Hang suối Mỏ Gà - Tiềm năng du lịch mới của Thái Nguyên
Theo ước tính, hang suối Mỏ Gà có chiều dài khoảng 2,5km

Với kết quả khảo sát lần đầu vào tháng 1-2021, hang suối Mỏ Gà là một hang nước đẹp có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch mạo hiểm. Đoàn chuyên gia hang động người Anh và chuyên gia an toàn Oxalis tại Việt Nam đã trở lại Thái Nguyên. Không nằm ngoài dự tính, ngoài 200m phía ngoài cửa hang đang khai thác phục vụ du lịch, lần này đoàn đã khảo sát thám hiểm được hơn 1,7km chiều dài hang. Theo ước tính, hang suối Mỏ Gà có chiều dài khoảng 2,5km với nhiều nét đẹp hoang sơ, bất ngờ.

Ông Martin Holroyd, chuyên gia hang động người Anh cho biết: "Đây là một hang suối dài, suối hầu như chảy xuyên qua hang. Trong hang còn có thạch nhũ, măng đá, ngọc động nhất là các hồ nước trong hang. Tôi rất thích bơi trong đó, đây là một cái hang thú vị, ấn tượng với khách du lịch trong tương lai."

Và chắc chắn, những tiềm năng đó cũng sẽ rất thu hút du khách đặc biệt là đối tượng du khách nước ngoài ưu du lịch mạo hiểm. Mở ra thêm cho Thái Nguyên loại hình du lịch mới, hấp dẫn, độc đáo.

Anh Phạm Hồng Đại, chuyên gia an toàn Oxalis tại Việt Nam cho biết: "Điểm độc đáo của hang này đó là mdu khách càng đi sâu thì mức độ mạo hiểm lại càng bộc lộ ra cho du khách. Bởi vì, sự mạo hiểm của hang suối Mỏ Gà là khi du khách muốn vào hang thì phải lặn qua cửa mới vào được hang. Và khi càng vào sâu bên trong thì hang lại càng hẹp khiến độ khó cho việc xem hang càng trở nên thú vị hơn."

Hang suối Mỏ Gà - Tiềm năng du lịch mới của Thái Nguyên
Hang suối Mỏ Gà có tiềm năng rất lớn về du lịch mạo hiểm

Để vào được sâu bên trong hang, lần này trở lại các thành viên của đoàn thám hiểm đã phải mang thêm đầy đủ các trang thiết bị an toàn, chuyên dụng. Bởi vậy, để đưa hang suối Mỏ Gà vào khai thác thành một sản phẩm du lịch mạo hiểm, an toàn cần có sự đầu tư đồng bộ, bài bản. Nhưng điều quan trọng trước mắt, để hang suối Mỏ Gà trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, thu hút du khách đem lại nguồn lực kinh tế cho địa phương rất cần các cơ quan chức năng, đơn vị quản lý hang và nhất là sự chung tay vào cuộc của mỗi người dân trong việc ý thức gìn giữ, bảo vệ tốt giá trị cảnh quan để tránh việc tự do khám phá gây hư hại và nguy hiểm khi không có phòng hộ.