gì, các bác sĩ nhệt tình tận tâm với bệnh nhân nên tôi yên tâm để điều trị".

Ðợt điều chỉnh này, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có trên 76 nghìn người, bao gồm người đang hưởng lương hưu từ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, được thực hiện chi trả tiền lương hưu trên 447 tỷ đồng.

Bà Lò Thị Hoán, Giám đốc BHXH tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Mặc dù thời gian rất gấp, chúng tôi cũng đã chủ động rà soát dữ liệu, phối hợp với Trung tâm công nghệ thông tin của Bảo hiểm Xã Việt Nam để thực hiện điều chỉnh tăng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội để đảm bảo kịp thời chi trả cho người hưởng mức lương mới ngay từ đầu tháng 7".

Từ nay đến hết ngày 10/7, toàn bộ lương hưu và các khoản trợ cấp người hưởng sẽ được nhận. Có thể thấy hiệu quả lợi ích kép của việc tham gia bảo hiểm. Do vậy, khi tham gia BHXH là cách hữu hiệu nhất để khi tuổi già có nguồn thu nhập ổn định hằng tháng từ lương hưu, trợ cấp BHXH và hưởng các chính sách về y tế. Muốn vậy, việc tham gia bảo hiểm xã hội và khi thực hiện rút bảo hiểm xã hội một lần, cần tìm hiểu để đảm bảo quyền lợi cho chính mình và cộng đồng.