Linh hoạt, chủ động trong tuyển sinh đầu cấp học
Điều chỉnh linh hoạt trong công tác tuyển sinh của ngành giáo dục cũng sẽ tạo thuận lợi cho học sinh và phụ huynh

Là một trong những trường có chất lượng giáo dục thuộc tốp đầu của ngành Giáo dục và Đào tạo TP Thái Nguyên, việc tuyển sinh lớp 6 của Trường THCS Chu Văn An theo đó cũng “nóng” hơn so với các trường THCS trên địa bàn. Theo đó, học sinh trên địa bàn thành phố đủ điều kiện xét tuyển và đánh giá năng lực, có nguyện vọng đều có thể đăng ký dự tuyển vào trường. Dự kiến năm học 2023 - 2024 trường sẽ tuyển sinh 8 lớp 6 với 320 học sinh. Hiện nay trường cũng đã tổ chức tư vấn, tuyên truyền về quy chế tuyển sinh và tiếp nhận hồ sơ xét tuyển của các thí sinh.

Thầy giáo Đặng Quang Đoàn, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An, TP Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi sẽ tham mưu cho sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh để có hướng dẫn chi tiết và cụ thể tới các trường tiểu học, các bậc phụ huynh để nắm rõ được quy trình tuyển sinh."

Năm học 2023 - 2024, huyện Võ Nhai có kế hoạch tuyển sinh gần 1.400 học sinh vào lớp 1, khoảng 1.500 học sinh vào lớp 6. Chỉ tiêu tuyển sinh này đảm bảo tỷ lệ 100% trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 và 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học. Trên cơ sở quyết định phê duyệt kế hoạch tuyển sinh của UBND tỉnh, ngành cũng đã tham mưu với UBND huyện để thực hiện kế hoạch tuyển sinh phù hợp với thực tế địa phương. Trong đó, các cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào học lớp 1, lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu thì cũng sẽ thực hiện các phương án tuyển sinh linh hoạt. Ngoài ra, các trường hợp học sinh ở các vùng giáp ranh cũng sẽ thực hiện tuyển sinh theo chỉ đạo chung của ngành và UBND huyện.

Ông Nguyễn Văn Mùi, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Võ Nhai cho biết: "Chúng tôi đã tổ chức rà soát và lập kế hoạch cho năm học 2023 - 2024, khi lập kế hoạch chúng tôi cũng sẽ có điều chỉnh cho phù hợp theo hướng dẫn của ngành giáo dục."

Năm học 2023 - 2024 toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên dự kiến tuyển sinh gần 24.600 học sinh lớp 1, trên 27.800 học sinh khối lớp 6 và trên 13.600 học sinh khối lớp 10. Ngoại trừ học sinh khối lớp 10 sẽ phải tham gia kỳ thi tuyển sinh dự kiến tổ chức trong tháng 6 thì các khối lớp còn lại sẽ thực hiện đăng ký xét tuyển, hoặc xét tuyển kết hợp đánh giá năng lực theo thực tế của từng địa phương.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đại Từ cho biết: "Phòng cũng đã chỉ đạo các nhà trường tổ chức các hội nghị để tư vấn cho phụ huynh học sinh và học sinh."

Để chuẩn bị cho năm học 2023 - 2024, trước mắt là thực hiện tuyển sinh các lớp đầu cấp, hiện nay các trường học trên địa bàn tỉnh đang thực hiện rà soát, thống kê và tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển của các học sinh. Trong đó, các trường cũng sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển theo khu vực, địa bàn tuyển sinh và đảm bảo hỗ trợ tối đa cho học sinh và phụ huynh./.