Khám sức khỏe tiền hôn nhân - Bước khởi đầu của chất lượng dân số
Tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước.

Là đơn vị có nhiều thành tựu và đi đầu trong việc cập nhật các tiến bộ chuyên ngành sinh sản, BV A Thái Nguyên đã triển khai hoạt động của phòng khám tiền hôn nhân từ năm 2019. Trung bình mỗi năm, phòng khám đón từ 40-50 cặp đôi đến khám và tư vấn, góp phần không nhỏ vào việc giúp các cặp đôi chuẩn bị tốt nhất về mặt tâm lý và sức khỏe sinh sản trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân.

Anh Đào Văn Mạnh, phường Đắc Sơn, TP Phổ Yên cho biết: "Việc thăm, khám sức khỏe trước tiền hôn nhân em thấy rất quan trọng, các cặp đôi có thể biết được sức khỏe của mình từ đó có những kế hoạch tốt hơn cho gia đình sau này."

Đi vào hoạt động từ tháng 5/2023, Phòng khám tiền hôn nhân tại Trung tâm Y tế TP Thái Nguyên đang tích cực triển khai tư vấn và khám sức khỏe cho các cặp nam nữ trước khi kết hôn. Với việc đưa công tác khám tiền hôn nhân về tuyến y tế cơ sở đã góp phần tăng tỷ lệ cặp nam nữ thanh niên được tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân.

Bác sỹ Dương Thị Thu Hiền, Phó trưởng Khoa sản, Trung tâm Y tế TP Thái Nguyên cho biết: "Hiện tại, Trung tâm đã triển khai phòng khám tiền hôn nhân và xét nghiệm miễn phí để phòng tránh một số bệnh tật, xét nghiệm sớm để phát hiện dị tật."

Theo số liệu thống kê của ngành dân số, 11 tháng năm 2023, toàn tỉnh có 830 nam và 5.785 nữ thanh niên được khám và tư vấn khám sức khỏe trước khi kết hôn, đạt 14,3% (chưa đạt kế hoạch giao là 25%). Trước thực tế này, ngành dân số đã xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ nam, nữ thanh niên khám sức khỏe trước khi kết hôn.

Bà Hồ Thị Thanh Thủy, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Trong thời gian tới, Chi cục sẽ tập trung một số hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả về truyền thông để các cặp nam, nữ trước khi kết hôn hiểu được lợi ích của việc thăm, khám sức khỏe tiền hôn nhân. Từ đó sẽ thay đổi nhận thức cũng như có thái độ và hành vi tích cực trong vấn đề khám sức khỏe trước khi kết hôn. Còn đối với các cơ sở y tế, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các dịch vụ để các cơ sở này có thể đảm bảo được nhu cầu khám sức khỏe trước khi kết hôn của người dân."

Công tác tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn được coi là bước quan trọng đầu tiên trong Chiến lược Dân số - Sức khỏe sinh sản của Việt Nam. Mỗi cá nhân trong xã hội cần có nhận thức đúng, đủ về trách nhiệm của bản thân trong việc khám sàng lọc trước khi kết hôn, vì mục tiêu giảm tỷ lệ bệnh tật, tử vong ở bà mẹ, trẻ em, duy trì quy mô và nâng cao chất lượng dân số./.