Học sinh sẽ đối thoại với lãnh đạo về văn hóa ứng xử giữa thầy và trò
Thông tin từ Sở GD-ĐT TPHCM, chương trình gặp gỡ giữa lãnh đạo ngành giáo dục và học sinh năm nay có chủ đề “Học sinh thành phố với văn hóa ứng xử học đường”.
Sở GD-ĐT đưa ra gợi ý một số nội dung trao đổi như suy nghĩ của học sinh thành phố về văn hóa ứng xử hiện nay với thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên trong trường học, bạn bè, mọi người xung quanh; Văn hóa ứng xử nào học sinh cho là quan trọng mà bản thân phải xem là cần thiết để làm chuẩn mực, trau dồi, rèn luyện cho bản thân.
Học sinh TPHCM sẽ đối thoại với lãnh đạo ngành giáo dục thành phố về văn hóa ứng xử học đường (Ảnh minh họa) |
Những phần việc, việc làm cụ thể thường ngày góp phần xây dựng văn hóa ứng xử học đường ngày càng thân thiện, gần gũi với học sinh trong nhà trường; Sự tác động của khoa học, công nghệ, môi trường sống, văn hóa... hiện nay ảnh hưởng như thế nào đến văn hóa ứng xử học đường của học sinh. Học sinh cần đưa ra những giải pháp gì để tự trang bị cho mình những văn hóa ứng xử học đường cho phù hợp.
Được biết, chương trình gặp gỡ sẽ diễn ra vào cuối tháng này với khoảng 160 học sinh tiêu biểu của các trường THPT, Trung tâm GDTX trên địa bàn thành phố. Đây là năm thứ 9 liên tiếp, ngành giáo dục TPHCM tổ chức chương trình gặp gỡ, được xem là cơ hội để học sinh tiêu biểu thành phố chia sẻ và nói lên những suy nghĩ, tình cảm và hiến kế những công trình hay, những phần việc cụ thể, những giải pháp tích cực để tiếp tục phát huy tài năng và trí tuệ của học sinh.
Thời gian qua, nhiều sự việc không hay xảy ra trong môi trường học đường ở nhiều vùng miền trong cả nước như vụ việc ở Trường tiểu học Nam Trung Yên (Hà Nội), thầy trò đánh nhau trong lớp ở tỉnh Hậu Giang, hàng loạt vụ giáo viên bạo hành trẻ mầm non... cùng nhiều vụ bạo lực học đường giữa học sinh và học sinh dấy lên lo ngại về văn hóa ứng xử trong nhà trường hiện nay.
Ở TPHCM có thể kể đến một số vấn đề nổi cộm như bạo hành trẻ mầm non ở những nhà trẻ không phép, giáo viên đánh học trò hay tình trạng giáo viên “o ép” học sinh đi học thêm cũng làm quan hệ thầy trò chưa được thân thiện.