Vòng hoa của đoàn mang dòng chữ “Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ”. Thắp nén tâm nhang, dành một phút tưởng niệm, các đại biểu kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của các Anh hùng, Liệt sỹ, thể hiện lòng biết ơn, tri ân sâu sắc với những người đã anh hũng hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc, trong số đó có hàng nghìn người con của quê hương cách mạng Thái Nguyên.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, tỉnh luôn chú trọng thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa, quan tâm, động viên và chăm lo các gia đình Liệt sỹ, thương, bệnh binh và người có công với cách mạng bằng nhiều hoạt động cụ thể, ý nghĩa thiết thực, thể hiện trách nhiệm và tình cảm tri ân sâu sắc của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh với những người đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Sau lễ viếng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đã đến thắp hương tại Đền thờ Đội Cấn và tổ chức các đoàn dâng hương, đặt vòng hoa, viếng một số nghĩa trang liệt sĩ và các điểm di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh.

* Đoàn do đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà tưởng niệm Người ở Đèo De, xã Phú Đình, huyện Định Hóa.

Trước anh linh Người, đoàn đã thắp hương bày tỏ lòng thành kính, sự biết ơn sâu sắc trước những cống hiến to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh- vị Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân Văn hóa thế giới trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Và khẳng định: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên nguyện một lòng đoàn kết, phát huy truyền thống cách mạng, nỗ lực rèn luyện, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Thái Nguyên trở thành một trong những tỉnh giàu có và phồn thịnh nhất miền Bắc nước ta như lời Bác Hồ kính yêu đã căn dặn.

* Đoàn do đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ TNXP Đại đội 915, đội 91 Bắc Thái tại Khu di tích lịch sử quốc gia Địa điểm các TNXP Đại đội 915 (phường Gia Sàng, TP. Thái Nguyên).

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái có nhiệm vụ chính là đảm bảo thông suốt tuyến đường, vận tải hàng hoá, khắc phục hậu quả tàn phá của bom Mỹ trên địa bàn TP Thái Nguyên. Trong cuộc tập kích bằng không quân của đế quốc Mỹ vào đêm 24/12/1972, 60 đội viên Thanh niên xung phong Đại đội 915 đã hy sinh anh dũng khi đang làm nhiệm vụ. Trong không khí trang nghiêm, đoàn thành kính dâng hương, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước sự hy sinh anh dũng của các Anh hùng Liệt sỹ Thanh niên xung phong cho nền độc lập tự do của dân tộc và nguyện sẽ tiếp tục cống hiến công sức, trí tuệ quyết tâm xây dựng tỉnh Thái Nguyên ngày càng phát triển.

* Cùng ngày, nhiều đoàn lãnh đạo của tỉnh, các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị, trường học cũng đã đến dâng hương tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sỹ tại các nghĩa trang, điểm di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh. Tại các nơi đến dâng hương, các đại biểu đã kính cẩn đặt vòng hoa, thắp hương, dành một phút tưởng niệm, bày tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ và biết ơn đối với các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tự hào là mảnh đất là an toàn khu trong kháng chiến, trải qua các cuộc kháng chiến đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, nhân dân các dân tộc Thái Nguyên luôn đoàn kết một lòng, đóng góp sức người, sức của để góp phần dành lại độc lập tự do chung của đất nước. Toàn tỉnh hiện đang quản lý, thực hiện chính sách ưu đãi cho trên 130.000 người có công với cách mạng, trong đó có trên 500 bà mẹ Việt Nam anh hùng; trên 10.000 liệt sĩ và trên 9.000 thương, bệnh binh…

Các đối tượng chính sách, gia đình có công luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh thường xuyên quan tâm, chăm lo, bằng nhiều việc làm, hoạt động ý nghĩa, thiết thực, thể hiện tình cảm, trách nhiệm và lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với những người đã cống hiến, hy sinh xương máu vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân; khẳng định truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc ta tiếp tục được gìn giữ và phát huy ngày càng sâu sắc.

* Nhân dịp này, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Đoàn cùng đại diện một số sở, ngành, đơn vị của tỉnh đã đến thắp hương, tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Nghĩa trang có 1797 mộ liệt sĩ và 01 mộ liệt sĩ tập thể, hiện còn 330 mộ liệt sĩ chưa xác định được thông tin. Các liệt sĩ thuộc 32 tỉnh, thành từ thuộc các tỉnh miền Bắc, miền Trung, riêng tỉnh Thái Nguyên có 23 người con ưu tú đang yên nghỉ nơi đây.

Trước anh linh các Anh hùng liệt sĩ, các đại biểu đã kính cẩn dâng hoa, thắp thơm tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính đối với các anh hùng, liệt sỹ. Đoàn cũng trân trọng bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang đã thay mặt nhân dân cả nước chăm sóc phần mộ các Anh hùng liệt sĩ, trong đó có các liệt sĩ quê hương tỉnh Thái Nguyên.