Facebook Zalo youtube Tiktok

Lẹt đẹt nội địa hoá, giá xe Việt còn hơn xe Thái, “người trong cuộc” nói gì?

Xe+
Tại Hội thảo “Phát triển cụm công nghiệp ô tô trên thế giới và bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam” vừa được Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế trung ương (CIEM) tổ chức sáng ngày 10/8 tại Hà Nội, khá nhiều DN trong ngành sản xuất xe đã bộc lộ những quan điểm, góc nhìn về thực trạng ngành xe hơi Việt Nam trước thềm bỏ thuế nhập khẩu năm 2018.
aa

Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), chuyên gia tư vấn của Công ty Toyota Việt Nam cho rằng: Để hình thành nên một chiếc ô tô cần 30.000 chi tiết, phần lớn là mua từ nhà cung cấp. Tuy nhiên, ở ngành ô tô Việt Nam, 70% - 80% trong số chi tiết linh kiện trên phải nhập khẩu từ các nước xung quanh. Chi phí cao nên giá thành sản xuất một sản phẩm đắt đỏ hơn giá sản xuất của các nước trong khu vực.

let det noi dia hoa gia xe viet con hon xe thai nguoi trong cuoc noi gi
Theo đại diện của VAMA, giá xe và chi phí sản xuất xe hơi tại Việt Nam cao hơn so với khu vực vì do 80% linh kiện phải nhập khẩu

Ô tô Việt mới được bảo hộ cửa nhập đã mở tung

Ông Tuấn cho hay, trong 5 nước có chủ trương phát triển ngành ô tô, 4 nước là Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines đã có chính sách phát triển rất cụ thể.

"Với Việt Nam, chúng ta có chính sách nhưng chưa cụ thể. Với số dân hơn 94 triệu người, thị trường lớn mà Việt Nam không phát triển ngành ô tô thì không có lợi cho đất nước, phải thường xuyên nhập khẩu", ông Tuấn nói.

Đại diện VAMA cho rằng: Ngành ô tô Việt Nam tính đến nay quy mô còn nhỏ, mới giai đoạn đầu phát triển thì đã phải mở thị trường, năm 2018 khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam bằng 0%, đây là khó khăn cực lớn của các DN ô tô trong nước.

Sản lượng nhỏ, dẫn đến chi phí sản xuất trên đầu sản phẩm cao, ở nước khác nhìn tổng sản phẩm gấp 4 hay 5 lần nhưng chi phí trên tổng mẫu thì Việt Nam hơn 8 lần. Trong 30.000 chi tiết thì số chi tiết công kềnh không nhiều nhưng đa số phải nhập khẩu, tỉ lệ nội địa hóa thấp và không đạt như mong đợi. Việc nội địa hóa linh kiện khó khăn nên phần lớn chi tiết phải nhập khẩu, khiến giá xe cao hơn.

Số lượng nhà cung ứng thấp, trong khi chi phí sản xuất cao mà thuế nhập khẩu sắp về 0% thì chúng ta đang dành thị trường cho nhà nhập khẩu. Nhà sản xuất nước ngoài họ hình thành cụm để giảm chi phí vận chuyển, còn chúng ta phải nhập từ xa nên chi phí vận chuyển cao.

"Thị trường ô tô VN tiềm năng bởi dân số đông, thu nhập tăng, cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển và hiện khoảng 89% người dân chưa có ô tô... Tiềm năng phát triển lớn và có thị trường rất lớn để phát triển", ông Tuấn nói.

Xin Chính phủ bỏ thuế nhập khẩu linh kiện ô tô từ Nhật, Hàn

Theo kiến nghị của ông Tuấn, để đối phó với xe nhập ngoại đang biến Việt Nam thành thị trường tiêu thụ, VAMA đề nghị Chính phủ bỏ thuế nhập khẩu linh kiện từ các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc.... nhằm giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành.

Còn theo ông Vũ Văn Long, Đại diện Công ty ô tô Trường Hải (Thaco): Trường Hải đã xây dựng cụm công nghiệp ô tô ở Quảng Nam, hiện có khoảng 23 công ty con phục vụ cho việc sản xuất. Tuy nhiên, những công ty này chỉ sản xuất một lượng nhỏ, còn lại Thaco phải nhập rất nhiều từ nước ngoài. Tìm mua trong nước, nhiều DN sản xuất và cung cấp cho Trường Hải lại chủ yếu ở phía bắc.

Tuy nhiên, chi phí logistics là cả một vấn đề, vận chuyển từ trong nam ra ngoài bắc phí quá cao. Đơn cử một chiếc xe nhập từ Thái, Hàn Quốc phí là 5 triệu đồng, nhưng cũng cùng một chiếc xe ấy vận chuyển từ Quảng Nam ra Hải Phòng cũng mất 3-4 triệu đồng. Có nhiều vấn đề, khó khăn ai cũng nhìn nhận được nhưng tháo gỡ và triển khai như nào thì không tháo được.

