Hồi tháng 9 vừa qua, hãng công nghệ Canada BlackBerry đã khiến giới công nghệ lẫn những ai yêu quý mình phải bất ngờ khi tuyên bố đóng cửa bộ phận di động và ngừng tự sản xuất smartphone, kèm theo đó BlackBerry sẽ trao quyền thiết kế, phát triển và bán sản phẩm mang thương hiệu của hãng cho đối tác bên ngoài.

Mới đây, BlackBerry đã tìm được đối tác để trao lại quyền sở hữu thương hiệu smartphone BlackBerry, đó là hãng công nghệ Trung Quốc TCL.

hang cong nghe trung quoc gianh duoc quyen so huu thuong hieu blackberry
TCL sẽ có toàn quyền sản xuất và bán các mẫu smartphone mang thương hiệu BlackBerry trên toàn cầu

Theo thỏa thuận đạt được giữa BlackBerry và TCL, hãng công nghệ Trung Quốc sẽ thiết kế, bán và cung cấp các dịch vụ chăm sóc khách hàng cho các thiết bị di động mang thương hiệu BlackBerry, trong khi đó hãng BlackBerry sẽ cung cấp về phần mềm và các dịch vụ hoạt động trên sản phẩm.

Với việc đạt được thỏa thuận này, TCL sẽ tận dụng thương hiệu BlackBerry để tấn công mạnh mẽ hơn vào thị trường smartphone, khi BlackBerry đã là một thương hiệu lâu đời trên thị trường di động.

“Cùng với nền tảng phần mềm của smartphone BlackBerry, sự hợp tác này sẽ tăng cường vị thế của chúng tôi trên thị trường di động toàn cầu”, CEO Nicolas Zibell của TCL tự tin tuyên bố.

Đây cũng không phải là một thỏa thuận quá bất ngờ, khi mà TCL từng là hãng sản xuất 2 mẫu smartphone gần đây nhất của BlackBerry là DTEK50 và DTEK60.

Thỏa thuận này sẽ có giá trị trên toàn cầu, nhưng vẫn vô hiệu lực tại một số quốc gia, bao gồm Nepal, Bangladesh, Sri Lanka, Ấn Độ hay Indonesia. Sở dĩ có điều này vì BlackBerry đã đạt được thỏa thuận với một hãng khác để sản xuất và cung cấp smartphone mang thương hiệu BlackBerry tại Indonesia và đang xúc tiến thỏa thuận tương tự tại các quốc gia còn lại có trong danh sách trên.

Việc hợp tác và bán lại thương hiệu BlackBerry cho một công ty khác sẽ giúp BlackBerry tiết kiệm kinh phí nghiên cứu và tự sản xuất smartphone, tuy nhiên đây lại được xem là một điều đáng buồn với hãng công nghệ Canada, khi BlackBerry từng được xem là một tương đài không thể sụp đổ trên thị trường di động, cùng với Nokia. Vào năm 2009, BlackBerry đã chiếm 20% thị trường smartphone toàn cầu, tuy nhiên giờ đây thị phần này chỉ còn sụt giảm xuống 0,1%.