Mùa mưa kéo dài hơn 1 tháng nay, đã có gần 100ha hoa màu, cùng nhiều nhà cửa của người dân bị ngập do nước từ hồ Nam Sơn (Đức Trọng) dâng cao tràn vào.

Ông Nguyễn Văn Nhắc (tổ 58, thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng), một trong những gia đình chịu ảnh hưởng nặng nề vì nước ngập vào nhà cho biết, từ năm 2010 đến nay, từ khi hồ Nam Sơn được cải tạo, nâng cấp để tích nước phục vụ sản xuất, mỗi khi mùa mưa tới, nước dâng cao, làm ngập toàn bộ đất đai, hoa màu, nhà cửa của gia đình ông.

ho thuy loi tich nuoc hang chuc ho dan bi ngap sau trong nuoc
Cứ mỗi khi mùa mưa đến hàng chục hộ dân tại tổ dân phố 58, thị trấn Liên Nghĩa (Đức Trọng) khốn đốn vì nước từ hồ Nam Sơn dâng tràn vào nhà cửa, ruộng vườn...

“Bây giờ, mỗi khi bước vào mùa mưa gia đình tôi lại không dám xuống giống hoa màu vì nước ngập trong thời gian khoảng 2 tháng, trồng cây gì ngập úng chết hết gây thiệt hại lớn về kinh tế. Hơn một tháng qua, thời điểm ngập nước sâu chúng tôi phải dùng bè để di chuyển, khi nước cạn hơn dâng đến tầm đầu gối người lớn thì lội vào nhà…”, ông Nhắc nói thêm.

Cùng chung cảnh ngộ anh Lê Văn Hải chia sẻ, nhiều năm qua cứ vào mùa mưa, gia đình phải gửi các con nhỏ ở nhà người thân vì nước tràn vào nhà. Hiện hai trại nuôi nấm (khoảng 2.000 m2) của gia đình anh đang bị nước dâng lên nhấn chìm.

ho thuy loi tich nuoc hang chuc ho dan bi ngap sau trong nuoc
Nước tràn vào nhà người dân phải kê đồ đạc lên cao để tránh hư hỏng

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Văn Tâm cũng đang bị nước ngập vào trong nhà, toàn bộ diện tích hoa màu chìm trong nước từ đầu mùa mưa đến nay. Thời điểm này, tuy nước đã xuống thấp hơn nhưng mọi sinh hoạt của gia đình ông Tâm đều bị xáo trộn.

Không chỉ gia đình ông Nhắc, ông Tâm mà hàng chục hộ dân khác cũng phải chịu cảnh sống như vậy. Cũng vậy nên, mỗi khi vào mùa mưa, người dân khu vực Nam Sơn không dám xuống giống hoa màu, đành để đất hoang hóa, ngập trong nước trong thời gian khoảng 2 tháng, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho bà con nơi đây.

ho thuy loi tich nuoc hang chuc ho dan bi ngap sau trong nuoc
Nước dâng ngập trại nuôi nấm của gia đình anh Hải

Ông Nguyễn Đình Du, Bí thư chi bộ tổ dân phố 58, thị trấn Liên Nghĩa (Đức Trọng) cho biết, thực trạng trên xảy ra từ năm 2010 sau khi hồ Nam Sơn được cải tạo. Theo thống kê sơ bộ, có gần 100ha hoa màu của khoảng 50 gia đình bị ảnh hưởng, trong đó nước bao vây, dâng ngập vào nhà của khoảng 20 hộ. Sau nhiều năm sống trong cảnh ngập lụt vào mùa mưa, một số gia đình trong vùng bị ảnh hưởng đã phải bán đất, chuyển đến nơi khách an cư, lập nghiệp.

ho thuy loi tich nuoc hang chuc ho dan bi ngap sau trong nuoc
Nước dâng cao khiến giao thông của người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn

Theo bà Chu Thị Tường Vy, Phó chủ tịch thị trấn Liên Nghĩa: nguyên nhân dẫn đến việc nước ở hồ Nam Sơn dâng cao gây ngập nhiều diện tích đất cùng nhà cửa của nhân dân nơi đây vào mùa mưa là do mương thoát nước thấp hơn hồ Nam Sơn nên không phát huy tác dụng. Chính quyền đã nhiều lần nhận được đơn cầu cứu của người dân, đồng thời cùng với UBND huyện Đức Trọng thành lập đoàn khảo sát, tìm cách khắc phục. Sau nhiều lần khảo sát, họp bàn cũng đã có nhiều phương án giải quyết ngập úng nhưng cho đến bây giờ vẫn ngập.