Liên quan đến thông tin tỉnh Khánh Hòa điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 khu vực phía đông các đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng, trong đó, có ý tưởng lấp biển, gây ra nhiều ý kiến khác nhau trong dư luận, Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa khẳng định việc phản biện là cần thiết.

Khu vực ven biển nằm dọc các đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng, thành phố Nha Trang là dải đất hẹp hiện có những dự án che khuất tầm nhìn. Giữa năm 2013, dù chưa được cấp phép nhưng Chủ đầu tư khách sạn Mường Thanh Nha Trang đã đào, lấp khu vực biển thuộc phường Vĩnh Hòa, để làm bãi tắm. Sau khi sự việc xảy ra, báo chí phản ảnh, tỉnh Khánh Hòa yêu cầu phía Mường Thanh dừng việc lấp biển.

Cuối năm 2015, dự án Nha Trang Sao đổ đất, đá làm bờ kè và lấn biển vượt diện tích được cấp phép gần 23 ngàn mét vuông vịnh Nha Trang. Mới đây, ý tưởng “lấn biển” lại được đưa vào điều chỉnh quy hoạch. Theo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, cuối năm 2016, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng báo cáo về ý tưởng điều chỉnh quy hoạch bờ biển Nha Trang.

lai nong chuyen lan bien nha trang khanh hoa

Đồ án "lấn biển" Nha Trang mới chỉ là ý tưởng. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Trong lần báo cáo đầu tiên, Sở đã mời chuyên gia người Pháp Gery H. Egon giới thiệu một số phương án điều chỉnh đồ án quy hoạch. Trong đó, tập trung ý tưởng biến đường Trần Phú trở thành phố đi bộ, mở rộng không gian bờ biển Nha Trang. Sau đó, Sở Xây dựng mời kiến trúc sư Laurent Catalou, người Thụy Sĩ và vị này cũng đề xuất phương án lấn vịnh Nha Trang tại nhiều khu vực. Sở Xây dựng sẽ thuê một đơn vị tư vấn khác nghiên cứu ý tưởng của hai chuyên gia nước ngoài này xây dựng một đồ án chính thức trình Uỷ ban nhân dân tỉnh.

Ông Trần Văn Thọ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa giải thích: Trong ý tưởng này, bãi biển của chúng ta hiện giờ đang bị hẹp, sâu. Mong muốn bãi biển rộng ra và đường Trần Phú sẽ là đường đi bộ. Tất cả nằm trong ý tưởng, hoàn toàn không có chuyện muốn lấn biển để cho một nhà đầu tư nào, như dự án của Dewan mà năm 2014 đã đề ra.

Theo đồ án của kiến trúc sư Laurent Catalou thì có nhiều khu vực lấn biển tại vịnh Nha Trang như: đầu cầu Trần Phú sẽ có nhiều tòa nhà, làm thêm cầu cảng. Khu công viên Phù Đổng - Ana Mandara sẽ tạo tổ hợp trung tâm đô thị mới. Về đồ án này, có nhiều ý kiến của các Kiến trúc sư cũng như của một số cán bộ nguyên lãnh đạo tỉnh cho rằng không nên lấn biển để giữ được vẻ đẹp của vịnh Nha Trang.

Ông Huỳnh Ngọc Bông, Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa cho biết: Lãnh đạo tỉnh đã giao Sở Xây dựng tiếp tục mời đơn vị tư vấn bổ sung, hoàn chỉnh đồ án. Sau đó, tổ chức lấy ý kiến phản biện của cộng đồng và các chuyên gia, hội nghề nghiệp về đồ án này.

"Chuyện đề nghị lấp vịnh Nha Trang, ảnh hưởng di tích, danh lam thắng cảnh, đã nói rất nhiều. Nhưng rõ ràng về chính thống cơ quan nhà nước, về mặt ý tưởng thì tỉnh có quy hoạch lấy ý kiến cộng đồng, phản biện xã hội là chuyện bình thường. Quản lý thì đương nhiên phải có quy hoạch. Tôi nghĩ rằng riêng việc quy hoạch điều chỉnh quy hoạch 1/2000 của phía đông đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng thì cơ quan nhà nước sẽ cung cấp chính thống vấn đề này sau" - ông Bông nói.

Hiện nay, nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại rằng việc lấn vịnh Nha Trang không chỉ ảnh hưởng xấu đến cảnh quan, làm mất vẻ đẹp tự nhiên mà còn vi phạm Luật Di sản vì đây là danh thắng cấp quốc gia. Khu vực được đề xuất lấn ra biển nằm trong khu bảo vệ 1 của vịnh Nha Trang, là khu vực nghiêm cấm mọi hành vi xâm phạm.

Ông Lê Xuân Thân, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa, khẳng định, việc quản lý, sử dụng vịnh Nha Trang phải tuân theo quy hoạch hiện hành đã được phê duyệt, muốn thay đổi phải báo cáo và nhận được sự đồng ý của nhiều cơ quan có thẩm quyền./.