tin nhap 20180410080702

Hiện có 6 giếng nước bị nhiễm dầu với hàm lượng cao

Cũng trong ngày 9/4, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đã có chỉ đạo, yêu cầu Sở TN-MT, trung tâm quan trắc lên ngay hiện trường, các phòng ban liên quan lên ngay hiện trường để kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm để có phương án xử lý kịp thời.

Chiều tối ngày 9/4, trao đổi với PV Dân trí, ông Phan Quốc Lập, Trưởng phòng TN-MT huyện Hương Khê cho biết, đến thời điểm hiện tại thì có 6 giếng nước bị nhiễm dầu với hàm lượng dầu rất nặng với khoảng hàng trăm lít dầu bị tràn vào giếng.

Ông Phan Quốc Lập cho biết: “Đây là một hiện tượng rất bất thường. Bởi khu vực này không có mỏ dầu còn những cơ sở chứa dầu thì chưa rõ ràng. Ngay sau khi nhận được thông tin sự việc, phòng cũng đã xuống hiện trường, lập biên bản đồng thời báo cáo lên các cơ quan chức năng”, ông Lập cho biết.

“Bằng mắt thường thì có thể thấy đây là dầu diesel nhưng để có kết luận chính xác thì phải lấy mẫu đi kiểm tra. Hiện Sở TN-MT cùng các cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu. Quan trọng bây giờ là phải xác định rõ nguyên nhân, nhưng cái này rất khó phải nhờ các cơ quan chức năng có chuyên môn”, ông Lập nói.

tin nhap 20180410080702

Người dân nhúng đũa vào nước múc lên từ giếng nước khi châm lửa thì bốc cháy như thế này

Ông Lập cũng cho biết thêm, hiện đang giao cho xã tiếp tục khảo sát để xem dầu có lan sang các hộ dân khác nữa không bởi mật độ dân ở đây khá đông. Đồng thời tuyên truyền người dân không quá lo lắng cũng như phải đảm bảo tránh để xảy ra cháy nổ.

Trước đó như báo Dân trí đã phản ánh, gần đây sau trận mưa thì giếng nước của anh Nguyễn Xuân Hải, thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê có mùi hôi dầu. Khi tiến hành kiểm tra thì phát hiện có rất nhiều dầu hỏa ở dưới giếng.

“Giếng sâu 9m. Từ mấy chục năm nay, gia đình tôi sử dụng bình thường. Nhưng sau đợt mưa cách đây vài ngày thì giếng nước của gia đình chứa đầy dầu hỏa”, anh Hải cho biết.

Những người dân nơi đây cho biết, cách khu dân cư này có một téc dầu của Công ty TNHH Việt Lào ( Vilaco) thuộc Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh, có thể đây là nguyên dân dẫn tới hiện tượng trên.

tin nhap 20180410080702

Hàng trăm lít dầu đã được người dân múc lên từ giếng nước

Ông Cao Viết Hoà, Chủ tịch UBND xã Hương Trạch (huyện Hương Khê) thì nhận định, nguyên nhân có thể là trước đây có một hệ thống ống dẫn dầu đi qua địa bàn xã bị hoen gỉ, dầu rò rỉ ra ngoài.

Còn liên quan đến nghi vấn của người dân liên quan đến téc dầu của Công ty TNHH Việt Lào ( Vilaco), ông Võ Kim Hà, quản lý công ty cho biết, đơn vị có một téc dầu nhưng từ nhiều năm nay không sử dụng.

“Téc dầu được xây dựng từ năm 2013, được chôn dưới độ sâu 2,5m sử dụng vài năm thì ngừng lại. Đến nay cũng không biết có bao nhiêu lượng dầu ở trong téc nữa. Sắp tới sẽ cho đào lên để kiểm tra xem có bị rò rỉ hay không”, ông Hà nói.