Ông Long nêu: "Hiện Việt Nam đã có những công ty nước ngoài đầu tư vào ngành công nghiệp phụ trợ ô tô rồi, họ ở các khu chế xuất và xuất khẩu sang Mỹ, Nhật. Khi chúng tôi đặt vấn đề mua linh kiện của họ nhưng nhiều DN không muốn vì bán cho chúng tôi họ không được hưởng ưu đãi thuế".

Theo ông Tuấn, về chiến lược nội địa hoá cho ngành ô tô Việt Nam, VAMA không biết các hãng ra sao. Tuy nhiên, đối với Toyota, hiện sản xuất 4 dòng xe là Camry, Innova, Vios và Corolla Altis. "Thời điểm 2009, Toyota đã nội địa hoá 37% đối với xe Innova, tuy nhiên sau 2012, khi thuế đối với xe 5 - 7 chỗ ngồi thay đổi, chúng tôi không tăng tỷ lệ nội địa hoá dòng xe này thêm nữa", ông Tuấn nói.

Theo Nguyễn Tuyền/ Dân trí
Ý kiến bạn đọc

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin bài khác

Tương lai cửa sổ ô tô sẽ có tính năng cảm ứng

Tương lai cửa sổ ô tô sẽ có tính năng cảm ứng

Ý tưởng của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc SsangYong là thay vì bấm nút điều khiển điện, người ngồi trên ô tô chỉ cần chạm tay vào mặt kính khi muốn đóng/mở cửa sổ.
Vì sao Australia chuyển từ nước sản xuất sang nhập khẩu ôtô?

Vì sao Australia chuyển từ nước sản xuất sang nhập khẩu ôtô?

Từng là một trong 13 nước hiếm hoi trên thế giới có ngành công nghiệp ôtô hoàn thiện từ thiết kế đến sản xuất, nhưng nay, Australia chủ yếu nhập khẩu xe để phục vụ nhu cầu trong nước. Đến cuối năm 2017 này, hầu hết các hãng sẽ đóng cửa nhà máy ôtô ở đây và Australia trở thành thành viên thứ hai trong G20, sau Ảrập Saudi, không có ngành công nghiệp ôtô.
Chiêm ngưỡng Jaguar XJR15 trị giá 11,2 tỷ đồng

Chiêm ngưỡng Jaguar XJR15 trị giá 11,2 tỷ đồng

Bên cạnh XJ220, Jaguar XJR15 là 1 trong 2 mẫu siêu xe đích thực từng được hãng xe sang Anh Quốc Jaguar sản xuất hàng loạt.
Cận cảnh Hyundai Grand i10 2017 giá từ 154 triệu đồng

Cận cảnh Hyundai Grand i10 2017 giá từ 154 triệu đồng

Phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của mẫu xe cỡ nhỏ Hyundai i10 2017 vừa chính thức "đặt chân" tới châu Á ít lâu sau khi xuất hiện lần đầu ở châu Âu.
Toyota Highlander 2017 - đối thủ Ford Explorer tại Việt Nam

Toyota Highlander 2017 - đối thủ Ford Explorer tại Việt Nam

Mẫu SUV phiên bản mới nâng cấp thiết kế, dùng động cơ 2,7 lít, trang bị thêm tính năng an toàn.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca
Xem trên
[Infographic] Các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025

[Infographic] Các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025

Chỉ thị số 06/CT-UBND thể hiện quyết tâm cao của UBND tỉnh Thái Nguyên trong việc đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế đột phá vào năm 2025. Chỉ thị 06 đưa ra một khung ...
[Infographics] Phát triển năng lực số tỉnh Thái Nguyên năm 2025

[Infographics] Phát triển năng lực số tỉnh Thái Nguyên năm 2025

Nhằm đưa Thái Nguyên trở thành trung tâm chuyển đổi số của khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, thực hiện các mục tiêu tại Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 31/12/2020 của Ban ...
[Photo] Khai mạc Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa năm 2025

[Photo] Khai mạc Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa năm 2025

Lễ hội Lồng Tồng
[Infographics] Cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy - đưa đất nước vào kỷ nguyên mới

[Infographics] Cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy - đưa đất nước vào kỷ nguyên mới

Thực hiện Nghị quyết Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Kế hoạch số 07-KH/TW, ngày 27/11/2017 của Bộ Chính trị về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần ...
[Infographics] Phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Thái Nguyên

[Infographics] Phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Thái Nguyên

Tỉnh ủy Thái Nguyên vừa ban hành Phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Thái Nguyên theo Kết luận số 09-KL/BCĐ, ngày 24/11/2024 và các văn ...
[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung  nguyên liệu chè xanh

[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung nguyên liệu chè xanh

Với mong muốn phát triển một sản phẩm chăn nuôi mang thương hiệu của ngành nông nghiệp địa phương, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai Đề tài Nghiên cứu xây dựng quy trình nuôi lợn ...
[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

70 năm đã trôi qua, ký ức về những ngày chuẩn bị tiếp quản thủ đô vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử trên ATK Đại Từ, Thái Nguyên. Một sự kiện ngoại giao quan ...