Khắc phục khó khăn khi tự chủ đại học
Nhiều trường đại học trên địa bàn tỉnh đã chủ động khắc phục khó khăn khi tự chủ

Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp - một trong những trường thành viên của Đại học Thái Nguyên sớm được hưởng những chính sách đặc thù và quyền tự chủ của Chính phủ dành cho Đại học Vùng. Đến nay trường đã từng bước tự chủ được về chuyên môn, tổ chức bộ máy và tài chính theo quy định. Tuy nhiên, khi nguồn lực tài chính chủ yếu từ học phí, lại chỉ đáp ứng được kinh phí chi thường xuyên ở mức hạn hẹp. Vì vậy, để tự chủ hoàn toàn thì trường cần sự hỗ trợ khởi đầu tương đối lớn.

PGS.TS Ngô Như Khoa, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, Đại học Thái Nguyên cho biết: "Hơn 10 năm qua nhà trường chưa nhận được sự đầu tư đang kể nào. Tuy nhiên, theo định hướng tự chủ thì phí đầu tư của Nhà nước sẽ giảm dần, việc tuyển sinh của nhà trường còn hạn chế nên nhà trường rất khó để tạo ra thế và lực để phát triển."

Tự chủ đại học được coi là cơ hội để các trường tạo sức đột phá, thúc đẩy phát huy tối đa nội lực, vận hành tốt hơn, hoạt động hiệu quả hơn; đồng thời làm tăng tính cạnh tranh giữa các trường, tạo điều kiện để đa dạng hóa các hoạt động giáo dục đại học. Tuy nhiên, khi thực hiện Nghị định số 99 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều (của Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều) của Luật Giáo dục đại học, cũng bộc lộ những tồn tại như: vấn đề bổ nhiệm hiệu trưởng, tỷ lệ thành viên hội đồng ngoài trường đại học, thủ tục thay thế thành viên hội đồng trường…

PGS.TS Phùng Trung Nghĩa, Hiệu trưởng Trường Đại học CNTT và Truyền thông, Đại học Thái Nguyên chia sẻ: "Bản thân tôi rất mong muốn những cơ chế chính sách được điều chỉnh cho phù hợp hơn với quá trình tự chủ về mặt nhân sự."

PGS.TS Hoàng Văn Hùng, Giám đốc Đại học Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi căn cứ vào tình hình của từng trường mà giao tự chủ ở các mức độ khác nhau, bên cạnh việc tự chủ cần phải đảm bảo được nhiệm vụ chính trị của trường."

Việc sửa đổi Nghị định 99 là rất cần thiết nhằm cụ thể hóa các chủ trương của Đảng về tăng cường tự chủ đại học; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn triển khai, cũng như đẩy mạnh thực hiện phân cấp, phân quyền, tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình, nâng cao chất lượng giáo dục đại học. Do vậy, các trường thành viên cũng như Đại học Thái Nguyên cần tận dụng tốt cơ hội này để từng bước đổi mới công tác quản trị theo hướng tự chủ, từ đó thúc đẩy thực hiện tự chủ trong thời gian sớm nhất./.