Học sinh cần lựa chọn phù hợp trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Việc chủ động, cân nhắc khi lựa chọn đăng ký dự thi vào các trường cũng là yếu tố quan trọng giúp các em học sinh nắm chắc tỷ lệ đỗ vào trường THPT công lập như mong muốn.

Đã trở thành thông lệ, học kỳ II là thời điểm các hoạt động tuyên truyền về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 được Trường THPT Dương Tự Minh, thành phố Thái Nguyên triển khai đến nhiều trường THCS trên địa bàn. Theo đó, các em học sinh lớp 9 sẽ được nghe thông tin về chỉ tiêu tuyển sinh, điểm chuẩn kỳ thi các năm trước, cũng như điều kiện học tập của nhà trường. Việc tổ chức hoạt động tư vấn tuyển sinh như vậy giúp các trường THPT đến gần hơn học sinh lớp 9, giúp tạo tâm thế, sự tự tin, hiểu biết để các em sẵn sàng cho một cấp học mới.

Cô giáo Hứa Thị Thắng, Hiệu trưởng Trường THPT Dương Tự Minh, TP Thái Nguyên cho hay: "Mong muốn phụ huynh học sinh và các em học sinh sẽ sáng suốt lựa chọn trường học để đảm bảo năng lực, tránh trường hợp đổ xô vào những trường để đăng ký dự thi và kết quả khi có điểm thi cao lại không trúng tuyển vào trường THPT công lập".

Học sinh cần lựa chọn phù hợp trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Không chỉ tư vấn, tuyên truyền đến học sinh về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, các trường cũng giảng dạy, ôn tập theo đặc trưng từng bộ môn học.

Không chỉ tư vấn, tuyên truyền đến học sinh về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, các trường cũng giảng dạy, ôn tập theo đặc trưng từng bộ môn học. Đồng thời, tiến hành khảo sát, phân tích chất lượng, phân loại đối tượng học sinh, từ đó có những định hướng, phân luồng học sinh khi đăng ký dự thi vào lớp 10.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Loan, Trường THCS Nguyễn Du, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Kết quả của mỗi phần thi, tôi sẽ trao đổi với phụ huynh và phân tích cho học sinh hiểu điểm mạnh và điểm yếu, dựa trên đó học sinh có thể tham khảo những thông tin đó để đăng ký chọn trường THPT cho phù hợp với khả năng của mình".

Thầy giáo Lương Xuân Nghĩa, Trường THCS Chùa Hang II, TP Thái Nguyên cho biết: "Trường đã tổ chức khảo sát học sinh để học sinh thấy được mình ở mức độ nào và khi xác định vào trường theo đúng nguyện vọng của mình thì cần cố gắng nỗ lực ôn tập như thế nào. Nhà trường đã có kế hoạch hỗ trợ ôn tập cho học sinh".

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm 2023, số lượng học sinh lớp 9 dự kiến tuyển sinh vào lớp 10 của tỉnh tương đương so với năm 2022. Trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh đối với lớp 10 của các trường THPT công lập sẽ là 13.681 học sinh; còn lại gần 7.500 chỉ tiêu dành cho các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trường THPT dân lập và các đơn vị liên kết. Để tránh trường hợp học sinh có điểm thi đạt cao nhưng chưa trúng tuyển vào các trường công lập theo nguyện vọng như năm 2022, việc tuyên truyền, định hướng phân luồng học sinh cần được thực hiện thường xuyên, liên tục, hiệu quả.

Em Sỹ Hoàng Khánh Linh, lớp 9A2, Trường THCS Chu Văn An, TP Thái Nguyên cho hay: "Sắp tới, em dự định thi vào Trường THPT Chuyên Thái Nguyên, em và các bạn đều lo lắng bởi đầu vào của trường rất cao. Tuy nhiên, chúng em sẽ luôn cố gắng trau dồi, tích lũy kiến thức của bản thân để có thể đạt được mong muốn của mình".

Cùng với việc tham mưu cho UBND tỉnh đưa vào hoạt động Trường THPT Đội Cấn (Đại Từ), THPT Tức Tranh (Phú Lương) trong năm học 2023-2024, hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đang chỉ đạo các trường THPT và THCS thực hiện rà soát, xây dựng phương thức tuyển sinh căn cứ vào nguyện vọng của thí sinh, từ đó từng bước giảm áp lực đối với các thí sinh và phụ huynh.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: "Phương thức tuyển sinh căn cứ vào nguyện vọng của thí sinh. Trên cơ sở nguyện vọng đó, thí sinh có nhiều cơ hội hơn trong việc đăng ký tuyển sinh vào các trường THPT, tức là có hơn 1 nguyện vọng như những năm trước (nguyện vọng 2), thậm chí nguyện vọng 3 sau khi tuyển sinh ở các trường, từ đó, tăng cơ hội học tập cho các em".

Với tính chất cạnh tranh cao của đợt tuyển sinh vào lớp 10 trường công lập năm nay, nhiều cha mẹ học sinh đã quan tâm hơn tới chỉ tiêu tuyển sinh cùng các phương án tuyển sinh của các trường. Vì vậy, ngoài sự tư vấn, định hướng, phân luồng tuyển sinh của nhà trường, các phụ huynh và học sinh cần có những cân nhắc kỹ lưỡng khi chọn trường, phấn đấu có một kỳ thi đạt kết quả cao./.