khong de nguoi nha cham soc benh nhan tai khu vuc cap cuu truyen nhiem da ps
Những bệnh nhân nằm tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đều là những ca bệnh nặng, nhiều bệnh lý nền.

Những bệnh nhân nằm tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đều là những ca bệnh nặng, nhiều bệnh lý nền. Việc điều trị, chăm sóc bệnh nhân chủ yếu được thực hiện bởi các y, bác sỹ, hạn chế người nhà. Nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 thì quy định này được siết chặt hơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc, Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc cho biết: "Toàn bộ các bệnh nhân đã duy trì việc nhân viên y tế chăm sóc; người nhà bệnh nhân có những lúc nhân viên y tế cần gặp gỡ, trao đổi, các người nhà bệnh nhân đều có sự khai báo y tế".

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên mỗi ngày tiếp nhận 120 - 140 bệnh nhân, đây đều là bệnh nhân mắc bệnh nặng, có những trường hợp nguy kịch. Vì vậy, nhằm bảo đảm an toàn, giảm thiểu tới mức thấp nhất lây nhiễm dịch bệnh, khoa cũng đã triển khai nhiều biện pháp phòng dịch, trong đó thực hiện nghiêm việc không để người nhà vào chăm sóc bệnh nhân. Điều dưỡng trưởng Trịnh Xuân Trường cho hay: "Việc đi lại của người nhà vào gây đưa vi khuẩn từ bên ngoài vào, ảnh hưởng rất lớn đến bệnh nhân, đặc biệt là những bệnh nhân nặng. Do đó, tất cả những bệnh nhân ở Khoa Cấp cứu hạn chế không cho người nhà vào thăm, những trường hợp đặc biệt chỉ cho 1 người nhà vào trông nom bệnh nhân. Những người nào vào chăm bệnh nhân phải tuân thủ đúng quy định của bệnh viện, đó là phải khám dịch tễ, khai báo y tế".

khong de nguoi nha cham soc benh nhan tai khu vuc cap cuu truyen nhiem da ps
Bệnh viện A Thái Nguyên khám sàng lọc, phân luồng người bệnh và người nhà bệnh nhân từ cổng vào

Còn đối với Bệnh viện A Thái Nguyên, việc khám sàng lọc, phân luồng người bệnh và người nhà bệnh nhân đều được thực hiện từ cổng vào. Tất cả đều phải khai báo y tế. Người nhà bệnh nhân đều được phát thẻ để kiểm soát việc ra vào. Đối với một số khoa đặc thù, người nhà không được tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân. Các khoa còn lại hạn chế tối đa người nhà vào thăm nom, chăm sóc. Khi vào bệnh viện, người nhà đều phải thực hiện đeo khẩu trang và khử khuẩn nghiêm ngặt. Ông Hoàng Văn Quảng, người nhà bệnh nhân chia sẻ: "Chúng tôi thấy hợp lý vì bảo vệ bản thân mình, bảo vệ bệnh nhân vì đang có dịch bệnh COVID-19".

Anh Nguyễn Đức Hoàng, Trưởng phòng Điều dưỡng, Bệnh viện A Thái Nguyên cho biết: "Đối với những người bệnh nằm nội trú, chúng tôi cố gắng chỉ cho phép mỗi người bệnh có 1 người nhà chăm sóc và có phát thẻ cho từng người nhà. Còn đối với một số khoa như Khoa Hồi sức cấp cứu, chúng tôi 100% không có người nhà nào ở trong buồng bệnh".

Các cơ sở y tế không chỉ là nơi tập trung đông người, mà còn có nhiều bệnh nhân, sức khoẻ yếu, nếu bị lây nhiễm sẽ rất nguy hiểm. Vì vậy, quy định kiểm soát người nhà bệnh nhân ra vào chăm sóc bệnh nhân là việc làm cần thiết trong tình hình dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp như hiện nay nhằm hạn chế thấp nhất sự lây lan dịch bệnh, bảo đảm an toàn, giảm thiểu tới mức thấp nhất lây nhiễm bệnh cho nhân viên y tế, người bệnh và cộng đồng./.