Lợi ích của việc tầm soát ung thư sớm
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận gần 200.000 ca mắc ung thư mới, trong đó tỷ lệ tử vong chiếm trên 73%.

Thấy trong người có mệt mỏi, đau tức ở vùng bụng nhưng do có tiền sử bị đau dạ dày nên ông N.T.H không đi khám mà tự mua thuốc điều trị tại nhà. Chỉ đến khi cảm thấy sức khỏe yếu hơn thì ông H mới đi khám và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng thì phát hiện đã bị ung thư trực tràng giai đoạn 2.

Người nhà bệnh nhân chia sẻ: "Qua khám sàng lọc thấy có khối u ở đại tràng, nhờ tầm soát ung thư sớm nên đã mổ và ổn định".

Cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc tầm soát ung thư sớm, nên 2 năm trở lại đây, bà Đ.T.L luôn giữ thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ. Và cũng chính nhờ vậy mà bà đã phát hiện bản thân bị mắc ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu và kịp thời điều trị đến nay sức khỏe của bà đã ổn định hơn rất nhiều.

Bệnh nhân cho biết: "Tế bào và u chưa to, dưới 1cm, nên phẫu thuật càng sớm càng tốt".

Lợi ích của việc tầm soát ung thư sớm
Tầm soát ung thư là việc tiến hành các phương pháp kiểm tra nhằm phát hiện sớm tế bào ung thư ở giai đoạn đầu để chữa trị kịp thời.

Tầm soát ung thư là việc tiến hành các phương pháp kiểm tra nhằm phát hiện sớm tế bào ung thư ở giai đoạn đầu để chữa trị kịp thời. Tuy nhiên, hiện vẫn còn không ít người dân chưa chú trọng đến việc phòng ngừa và tầm soát ung thư mà chỉ đến khi có bệnh mới chữa. Điều này làm khả năng điều trị bệnh bị hạn chế, thậm chí khi được phát hiện thì ung thư đã chuyển sang giai đoạn cuối.

Bác sỹ Nghiêm Chí Cương, Khoa Giải phẫu bệnh, Bênh viện A Thái Nguyên cho biết: "Việc khám sàng lọc và phát hiện sớm ung thư là đi khám khi chưa có biểu hiện triệu chứng. Khi đã có biểu hiện triệu chứng phải đi khám để chẩn đoán và điều trị bệnh. Người dân cần lưu ý là không có phương pháp sàng lọc nào có thể sàng lọc tất cả các loại ung thư trong cùng 1 phương pháp mà cần phải được thực hiện bằng các phương thức khác nhau theo tổ chức y tế khuyến cáo".

Hiện nay, ung thư vẫn đang là gánh nặng đầy thách thức đối với nước ta. Do đó, “chìa khóa” để ngăn chặn tử vong do ung thư là phòng, chống và tăng cường phát hiện sớm. Vì vậy, mỗi người dân hãy giữ thói quen tầm soát ung thư định kỳ, điều này sẽ giúp phát hiện bệnh ngay khi bệnh còn ở giai đoạn sớm, mang đến tỷ lệ điều trị thành công cao./.