ho tro tai chinh dao tao cho 35 du an khoi nghiep tai viet nam

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đánh giá rất cao hiệu quả mà IPP2 đem lại. (Nguồn: CTV)

Thông tin trên được đưa ra trong sự kiện IPP Grand Harvest Day diễn ra ngày 6/7 tại Hà Nội. IPP2 được hai Chính phủ Phần Lan và Việt Nam đồng tài trợ (thông qua Bộ Ngoại giao Phần Lan và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam) với ngân sách 11 triệu Euro (Phần Lan 9,9 triệu Euro và Việt Nam là 1,1 triệu Euro), thực hiện trong 4 năm (2014-2018). Đây là chương trình ODA tiên phong thử nghiệm ở Việt Nam mô hình mới trong hỗ trợ xây dựng chính sách, đào tạo và xây dựng năng lực, hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo lành mạnh…

Ngoài hỗ trợ 35 dự án nói trên, IPP2 đã đưa các chuyên gia quốc tế tham gia tư vấn, soạn thảo các chính sách có tác động lớn trong dài hạn như Chương trình 844 Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia; Luật Chuyển giao công nghệ sửa đổi; tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn nâng cao năng lực cho gần 100 cán bộ hoạch định chính sách về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Bên cạnh đó, IPP2 đã thiết kế Chương trình đào tạo khung theo chuẩn quốc tế, thử nghiệm đào tạo và cấp chứng chỉ cho 12 chuyên gia tư vấn về khởi nghiệp và hơn 150 giảng viên nguồn về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo từ 50 trường đại học và tổ chức giáo dục trên toàn quốc…

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cho hay, gần 10 năm trước, khi Chương trình được khởi xướng, đổi mới sáng tạo còn là một phạm trù mới và chưa được biết đến rộng rãi ở Việt Nam.

Với các nỗ lực của IPP trong giai đoạn 1, Chương trình đã mang đến cho Việt Nam một xu hướng mới và tư duy hiện đại về đổi mới sáng tạo. Với IPP2, chương trình lại đi tiên phong trong việc thúc đẩy sự hình thành và phát triển một xu hướng rất mới là Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. "Với sự hỗ trợ từ IPP2, nhiều dự án đã khẳng định được uy tín và vị thế của sản phẩm, dịch vụ sáng tạo trên thị trường trong nước và vươn ra khu vực và quốc tế," người đứng đầu Bộ Khoa học và Công nghệ nói.

Ông cũng cho rằng, các bài học kinh nghiệm và thực hành tốt nhất về hỗ trợ khởi nghiệp và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của IPP2 là nguồn tham khảo để các cơ quan, tổ chức mà trước hết là các đơn vị thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh, thành nghiên cứu, vận dụng trong hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo của đơn vị mình./.