Theo báo cáo của công ty an ninh mạng iDefense (Mỹ), các tin tặc của Trung Quốc đã tấn công vào hệ thống của 27 trường đại học tại Mỹ, Canada và khu vực Đông Nam Á để lấy cắp các bí mật quân sự, chủ yếu là những nghiên cứu liên quan đến công nghệ tàu ngầm và các công nghệ khác được áp dụng cho quân đội.

Theo các chuyên gia của iDefense, tin tặc đã gửi đến các trường đại học mục tiêu những email lừa đảo, được mạo danh dưới dạng email được gửi đến bởi các đối tác của trường đại học, tuy nhiên các email này có kèm theo file chứa mã độc hoặc được link dẫn đến trang web có mã độc và sẽ phát tán lập tức ngay khi được mở ra.

hacker trung quoc tan cong hang chuc truong dai hoc tren toan cau de lay cap bi mat quan su
Thêm một cuộc tấn công mạng nhằm vào Mỹ được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc

Các trường đại học được xem là các mục tiêu dễ tấn công hơn so với các nhà thầu quân sự của Mỹ, vốn sở hữu hệ thống bảo mật nghiêm ngặt hơn. Dù không nhiều nhưng hệ thống của các trường đại học cũng được cho là chứa nhiều nghiên cứu công nghệ quân sự quan trọng mà tin tặc có thể khai thác.

“Các trường đại học thường sẵn sàng chia sẻ thông tin về học thuật với những người quan tâm và hacker đã lợi dụng điểm này để gửi email đến các trường đại học nhằm đánh lừa họ”, Howard Marshall, trưởng nhóm nghiên cứu của iDefense cho biết.

iDefense không công bố danh sách chi tiết các trường đại học bị tin tặc tấn công, tuy nhiên tiết lộ trong số đó có một số trường đại học danh tiếng như Đại học Washington, đại học Hawaii, Viện công nghệ Massachusetts và một số trường đại học lớn tại Canada cũng như Đông Nam Á.

Các tin tặc nhắm đến mục tiêu là các trường đại học đang nghiên cứu các công nghệ dưới nước hoặc có các dự án liên quan đến công nghệ này. Các nhà nghiên cứu bảo mật cũng phát hiện các bằng chứng cho thấy một vài trường đại học bị tấn công có quan hệ hợp tác với Viện nghiên cứu Hải dương học Woods Hole, là viện nghiên cứu hải dương học lớn nhất nước Mỹ và là nơi có mối quan hệ hợp tác với Trung tâm chiến tranh của Hải quân Mỹ. iDefense cũng cho rằng hệ thống của Viện nghiên cứu Hải dương học Woods Hole đã bị tin tặc tấn công.

iDefense cho biết hiện vẫn chưa rõ mối liên hệ giữa nhóm tin tặc này với chính phủ Trung Quốc, tuy nhiên do mục đích của nhóm hacker này là để lấy cắp dữ liệu và công nghệ liên quan đến quân đội Mỹ và nhiều nước khác nên các chuyên gia bảo mật tin rằng nhóm hacker này được chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn.

Hiện chính phủ Trung Quốc chưa đưa ra bình luận gì về nhóm tin tặc có nguồn gốc Trung Quốc vừa được phát hiện, tuy nhiên Trung Quốc luôn phủ nhận mọi sự liên quan đến những cuộc tấn công mạng nhằm vào Mỹ hoặc các quốc gia khác, dù có nhiều bằng chứng chi ra rằng chính phủ Trung Quốc đứng sau nhiều vụ tấn công mạng đó.