“Con đường đau khổ” không còn là cái tên được nhắc đến mỗi khi đi qua đoạn đường vào nhà máy giấy Hoàng Văn Thụ. Thay vào đó là con đường khang trang, sạch đẹp được xây dựng từ tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm với cộng đồng của người dân 2 bên tuyến đường. Để có được sự chung sức, đồng lòng đó phải kể đến sự vào cuộc sát sao của cấp ủy, chính quyền phường Quan Triều, trong đó có cá nhân đồng chí Bí thư Đảng ủy. "Đồng chí Bí thư thường xuyên xuống các hộ gia đình, vận động bà con làm con đường văn mình, đời sống bà con được nâng lên, diện mạo phường Quan Triều khang trang. Kinh tế của phường ngày càng phát triển đi lên". Bà Lê Thị Bích Thủy, Tổ trưởng Tổ dân phố số 6, phường Quan Triều, thành phố Thái Nguyên chia sẻ.

luan chuyen dao tao can bo gop phan tao suc bat tai cac dang bo dia phuong
Con đường khang trang, sạch đẹp được xây dựng từ tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm với cộng đồng của người dân hai bên tuyến đường.

Nâng cấp tuyến đường vào nhà máy giấy Hoàng Văn Thụ chỉ là 1 trong số các công trình, phần việc mang nhiều ý nghĩa, ghi dấu ấn của đồng chí Vũ Xuân Phương sau 4 năm được luân chuyển từ phường Tân Thịnh sang phường Quan Triều giữ chức Bí thư Đảng ủy. Đây cũng một trong số ít cán bộ thuộc diện quy hoạch trên địa bàn toàn tỉnh được luân chuyển ngang từ địa phương này sang địa phương khác để thử thách, rèn luyện cho nhiệm kỳ mới. Đồng chí Vũ Xuân Phương, Bí thư Đảng ủy phường Quan Triều, thành phố Thái Nguyên tâm sự: "Khi đến môi trường mới, bản thân cũng có những cái thuận lợi vì mình có quá trình công tác, phấn đấu ở cơ sở, sống với bà con nhân dân, với cơ sở thi khi đến cơ sở mới, kinh nghiệm nào tốt mình sẽ vận dụng và phát huy được".

Cùng với thực hiện luân chuyển ngang, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ thành phố Thái Nguyên còn tăng cường luân chuyển dọc cán bộ từ thành phố về giữ các chức vụ chốt tại địa phương. Việc luân chuyển gắn với quy hoạch cán bộ ở từng cấp. Đối tượng luân chuyển là cán bộ đương nhiệm và dự nguồn các chức danh thuộc diện ban thường vụ thành ủy quản lý, được đào tạo cơ bản, có triển vọng phát triển; đồng thời tăng cường cán bộ cho một số phường, xã có khó khăn về nguồn cán bộ. Trường hợp tại phường Phan Đình Phùng - một những phường trung tâm, có số lượng đảng viên đông nhất thành phố là một minh chứng điển hình. Đồng chí Phạm Thị Hạnh, Phó Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên cho biết: "Các đồng chí cán bộ do thành phố luân chuyển, điều động về giữ chức danh chủ chốt ở địa phương, là những đồng chí có những tố chất trong công tác lãnh đọa, chỉ đạo. Khi mà về địa phương, các đồng chí phát huy được năng lực để lãnh đạo nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng tập thể Đảng bộ phường Phan Đình Phùng luôn đoàn kết, thống nhất và có những đổi mới tỏng công tác lãnh đạo, chỉ đạo".

luan chuyen dao tao can bo gop phan tao suc bat tai cac dang bo dia phuong
Thành phố tăng cường cán bộ cho một số phường, xã có khó khăn về nguồn cán bộ.

Thực tế công tác luân chuyển cán bộ ở Đảng bộ thành phố Thái Nguyên đã cho thấy, “luân chuyển không phải là đi... thử việc mà là bố trí đúng cán bộ”. Bởi nhiều đơn vị, địa phương, nhất là những địa bàn phức tạp, nhiều đặc thù đã có sự chuyển mình rõ rệt từ khi có sự tham gia chỉ đạo, điều hành thực tiễn của các “cán bộ diện luân chuyển”. Kết quả từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, đã có gần 80 cán bộ được luân chuyển. Trong đó, có 6 cán bộ từ phường, xã về giữ các chức vụ trưởng, phó các phòng, ban, đoàn thể; 3 cán bộ lãnh đạo được luân chuyển ngang ở các địa phương. Riêng số cán bộ hiện đang tăng cường về các phường, xã là 24 đồng chí ở 15/32 phường, xã (bằng 46,9 % các đị phương có cán bộ thành phố luân chuyển về).

luan chuyen dao tao can bo gop phan tao suc bat tai cac dang bo dia phuong
Đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Phó Bí thư thường trực Thành ủy Thái Nguyên.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Thái Nguyên nhấn mạnh: "Trong nhiệm kỳ tới, thực hiện ít nhất 40% phường xã có cán bộ thành phố luân chuyển để giữ các cương vị lãnh đạo chủ chốt. Thứ hai, tăng cường luân chuyển lãnh đạo giữa các phòng ban đơn vị thuộc các ban Đảng, đoàn thể, các cơ quan nhà nước của thành phố để đào tạo toàn diện các lĩnh vực công tác đối với cán bộ. Thứ ba, đẩy mạnh luận chuyển cán bộ giữa các phường xã để khắc phục tình trạng cục bộ, trì trệ và khép kín trong công tác cán bộ, và đồng thời quan tâm, chú trọng, làm tốt công tác đánh giá, bố trí sử dụng cán bộ sau luận chuyển".

Có thể khẳng định, thông qua công tác luân chuyển nhằm đào tạo nguồn nhân sự lãnh đạo, quản lý các cấp, đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài; đồng thời, từng bước sắp xếp, bố trí một cách hợp lý, tăng cường cán bộ cho những địa phương, đơn vị khó khăn về cán bộ lãnh đạo quản lý. Thực hiện tốt công tác này là cơ sở để cấp ủy các cấp trên địa bàn thành phố Thái Nguyên chuẩn bị tốt nhân sự đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.